Chỉ có 10% thuỷ cầm được tiêm nhắc mũi 2 vaccine phòng H5N1

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2008 | 12:00:00 AM

Trong hai ngày 13 và 14/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng kết Chiến lược phòng chống cúm gia cầm độc lực cao ngành nông nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng, từ khi xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1, Việt Nam đã tiến hành một số biện pháp quan trọng trong việc tăng cường quản lý chăn nuôi thuỷ cầm trong chiến lược phòng chống dịch cúm gia cầm.

Đến nay, sau 5 năm tiêm phòng chống dịch cúm gia cầm, đã cấp trên 500.000 sổ theo dõi chăn nuôi vịt chạy đồng; kiểm tra trên 3.000 lò ấp trứng. Nhiều tỉnh đã thực hiện ký cam kết thực hiện điều kiện vệ sinh thú y cơ sở ấp trứng và cơ sở chăn nuôi thuỷ cầm.

Đã có 48 tỉnh, thành tập trung chỉ đạo thực hiện  thường xuyên các biện pháp phòng dịch và tiêm phòng bổ sung cho số gia cầm chưa được tiêm, số mới phát sinh, tổ chức tiêu độc, khử trùng, lập các chốt kiểm soát vận chuyển, do đó không xảy ra dịch.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Chăn nuôi, việc triển khai thực hiện khai báo, đăng ký để giám sát gặp nhiều khó khăn. Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống dịch cúm gia cầm còn chậm và thiếu đồng bộ; Việc tổ chức giám sát, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm chưa thực sự kịp thời và quyết liệt; Việc in, cấp phát, theo dõi ghi chép sổ quản lý vịt chạy đồng ở một số địa phương còn nhiều khó khăn do vịt chạy đồng di chuyển xa…

Phần lớn đàn vịt tiêm phòng lần đầu chỉ tiêm được một mũi, mũi thứ hai chỉ tiêm được khoảng 10%, nhất là đàn vịt chạy đồng và vịt thời vụ. Việc tiêm phòng cúm cho gia cầm cũng diễn ra trong tình trạng tương tự.

Công tác quản lý, kiểm soát các chợ đầu mối, nơi tập trung vận chuyển gia cầm bị buông lỏng tại nhiều địa phương, Công tác kiểm dịch vận chuyển và quản lý gia cầm giống nhập ở các tỉnh còn nhiều hạn chế, dẫn đến tình trạng gia cầm không được tiêm phòng vận chuyển đi nơi khác làm lây lan bệnh.

Từ đầu năm 2008 đến nay, có 74 ổ dịch xảy ra rải rác tại các đàn giam cầm ở 71 xã, phường, thị trấn của 49 huyện, thị xã, thuộc 26 tỉnh phát dịch cúm. Tổng số gia cầm chết và bị tiêu huỷ là 60.090 con, trong đó có 23.498 con gà 36.592 con thuỷ cầm.

Từ nay đến Tết nguyên đán nguy cơ xảy ra một đợt dịch cúm gia cầm mới là rất cao, bởi nguồn virus H5N1 vẫn còn lưu hành rộng rãi trong môi trường. Vì vậy, nếu công tác phòng chống dịch gia cầm không được tăng cường thì dịch tái phát là điều khó tránh.

Ngoài ra, công tác phòng chống dịch cúm gia cầm còn phải đối mặt với nhiều thách thức như ngành chăn nuôi thuỷ cầm Việt Nam vẫn còn rất nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, chăn thả tự do, chưa quan tâm đúng mức đến công tác vệ sinh thú y, tiêm phòng.

Lực lượng cán bộ thú y, nhất là thú y cơ sở còn rất mỏng. Đến tháng 11/2007, cán bộ thú y xã mới chính thức được hưởng phụ cấp 450.000 đồng/tháng.

Chính sách hỗ trợ của Chính phủ còn nhỏ bé do ngân sách hạn hẹp nên số hộ chuyển đổi chăn nuôi trang trại, tập trung, có kiểm soát chưa nhiều. Công nghiệp chế biến, giết mổ phát triển chậm do thiếu vốn và chưa kiểm soát chặt chẽ được buôn bán, giết mổ thủ công.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đồng chí Lê Mạnh Hùng (bên trái ngoài cùng), đồng chí Hoàng Thị Hạnh (thứ 3 bên phải) trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Trần Thị Dũng.

YBĐT - Ngày 13/8, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau lũ tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên. Cùng đi có đồng chí Hoàng Thị Hạnh – Trưởng ban dân vận Tỉnh ủy.

Phun thuốc khử trùng tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Sau 4 ngày chìm trong nước và đã 2 ngày chìm trong bùn thành phố Yên Bái và nhiều huyện trong tỉnh Yên Bái lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng, môi trường sống không được đảm bảo và dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

YBĐT - Đến thời điểm hiện tại, cơn bão số 4 đã làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của người dân Yên Bái. Nhiều khu dân cư trong thành phố Yên Bái đã bị chia cắt nhỏ ra từng vùng: toàn bộ đường Thanh Niên, đại lộ Nguyễn Thái Học trưa ngày 11/8 vẫn ngập chìm trong nước, khu vực đường Hoàng Hoa Thám cũng bị chia cắt nặng nề. Một số trường học bị nước làm ngập nặng, đã gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của các cháu nhỏ.

Chế biến tinh dầu quế ở huyện Văn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Hội Phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên (Yên Bái) có tổng số 620 hội viên, thuộc 8 chi hội thôn, bản. Khoảng 4 năm về trước, một phần do đời sống chị em có những hoàn cảnh riêng, cộng với khó khăn chung của toàn xã nên phong trào hoạt động Hội chưa phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục