Sôi động thị trường sách, đồ dùng học tập

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm học 2008 - 2009, học sinh Yên Bái tựu trường vào ngày 21/8, sớm hơn mọi năm nửa tháng, chính vì vậy mà thời điểm này là lúc thị trường sách, đồ dùng học tập trở nên sôi động nhất.

Dạo quanh các cửa hàng bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập trên địa bàn thành phố Yên Bái, có thể thấy sách giáo khoa năm nay được in đẹp trên giấy có chất lượng tốt. Đồ dùng học tập cũng phong phú, đa dạng về chất lượng và giá cả. Riêng về sách giáo khoa, do có cơ sở cung ứng là Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Yên Bái nên trên thị trường đến thời điểm này chưa phát hiện được sách kém chất lượng, không xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa phục vụ cho các cấp học, ngành học. Ông Nguyễn Đức Hải – Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Yên Bái cho biết: “Theo kế hoạch đã được xây dựng nên Công ty đã chủ động cung ứng sách giáo khoa cho các đại lý, cửa hàng sách trên địa bàn ngay từ tháng 6/2008. Đến nay, đơn vị đã cơ bản việc cung ứng 1,3 triệu bản sách tới các cửa hàng, bảo đảm học sinh trong tỉnh sẽ có đủ sách giáo khoa trước khi bước vào năm học mới...”.

Cửa hàng sách tự chọn thuộc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học là một trong những điểm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài sách giáo khoa, cửa hàng còn có rất nhiều loại sách tham khảo, nhiều chủng loại đồ dùng học tập như: bút, giấy, vở viết... có giá cả phải chăng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 được nhân viên cửa hàng đóng gói theo từng bộ giúp người mua không phải mất thời gian đi tìm, đồng thời tránh cho khách hàng mua thừa hoặc thiếu cho con em mình.

Theo chị Khuông Thị Nga – Tổ trưởng tổ bán hàng, những năm gần đây, người tiêu dùng thành phố thường mua đầy đủ các loại sách cho con em mình. Ngoài sách giáo khoa, các loại sách tham khảo được các bậc phụ huynh quan tâm mặc dù giá của bộ sách tham khảo thường đắt hơn bộ sách giáo khoa đến 2 – 3 lần. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, cửa hàng chuẩn bị đầy đủ các loại văn phòng phẩm để người mua chỉ cần một lần tới là mua đủ những thứ cần thiết cho con em mình trong cả năm học. Chị Nga cho biết thêm: “Từ đầu tháng 8 đến nay, trung bình mỗi ngày cửa hàng đã phục vụ cho trên một trăm lượt khách hàng đến mua sách và đồ dùng học tập. Năm nay do giá sách giáo khoa tăng hơn so với năm ngoái nên cửa hàng thực hiện khuyến mại, giảm giá 5% tất cả các mặt hàng bán ra ...”.

Có con năm nay vào lớp 1, chị Nguyễn Cẩm Tú – tổ 25, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: “Mặc dù giá sách giáo khoa năm nay có tăng hơn so với năm ngoái nhưng tính ra một bộ sách sách lớp 1 cũng chỉ tăng lên trên 6 ngàn đồng/bộ, với sự tăng giá này không ảnh hưởng nhiều tới việc mua sắm cho các cháu. Nếu tính chung cả những vật dụng cần thiết cho một năm học của học sinh lớp một như: sách giáo khoa, bộ số, chữ, vở viết, bút viết, bảng, phấn.... cũng chỉ gần 200 ngàn đồng...”.

Ở thành phố hầu hết khách hàng có điều kiện mua đầy đủ sách, đồ dùng học tập chất lượng cao cho con em và mua luôn một lần thì đối với những khách hàng có thu nhập thấp hoặc ở khu vực nông thôn lại chọn đồ dùng học tập với chất lượng trung bình, giá rẻ và hầu hết họ chỉ mua đủ cho con bộ sách giáo khoa, còn sách tham khảo thì không thể, mà có chăng chỉ một vài quyển thực sự cần thiết cho con em mình. Chị Hoàng Kim Liên – Cửa hàng sách số 4, thành phố Yên Bái cho biết: “Sức mua năm nay có tăng hơn năm ngoái. Đối với cửa hàng, chúng tôi thực hiện khuyến mãi, tặng quà theo nhu cầu của khách hàng như  tặng thêm tập bản đồ, bọc sách giáo khoa bằng nilon, hộp đựng bút cho khách....”.

Điều đáng ghi nhận là đến thời điểm này, thị trường sách giáo khoa ở Yên Bái vẫn ổn định và có sức mua tăng hơn so với cùng kỳ năm 2007. Trên thị trường chưa xuất hiện sách lậu, sách bán cao hơn giá bìa. Hơn nữa, trong tình hình giá cả thị trường tăng mạnh như hiện nay ở các cửa hàng sách đều có hình thức khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng góp phần giảm chi phí cho các bậc phụ huynh khi con cái bước vào năm học mới.

Khánh Linh

Các tin khác

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang theo đuổi mục tiêu đến năm 2009, kết nối mạng internet băng thông rộng tới tất cả các trường học trên cả nước, kể cả bậc học mẫu giáo, mầm non và cơ sở đào tạo nghề.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: từ nay đến cuối năm 2008 phải có giải pháp mang tính đột phá để tháo gỡ những vướng mắc trong khâu đào tạo và dạy nghề ở nước ta.

Giờ thực hành tiêm phòng lợn lớp đào tạo nghề ngắn hạn chăn nuôi thú y tại xã Lâm Giang.

YBĐT - Vẫn là những công việc thường ngày của nhà nông như: chăn lợn, nuôi bò, trồng lúa, làm ngô…nhưng giờ đây nhiều nông dân ở vùng cao Văn Yên mới được tiếp cận, nắm bắt nó một cách bài bản với bao điều mới lạ, nhờ có những lớp dạy nghề lần đầu tiên được mở ngay tại xã nhà.

YBĐT - Nhằm trang bị kiến thức về quản lý, phương pháp xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2006-2010, vừa qua Phòng LĐ-TB&XH thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục