Ngành y tế Yên Bái vào cuộc khắc phục hậu quả sau lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau 4 ngày chìm trong nước và đã 2 ngày chìm trong bùn thành phố Yên Bái và nhiều huyện trong tỉnh Yên Bái lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng, môi trường sống không được đảm bảo và dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Chủ động với tình hình đó, Sở y tế Yên Bái đã đưa ra các phương án khắc phục hậu quả sau lũ, đảm bảo vệ sinh môi trường ngay từ khi cơn nước còn đang hoành hành. Trong đó, mục tiêu mà ngành y tế đặt ra là trong thời gian sớm nhất phải xử lý thanh khiết môi trường, khắc phục hậu quả thiệt hại về người và tài sản do lũ gây ra. Các Trung tâm y tế tuyến huyện thị và thành phố phải duy trì thường trực 24/24h, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hoá chất, vật tư trang thiết bị đáp ứng tình hưống xảy ra.

Sau lũ thường xảy ra các bệnh như tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ, các bệnh ngoài da… vì vậy các cơ sở y tế phải chủ động giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đảm bảo phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng và chống dịch kịp thời hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh tới kinh tế – xã hội nếu có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm do tình trạng ô nhiễm môi trường sau lũ.

Sáng 13/8, Trung tâm y tế dự phòng thành phố Yên Bái đã tiến hành phun thuốc khử trùng tại phường Hồng Hà thành phố Yên Bái, đặc biệt là khu chợ trung tâm thành phố Yên Bái và khu vực Ga Yên Bái là một trong nhiều điểm ngập nước cao trong trận lũ lụt vừa qua và hiện nay đây là những nơi đang tập trung đông người nhất.

Bên cạnh đó, 10 đội của Trung tâm y tế dự phòng thành phố Yên Bái cũng đã đến các hộ dân thuộc phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học phun thuốc khử trùng và tiến hành xử lý một số giếng nước để người dân có nước sạch sinh hoạt và đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Trước đó, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cũng đã chuyển về các kho dự trữ của y tế dự phòng tuyến huyện thị từ 200 tới 400kg ChloraminB và đưa trực tiếp đến các trạm y tế xã để tiến hành khử trùng các vùng ngập lụt ngay sau khi nước rút. Tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cũng đã chuẩn bị 1,7 tấn ChloraminB  và hàng chục máy phun tay, máy phun đa năng để tiến hành phun thuốc khử trùng ngay khi nước rút.

Hiện nay Trung tâm đã huy động 100% cán bộ có trình độ chuyên môn xuống các cơ sở hướng dẫn vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước, hạn chế thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra.

Cho tới nay tại huyện Lục Yên đã làm sạch được 54 giếng, huyện Trấn Yên 70 giếng, Văn Yên 30 giếng. Tại thành phố Yên Bái, Nhà máy nước đi vào hoạt động và đã được Trung tâm  y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm có các chỉ số tiêu chuẩn đạt yêu cầu. Như vậy là ngay sau khi nước rút, các địa phương đã có nước sạch để sinh hoạt.

Ngành y tế Yên Bái đang cố gắng hết sức nhằm hạn chế  tới mức thấp nhất những hậu quả sau bão lũ. Tuy nhiên, công tác khắc phục hậu quả sau lũ của ngành y tế Yên Bái còn đang rất khó khăn khi hầu hết tại các điểm ngập lụt như thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Lục Yên, huyện Văn Yên… nước rút còn đang ngổn ngang bùn đất, rác thải dày đặc.

Thanh Ba –Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - Đến thời điểm hiện tại, cơn bão số 4 đã làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của người dân Yên Bái. Nhiều khu dân cư trong thành phố Yên Bái đã bị chia cắt nhỏ ra từng vùng: toàn bộ đường Thanh Niên, đại lộ Nguyễn Thái Học trưa ngày 11/8 vẫn ngập chìm trong nước, khu vực đường Hoàng Hoa Thám cũng bị chia cắt nặng nề. Một số trường học bị nước làm ngập nặng, đã gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của các cháu nhỏ.

Chế biến tinh dầu quế ở huyện Văn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Hội Phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên (Yên Bái) có tổng số 620 hội viên, thuộc 8 chi hội thôn, bản. Khoảng 4 năm về trước, một phần do đời sống chị em có những hoàn cảnh riêng, cộng với khó khăn chung của toàn xã nên phong trào hoạt động Hội chưa phát triển.

YBĐT - Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm học 2007 – 2008, toàn tỉnh sẽ có 5.172 thí sinh tham dự. Trong đó: giáo dục phổ thông có 4.795 em được bố trí ở 210 phòng thi, giáo dục thường xuyên là 377 em sẽ thi ở 18 phòng thi ở 7 hội đồng thi ghép với hội đồng thi giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT cho biết: Để tạo sự cạnh tranh lành mạnh và ý thức phấn đấu trong đội ngũ nhà giáo, ngành giáo dục sẽ tiến tới thực hiện chế độ hợp đồng thay cho biên chế trong quá trình tuyển dụng và sử dụng các giáo viên, giảng viên và các viên chức khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục