Hiệu quả bước đầu Dự án phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ khi Dự án phòng chống HIV/AIDS do Ngân hàng thế giới tài trợ tại Yên Bái, nhiều hoạt động can thiệp, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Yên Bái đã được triển khai, nhiều đợt tuyên truyền vận động chủ các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, karaoke, cơ sở vui chơi giải trí... tại các địa phương trong tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác phòng chống HIV/AIDS, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại cũng như cách phòng tránh HIV/AIDS.

Để can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, thông qua Dự án đã có 182.082 bơm kim tiêm sạch được phát miễn phí, tổ chức tiêu huỷ 109.524 bơm kim tiêm bẩn, phát 40.499 bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao và các nhà hàng khách sạn; 867 lượt người được tư  vấn, đạt 72,3 khách hàng/1 phòng Tư vấn và xét nghiệm tự nguyện /tháng (VCT); 712 được xét nghiệm, qua đó đã phát hiện 98 người có HIV. Từ khi triển khai, Dự án đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, đã tạo được hành lang pháp lý cho việc triển khai đồng loạt các hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS tại các địa phương, có tác động tích cực tới cộng đồng. Sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS dần được cải thiện.

Tuy nhiên trên thực tế, số người nhiễm HIV/AIDS ở Yên Bái vẫn còn là vấn đề "nóng" và cần nhanh chóng được giải quyết. Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam, tính đến cuối năm 2007, tỉnh Yên Bái xếp thứ 8/10 tỉnh có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất toàn quốc. 6 tháng năm 2008, toàn tỉnh Yên Bái mới phát hiện là 196 người nhiễm HIV/AIDS giảm 100 người  so với số cùng kỳ năm 2007. Dự báo thời gian tới, số người nhiễm HIV trong cộng đồng vẫn tiếp tục tăng, tập trung chủ yếu ở nhóm tuổi trẻ: chiếm 89,4% số người nhiễm HIV thuộc nhóm tuổi 20- 39, trong đó nam giới chiếm 79,5%, nhóm người tiêm chích ma tuý và phụ nữ bán dâm và những người mắc bệnh lây qua đường tình dục. Tính đến ngày 30/6/2008, số người nhiễm HIV/AIDS của tỉnh Yên Bái là 3.085 người  (số có địa chỉ tại Yên Bái là 2.559 người), trong đó có 509 người chuyển sang giai đoạn AIDS (có địa chỉ tại Yên Bái là 410), số người tử vong do AIDS là 246 người (có địa chỉ tại Yên Bái là 229). Tỷ lệ nhiễm HIV của tỉnh là 314,9/100.000 dân.

Nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến hiệu quả trong triển khai Dự án vẫn là một bộ phận cán bộ, nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về đại dịch HIV/AIDS nên việc phân biệt, kỳ thị, đối xử với người nhiễm HIV/AIDS vẫn tồn tại ở nhiều nơi; hoạt động can thiệp giảm tác hại do là mới được đưa vào hoạt động nên rất cần sự đồng thuận của cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Khó khăn cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của Dự án là các xã, phường triển khai dự án chưa có lò huỷ bơm kim tiêm, còn phải đốt tại các hố rác tự đào, ảnh hưởng không nhỏ đến các khực vực dân cư. Mặt khác, công tác khám chữa bệnh của Đội khám và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI)  lưu động còn gặp một số khó khăn do một số chủ khách sạn, nhà hàng không cho tiếp viên khám bệnh vì sợ khi có tiếp viên bị mắc bệnh sẽ ảnh hưởng tới công việc của khách sạn, nhà hàng...

Để Dự án phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát huy hiệu quả và giảm tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS, tới đây Ban quản lý Dự án sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức các hoạt động đấu thầu, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho quá trình triển khai dự án; đẩy mạnh thực hiện việc lập bản đồ địa dư- xã hội nhóm nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS cho các ban, ngành, đoàn thể có liên quan; kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý Dự án để đảm bảo tiến độ hoạt động, trong đó tập trung đổi mới công tác truyền thông nhằm thay đổi hành vi, đặc biệt là truyền thông trực tiếp, truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông qua đội ngũ cộng tác viên, giáo dục viên đồng đẳng; duy trì thường xuyên, liên tục hoạt động can thiệp giảm tác hại và hoạt động của Đội khám STI lưu động, nhằm từng bước nâng cao hiểu biết và kỹ năng tuyên truyền, phòng, trách HIV/AIDS cho bản thân và cộng đồng.

P.V

 

Các tin khác
Xử lý giếng sau bão lụt để đảm bảo nguồn nước sạch

Mưa lũ đang gây những tổn thất nặng nề trước mắt về con người và tiền của. Những hệ lụy về sức khỏe chắc chắn còn kéo dài nếu hôm nay chúng ta không có ý thức phòng tránh.

YBĐT - Năm học 2008 - 2009, học sinh Yên Bái tựu trường vào ngày 21/8, sớm hơn mọi năm nửa tháng, chính vì vậy mà thời điểm này là lúc thị trường sách, đồ dùng học tập trở nên sôi động nhất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang theo đuổi mục tiêu đến năm 2009, kết nối mạng internet băng thông rộng tới tất cả các trường học trên cả nước, kể cả bậc học mẫu giáo, mầm non và cơ sở đào tạo nghề.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: từ nay đến cuối năm 2008 phải có giải pháp mang tính đột phá để tháo gỡ những vướng mắc trong khâu đào tạo và dạy nghề ở nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục