Phường Tân An: Không duy trì được chuẩn quốc gia y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2005, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ(Yên Bái) được chọn là một trong các xã, phường xây dựng chuẩn quốc gia về y tế. Với những cố gắng, năm 2006, Trạm Y tế phường đủ tiêu chuẩn đạt chuẩn quốc gia y tế. Tuy nhiên, cuối năm 2007, qua thẩm định kiểm tra của Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Trạm lại chỉ đạt 78,9/100 điểm, không được công nhận duy trì đạt chuẩn.

Năm 2007, Trạm Y tế phường Tân An khám, điều trị cho trên 900 lượt người. Những chương trình y tế quốc gia như: phòng chống lao, bệnh hoa liễu, tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, phụ nữ có thai và trong độ tuổi sinh đẻ được duy trì với tỷ lệ cao. Riêng chương trình chăm sóc bà mẹ, trẻ em - kế hoạch hóa gia đình được thực hiện ở 1.535 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 49 tuổi; trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra. Ngay từ đầu năm 2007, Trạm đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tiếp tục duy trì thực hiện Đề án xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã và tích cực triển khai các chương trình theo 10 chuẩn y tế quốc gia. Tuy nhiên, phường vẫn không được công nhận duy trì đạt chuẩn trong năm qua. Theo số liệu khảo sát năm 2007, tỷ lệ số hộ dùng nước sạch ở Tân An đạt 60,2%, số hộ có hố xí hợp vệ sinh đạt 22,5%; tình trạng để chuồng gia súc gần nơi ở khá phổ biến, phân rác không được thu gom và xử lý vẫn còn. Công tác vệ sinh môi trường tại cộng đồng yếu. Sinh hoạt mất vệ sinh, nhất là khu vực nông nghiệp đã dẫn đến tiêu chí vệ sinh phòng bệnh khó đạt chuẩn. Cũng trong năm 2007, Trạm chưa thực hiện được phương pháp khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

 

Nguyên nhân không đạt chuẩn quốc gia y tế năm 2007 là do cấp ủy Đảng, chính quyền phường Tân An chưa chỉ đạo sát sao dù đã có nghị quyết. Việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên và sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong việc vận động nhân dân tham gia hoạt động nâng cao điều kiện sống chưa thực sự mạnh mẽ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ y tế xã vừa thiếu lại yếu chuyên môn. Từ khi thực hiện Nghị định 171, 172 và Thông tư 11 của Bộ Y tế, các trạm y tế được bàn giao cho phòng y tế các huyện, thị xã; công tác kiểm tra, giám sát thiếu thường xuyên; chế độ ưu đãi của ngành chưa được thanh toán kịp thời, gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc của đội ngũ cán bộ y tế phường. Có 2 cán bộ đi học nhưng Trạm không được tăng cường thêm người. Với 27 tổ dân phố, Tân An có 14 cộng tác viên y tế thôn bản nhưng hiệu quả hoạt động không cao. Cơ sở Trạm ở xa trung tâm  phường lại chật hẹp, thiếu phòng làm việc, thiếu phương tiện phục vụ cho công tác chuyên môn. Đội ngũ cán bộ y tế của phường chưa được tập huấn kiến thức về công tác xây dựng chuẩn.

 

Để duy trì chuẩn quốc gia y tế phường năm 2008, Đảng ủy, HĐND phường Tân An đã có nghị quyết chuyên đề về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó chỉ đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Trạm Y tế phường tuyên truyền vận động, giúp đỡ người dân thực hiện các tiêu chuẩn về môi trường, xây dựng và sử dụng các công trình vệ sinh, gắn tiêu chí xây dựng chuẩn với các phong trào trong cộng đồng... Bên cạnh đó chỉ đạo các cán bộ y tế nâng cao tinh thần phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh; làm tốt công tác vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức, thay đổi nếp sinh hoạt, thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh.

 

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Trong rất nhiều hoạt động của MTTQ huyện Trấn Yên (Yên Bái) thì đóng một vai trò rất quan trọng đó là sự tham gia tích cực của các ngành thành viên như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... trong việc tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thể

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2003 - 2008, xác định nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng chương trình công tác theo từng tháng, quý, năm; thực hiện đa dạng hóa các hình thức tập hợp; quan tâm đến việc làm, đời sống và bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, đêm qua (3/8), một vùng áp thấp hình thành ngay trên vùng biển phía Bắc đảo Lu-Dông (Philippin) và sáng sớm nay (4/8) vùng áp thấp này đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Tuyên truyền pháp luật đến người dân thành phố Yên Bái.

Lục Yên chú trọng giáo dục pháp luật cho phụ nữ / Trạm Tấu hoàn thành đại hội mặt trận Tổ quốc cấp xã, thị trấn / Thành phố Yên Bái có 149 người cao tuổi làm kinh tế giỏi 5 năm liền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục