Vĩnh Lạc: Tuổi trẻ năng động để làm giàu cho quê hương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đoàn thanh niên xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên có 168 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 13 chi đoàn, trong đó có 11 chi đoàn thôn bản và 2 chi đoàn nhà trường. Tuổi trẻ xã Vĩnh Lạc đã và đang đóng góp hiệu quả vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Chị Hoàng Thị Huynh đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Chị Hoàng Thị Huynh đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Như đã hẹn, anh Nông Đình Đoạn, Bí thư Đoàn xã Vĩnh Lạc đã dẫn tôi đi quanh xã để tìm hiểu một số mô hình đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi. Gia đình đầu tiên chúng tôi đến là gia đình vợ chồng trẻ Hoàng Văn Sông, Hoàng Thị Huynh là người Tày ở thôn Yên Thịnh với mô hình chăn nuôi tổng hợp, ngoài vườn rừng và ao cá, trong chuồng nhà anh chị lúc nào cũng nuôi trên 20 con lợn bột và hàng trăm con gà, bình quân một năm gia đình anh thu nhập khoảng 50 triệu đồng.

Anh Sông cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của Ban chấp hành Xã đoàn trong việc hướng dẫn đoàn viên thanh niên chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên bước đầu gia đình tôi đã biết làm kinh tế”. Bằng sự năng động và chịu khó học hỏi gia đình anh Hoàng Văn Sông đã trở thành mô hình kinh tế điển hình cho nhiều đoàn viên thanh niên trong xã học tập kinh nghiệm.

Rời nhà anh Sông, chị Huynh chúng tôi tới thăm gia đình anh Hoàng Văn Nhật ở thôn Roong Xe; anh Hoàng Văn Xứng ở thôn Phù Thạo. Đây cũng là những gia đình đoàn viên thanh niên có mô hình kinh tế phát triển với mức thu nhập bình quân từ 45 – 50 triệu đồng/năm.

Bí thư Xã đoàn, anh Nông Đình Đoạn cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ “Phát triển kinh tế là trung tâm”, đẩy mạnh toàn diện và thực hiện hiệu quả phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Ban chấp hành Đoàn thanh niên xã đã tăng cường vận động và hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xung kích xóa đói giảm nghèo, khuyến khích đoàn viên thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và cho quê hương. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn tích cực tuyên truyền, triển khai sâu rộng phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”. Trong 6 tháng đầu năm 2008, đoàn thanh niên xã đã phối hợp với các tổ chức mở được 6 lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho thanh niên. Ngoài ra, còn mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên, tuyên truyền vận động thanh niên học nghề để lập thân, lập nghiệp.

Để giúp thanh niên có thêm nguồn vốn mở rộng quy mô sản xuất, Xã đoàn đã chủ động phối hợp với chi nhánh Ngân hành chính sách xã hội hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên hoàn thiện hồ sơ vay vốn và làm thủ tục giải ngân để đoàn viên thanh niên vay phát triển kinh tế với tổng số vốn trên 300 triệu đồng. Nhận thức được vai trò quan trọng của tổ chức Đoàn do đó ngày càng nhiều đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn xã tổ chức.

Từ sự năng động, nhiệt tình của Ban chấp hành Đoàn xã cùng ý thức vươn lên làm giàu của mỗi đoàn viên, xã Vĩnh Lạc đã xuất hiện ngày càng nhiều gương thanh niên, đoàn viên làm kinh tế giỏi với mức thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng/năm, từ đó đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Thanh Chi

Các tin khác

Nhiều năm qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp không ít khó khăn. Tỷ lệ án không có điều kiện thi hành, án tồn đọng chiếm cao. Mặc dù các cơ quan thi hành án đã rất cố gắng nhưng có nhiều nguyên nhân khiến công tác thi hành án tại các địa phương chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2008, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã đầu tư 19,6 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề, hướng dẫn cách làm ăn cho 70.000 lượt hộ nghèo, thông qua các dự án khuyến nông-lâm-ngư và phát triển ngành nghề.

YBĐT - Nhằm thúc đẩy hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, xóa đói giảm nghèo, đầu năm 2008, các cơ sở hội nông dân huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã vận động được 2.318 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi.

Việc cắt điện do thiếu điện sẽ chỉ xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng (9-11h) hàng ngày.

Theo Thông báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, việc cắt điện do thiếu điện sẽ chỉ xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng (9-11h) hàng ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục