Chung sức giảm bớt khó khăn cho người dân vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Là một trong những địa phương của tỉnh Yên Bái gánh chịu hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ ngày 8 – 9/8, với sự chỉ đạo quyết liệt của tập thể lãnh đạo huyện, Lục Yên đã chủ động trong công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn(TKCN) cũng như hoạt động cứu trợ nhân dân vùng bị nạn.

Ngôi nhà duy nhất còn lại sau lũ quét ở Làng Mường, xã Tô Mậu (Lục Yên).
Ngôi nhà duy nhất còn lại sau lũ quét ở Làng Mường, xã Tô Mậu (Lục Yên).

Trong mấy chục năm qua ở Lục Yên, đây là đợt thiên tai có sự tàn phá và diện ảnh hưởng nặng nề nhất. 3 ngày sau cơn lũ, một dải từ xã Trúc Lâu, Động Quan, Khánh Hoà, An Lạc đến Tô Mậu, Tân Lĩnh, Minh Chuẩn… hậu quả do cơn lũ gây ra vẫn khiến những ai chứng kiến cũng như những người nhìn thấy hậu quả do lũ quét gây ra không khỏi khiếp sợ về sức tàn phá của nó.

Dòng suối chạy dọc theo xã Động Quan đến Khánh Hoà đã bị sói lở, bồi đắp đất đá có chỗ tới cả trăm mét, đất 2 bên bờ có nhiều chỗ đã sói lở đến tầng đá mẹ, có chỗ đã đổi dòng và sói lở vào những làng mạc và cuốn đi nhiều ngôi nhà, ruộng vườn của nhân dân, trong lòng nó ngổn ngang gốc cây cổ thụ, những bụi tre đổ rạp và có cả những cây cột, cái xà nhà của dân.

Mấy ngày hôm nay, gia đình anh Triệu Trung Nam – thôn Làng Đươn, xã Động Quan bị lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, với dáng vẻ mệt mỏi, anh Nam cho chúng tôi biết: “Lũ về rất nhanh, gia đình chỉ kịp chạy lấy người, còn ngôi nhà, và toàn bộ tài sản đã bị cuốn trôi hết theo dòng nước...”. “Không thể tưởng tượng nổi, những cánh đồng mầu mỡ của Trúc Lâu, Động Quan, An Lạc, Tô Mậu mấy hôm trước còn đang xanh tốt mà chỉ vài giờ đồng hồ sau lũ đã trở thành những cánh đồng toàn đất, đá. Nhiều nơi ruộng bị bồi lấp tới 0,5 đến một mét. Làng Mường ở xã Tô Mậu, thôn 2 ở xã An Lạc đã bị xoá trắng, trên nền các ngôi nhà giờ chỉ còn toàn đá…” - ông Bùi Văn Thịnh – Trưởng công an huyện cho biết.

 Theo thống kê đến chiều ngày 13/8, toàn huyện Lục Yên có 7 người chết và mất tích, 12 người bị thương; 79 ngôi nhà bị sập đổ cuốn trôi hoàn toàn, 186 nhà bị hư hỏng; khoảng 565 ha lúa, hoa màu bị vùi lấp và ngập úng, trong đó có 215 ha bị đất cát vùi lấp không canh tác được, 50 ha ao hồ nuôi thả cá bị vỡ. Có tới 50 công trình thuỷ lợi trên địa bàn 11 xã bị tàn phá với khối lượng đào đắp trên 30 ngàn m3. Trên các tuyến đường giao thông có nhiều điểm bị sạt lở với tổng khối lượng 33 ngàn m3, có 3 cây cầu bị hư hỏng hoàn toàn, 3 ngầm tràn bị sạt mái…

Lũ dữ khiến nhiều gia đình mất người thân, nhiều gia đình trở nên trắng tay, nhiều địa phương vốn nghèo khó nay lại càng khó hơn. Trước hậu quả nặng nề do lũ gây ra, với quyết tâm không để dân đói, Thường trực Huyện uỷ đã thống nhất trích 200 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để mua 10 tấn gạo hỗ trợ những gia đình bị mất trắng tài sản mỗi khẩu 15 kg gạo và mỗi gia đình mất nhà 1 triệu đồng.

Đối với những gia đình không may có người chết, Lục Yên hỗ trợ ngay 3 triệu đồng/người, gia đình có người bị thương 1 triệu đồng/người, gia đình có nhà sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn được hỗ trợ 5 triệu đồng/nhà từ nguồn bảo trợ xã hội. Để cuộc sống sinh hoạt của người dân nhanh chóng ổn định, huyện chỉ đạo nhành nông nghiệp xây dựng phương án khắc phục, gia cố hệ thống kênh mương, phai bị hư hỏng đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất vụ mùa, tranh thủ nước rút khắc phục diện tích lúa, hoa màu bị ngập úng, thay thế cây trồng khác vào diện tích bị lũ cuốn trôi mất trắng.

Ông Tạ Văn Long – Bí thư Huyện uỷ cho biết: “Từ nay đến ngày 20/8, Thường trực Huyện uỷ sẽ tăng cường đi cơ sở để chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Uỷ ban MTTQ có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ nguồn viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cho những gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, thực hiện giám sát toàn bô kinh phí bằng tiền và vật chất khi các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện cấp hỗ trợ với tinh thần công khai, minh bạch, tránh tình trạng lợi dụng gây mất lòng tin của nhân dân. Nơi nào để xảy ra tiêu cực, thì cán bộ ngành phụ trách xã, cán bộ xã sẽ chịu kỷ luật của Thường trực Huyện uỷ…”.

Hiện tại các lực lượng của ngành điện lực, viễn thông, quân đội, công an, y tế, thanh niên tình nguyện đang nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai tại Lục Yên. Sáng ngày 13/8, cán bộ, công nhân viên chức các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện ủng hộ một ngày lương cho người dân không may bị thiệt hại. Tất cả đang chung tay, chung sức giảm bớt khó khăn cho người dân vùng lũ.

Lũ lớn làm đổ gãy 30 cột điện 35KV, 45 cột điện hạ thế, 10 cột điện 0,4KV, 334 công tơ 1 pha, 8 công tơ 3 pha, 33 hòm công tơ và phụ kiện. Đến ngày 13/8, các tuyến đường dây chính của Lục Yên đã có điện lưới quốc gia.

Hiện tại, huyện tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh; quản lý chặt chẽ giá cả thị trường; tăng cường và duy trì việc cảnh báo về thiên tai để nhân dân và các cấp uỷ, chính quyền địa phương chủ động phòng tránh và giảm thiệt hại do thiên tai gây ra….

Khánh Linh

Các tin khác
Thành phố Yên Bái và các huyện lân cận chìm trong biển nước lũ. (Ảnh: Quang Thiều)

Trong những ngày qua, các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, MTTQVN.. cùng nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong cả nước đã tích cực quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Trong hai ngày 13 và 14/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng kết Chiến lược phòng chống cúm gia cầm độc lực cao ngành nông nghiệp.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng (bên trái ngoài cùng), đồng chí Hoàng Thị Hạnh (thứ 3 bên phải) trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Trần Thị Dũng.

YBĐT - Ngày 13/8, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau lũ tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên. Cùng đi có đồng chí Hoàng Thị Hạnh – Trưởng ban dân vận Tỉnh ủy.

Phun thuốc khử trùng tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Sau 4 ngày chìm trong nước và đã 2 ngày chìm trong bùn thành phố Yên Bái và nhiều huyện trong tỉnh Yên Bái lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng, môi trường sống không được đảm bảo và dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục