Trường mầm non khó khăn sau lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến thời điểm hiện tại, cơn bão số 4 đã làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của người dân Yên Bái. Nhiều khu dân cư trong thành phố Yên Bái đã bị chia cắt nhỏ ra từng vùng: toàn bộ đường Thanh Niên, đại lộ Nguyễn Thái Học trưa ngày 11/8 vẫn ngập chìm trong nước, khu vực đường Hoàng Hoa Thám cũng bị chia cắt nặng nề. Một số trường học bị nước làm ngập nặng, đã gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của các cháu nhỏ.

Các trường Mầm non Sao Mai, Hoa Lan ngập trong nước, Trường mầm non Hoa Mai, Mầm non tư thục Hồng Ngọc, Mầm non Hoa Ban, Mầm non Thanh Hoa... cửa đóng kín mít và có biển ghi chú: "Nghỉ học đến hết ngày 12/8". Trường tư thục Mầm non Ánh Dương thuộc tổ 38, phường Hồng Hà có 70 cháu theo học trong dịp hè, tuy nhiên sau 3 ngày mưa lũ, ngập lụt đến ngày 11/8/2008 chỉ còn 15 cháu đến lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Sau khi nước ngập lớn ở các ngả đường, rất nhiều cuộc điện thoại đến xin phép cho các cháu được nghỉ học. Một số cháu nhỏ nhà thuộc khu vực đường Thanh Niên và chợ Hồng Hà, các bậc phụ huynh phải đưa các cháu nhỏ lên khu nhà ba tầng lánh nạn". Trường tiểu học Lê Quý Đôn chỉ có 42/80 cháu mầm non tham gia học trong dịp hè đến lớp... Không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu nhỏ, một số giáo viên cũng gặp phải hoàn cảnh khốn đốn.

Cô Yến - giáo viên Trường mầm non Hoa Mai, trên tay bế đứa con nhỏ đang đứng giữa trời mưa nặng hạt trong khi chỉ có chiếc áo đi mưa mỏng manh che tạm nhìn đến nao lòng: "Nhà tôi bị ngập hết tầng một! Dù mưa to cũng cố phải thuê thuyền đưa cháu nhỏ sang nhà chú bên xã Âu Lâu trú tạm". Lời nói như nghẹn lại, với cánh tay vẫn vẫy chiếc công nông nhỏ phía đường, ôm con nhỏ, chị lao vụt đi trong mưa...

Rời khu vực đường Nguyễn Thái Học, chúng tôi hướng về đường Hòa Bình, toàn bộ khu trường THCS Nguyễn Du thuộc phường Nguyễn Phúc ngập trong nước, chỉ còn Trường mầm non Hoa Mai là không bị ngập nhưng cánh cửa đóng im lìm. Loay hoay tìm hiểu sự tình, bỗng có tiếng nói oang oang của chị bán nước chè phía trên cổng Phòng khám Đa khoa Hữu nghị 103: "Trường nghỉ học 2 hôm nay rồi" - "Vậy, các thầy, cô giáo đi đâu cả rồi?" - "Một số thầy, cô gia đình bị ngập lụt, còn lại đi giúp đỡ họ hàng anh em khu dưới ga gì đó...". Mưa nặng hạt là lúc tôi quyết định hướng xe về phía khu vực đầu cầu Yên Bái - đây là nơi có địa thế tương đối cao nên không bị ảnh hưởng của lũ.

Chị Nga tổ 46, phường Hồng Hà cho biết: "Tôi rất muốn cho con đến trường, những mong mưa lũ qua đi, để người dân đỡ vất vả hơn và con cái chúng tôi lại được đến lớp!". Chị Thu ở tổ 48 phường Hồng Hà cho biết thêm: "Tuy bây giờ đang là thời điểm nghỉ học, nhưng chỉ còn ít ngày nữa là năm học mới bắt đầu. Tôi rất lo lắng đến việc lũ lụt ảnh hưởng đến cơ sở vật chất của nhà trường, không biết cơn bão số 4 đi qua, các trường Mầm non Sao Mai, Mầm non Hoa Lan, Trường tiểu học Hồng Thái bị ngập lụt nặng có khắc phục kịp thời để con em chúng tôi đến lớp?".

Sáng 12/8, nước đã rút trên các tuyến đường trong thành phố song để lại hàng trăm mét khối bùn nước nhão nhoét từ trong nhà ra đến ngoài đường khiến việc di chuyển, ổn định cuộc sống sau lũ vẫn còn rất khó khăn. Dự báo trong 1 - 2 ngày tới, rất có thể người dân các tỉnh miền núi phía Bắc lại đối mặt với đợt lũ mới do ảnh hưởng của cơn áp thấp đang di chuyển theo hướng Tây gây mưa to đến rất to. Các trường học liệu đã kịp dọn dẹp để đón các cháu đến lớp vào những ngày tới? Năm học mới lại đang đến gần.

Việc ổn định trường lớp học cùng với công tác vệ sinh môi trường, sang sửa cơ sở vật chất là vấn đề cần nhanh chóng  ổn định để có thể đảm bảo được việc đến trường của học sinh và các cháu nhỏ.

Trần Ngọc

Các tin khác
Chế biến tinh dầu quế ở huyện Văn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Hội Phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên (Yên Bái) có tổng số 620 hội viên, thuộc 8 chi hội thôn, bản. Khoảng 4 năm về trước, một phần do đời sống chị em có những hoàn cảnh riêng, cộng với khó khăn chung của toàn xã nên phong trào hoạt động Hội chưa phát triển.

YBĐT - Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm học 2007 – 2008, toàn tỉnh sẽ có 5.172 thí sinh tham dự. Trong đó: giáo dục phổ thông có 4.795 em được bố trí ở 210 phòng thi, giáo dục thường xuyên là 377 em sẽ thi ở 18 phòng thi ở 7 hội đồng thi ghép với hội đồng thi giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT cho biết: Để tạo sự cạnh tranh lành mạnh và ý thức phấn đấu trong đội ngũ nhà giáo, ngành giáo dục sẽ tiến tới thực hiện chế độ hợp đồng thay cho biên chế trong quá trình tuyển dụng và sử dụng các giáo viên, giảng viên và các viên chức khác.

Các chiến sỹ quân dự bị động viên Trung đoàn 121 thuộc Bộ CHQS tỉnh tham gia dọn bùn, rác tại ga Yên Bái.

YBĐT - Sau 4 ngày chìm trong biển nước, sáng 12/8, nước đã rút, thành phố Yên Bái đang huy động tất cả người và phương tiện dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục