Cùng nhau vượt khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên (Yên Bái) có tổng số 620 hội viên, thuộc 8 chi hội thôn, bản. Khoảng 4 năm về trước, một phần do đời sống chị em có những hoàn cảnh riêng, cộng với khó khăn chung của toàn xã nên phong trào hoạt động Hội chưa phát triển.

Chế biến tinh dầu quế ở huyện Văn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)
Chế biến tinh dầu quế ở huyện Văn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

Tuy vậy, những năm gần đây, hoạt động Hội đã có những bước chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Chị em hội viên rất tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội, hăng say lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc...

Đặc biệt, năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008 là giai đoạn các phong trào của Hội Phụ nữ xã An Bình đã tạo được những bứt phá quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Để có được bước chuyển biến này, vào dịp đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào từng tháng, quý đến hết năm; đưa ra những chỉ tiêu và định hướng phấn đấu trong công tác để các chi hội thôn, bản đăng ký thực hiện; tiến hành các biện pháp tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia vào các phong trào thi đua...

Cụ thể, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã được 8/8 chi hội tham gia với toàn thể hội viên hưởng ứng; tổ chức các buổi hội nghị lồng ghép tuyên truyền về chủ trương đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ quyền trẻ em... với hàng nghìn lượt hội viên tham gia; vận động hội viên tham gia viết bài dự thi “Tìm hiểu truyền thống quê hương Yên Bái” và “Tìm hiểu Luật Thuế” với trên 400 bài thi; 595 lượt chị em tham gia nghiên cứu, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Đặc biệt, Hội đã phối hợp với cán bộ khuyến nông và một số ban, ngành của xã tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật thâm canh cây sắn trên đồi đất dốc, kỹ thuật trồng cây vụ đông với trên 200 hội viên được học tập; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức lớp dạy nghề ngắn hạn chăn nuôi thú y cho trên 30 hội viên...

Với những kiến thức tiếp thu được từ phong trào học tập, nhiều hội viên đã có thay đổi về nhận thức, bắt tay vào vay vốn làm kinh tế và nhiều người đã thoát nghèo từ việc tổ chức mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm, mở dịch vụ kinh doanh, sản xuất nhỏ và làm kinh tế trang trại. Điển hình như các chị Nguyễn Thị Thiết thôn 6, Lương Thị Bạn thôn 3, Trần Thị Hải thôn 4, Nguyễn Thị Nhung thôn 8... đều có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm từ nuôi trâu bò, sắn, quế, trang trại tổng hợp kết hợp với mở dịch vụ nhỏ.

Ngoài ra, còn nhiều chị em khác cũng đang bắt tay vào làm kinh tế từ đồng vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, cộng với sự giúp đỡ của gia đình, anh em bạn bè và các hội viên khác. Bên cạnh đó, Hội đang quản lý nguồn vốn đầu tư cho chương trình dinh dưỡng tổng hợp với số vốn gần 100 triệu đồng, các hội viên tham gia có thể vay những khoản vay nhỏ, ngắn hạn để tổ chức chăn nuôi, lấy thực phẩm phục vụ chương trình phòng chống suy dinh dưỡng.

Hội Phụ nữ xã cũng đã lên kế hoạch tổ chức cho hội viên cùng nhau giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể mỗi chi hội thôn, bản hàng năm sẽ nhận giúp đỡ 1 – 2 chị em, giúp họ có cơ hội thoát nghèo bằng việc tư vấn hướng dẫn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Một số hội viên cũng giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, giúp nguyên vật liệu làm chuồng trại gia súc, cho vay cây, con giống hoặc cho mượn trâu bò làm sức kéo...

Đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, Hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi động viên và vận động ủng hộ về kinh tế, giúp đỡ họ khi gia đình có việc hoặc trong lúc ốm đau. Chị Trần Thị Phúc – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Tôn chỉ của Hội là làm thế nào để tất cả chị em đều thoát được nghèo, có cơ hội vươn lên làm giàu chính đáng và xây dựng được những gia đình văn hoá... Với một tập thể đoàn kết, thống nhất như hiện nay, cộng với sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hội của cấp uỷ, chính quyền địa phương, chúng tôi tin rằng những nỗ lực phấn đấu của mình sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp. An Bình trong tương lai sẽ không còn hội viên phụ nữ nghèo”.

Chị em xã An Bình đang cùng nhau vượt khó, vươn lên thoát khỏi đói nghèo bằng chính bàn tay, khối óc và tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Đây chính là niềm vui, niềm tự hào không chỉ của riêng Hội Phụ nữ xã mà còn là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với sự phát triển đi lên của nền kinh tế địa phương thời kỳ mới.     

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm học 2007 – 2008, toàn tỉnh sẽ có 5.172 thí sinh tham dự. Trong đó: giáo dục phổ thông có 4.795 em được bố trí ở 210 phòng thi, giáo dục thường xuyên là 377 em sẽ thi ở 18 phòng thi ở 7 hội đồng thi ghép với hội đồng thi giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT cho biết: Để tạo sự cạnh tranh lành mạnh và ý thức phấn đấu trong đội ngũ nhà giáo, ngành giáo dục sẽ tiến tới thực hiện chế độ hợp đồng thay cho biên chế trong quá trình tuyển dụng và sử dụng các giáo viên, giảng viên và các viên chức khác.

Các chiến sỹ quân dự bị động viên Trung đoàn 121 thuộc Bộ CHQS tỉnh tham gia dọn bùn, rác tại ga Yên Bái.

YBĐT - Sau 4 ngày chìm trong biển nước, sáng 12/8, nước đã rút, thành phố Yên Bái đang huy động tất cả người và phương tiện dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường ổn định cuộc sống.

YBĐT - Lũ dữ ào qua, Lương Văn Đương - người thanh niên sinh năm 1975 ở thôn 2 (xã An Lạc, huyện Lục Yên) trơ trọi giữa tang tóc và khổ đau đến tột cùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục