Đề nghị tăng mức vay cho SV lên 1,2 triệu đồng/tháng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/8/2008 | 12:00:00 AM

Số tiền 800.000 đồng/1 tháng cho SV vay vốn đã không còn đủ cho cuộc sống hiện nay, bởi vậy Bộ GD&ĐT đang đề nghị tăng mức vay vốn cho mỗi SV lên tối đa 1,2 triệu đồng/ tháng.

Đó là thông tin mà Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân thông báo tại Hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện việc tín dụng đối với HSSV diễn ra sáng nay, 15/8.

Một cuộc khảo sát nhỏ của Bộ GD&ĐT trên 80 SV  vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cho thấy, mức vay từ ngân hàng này và nhiều nguồn thu khác của SV vẫn còn thấp hơn so với mức chi tiêu của các em tới gần 500 ngàn đồng.

Đa số các em vay vốn ở mức 4 triệu đồng/1 học kỳ. Với mức này, 18.871 SV vẫn còn thiếu tiền để đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Đại diện trường ĐH Cần Thơ còn chỉ ra khó khăn khác của SV khi học tín chỉ, học phí theo học kỳ có thể dao động theo môn học. Việc quy định cứng số tiền vay vốn theo từng học kỳ đã khiến SV gặp khó khăn, muốn sớm tốt nghiệp ra trường lại không được vay tiền nhiều hơn để học.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trước mắt vẫn giữ nguyên các đối tượng cho vay thuộc các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn do thiên tai. Nhưng thời gian trả nợ sẽ không tính từ khi ra trường mà tính từ thời điểm HSSV có việc làm. Những trường hợp đặc biệt sẽ kiến nghị được kéo dài. Thời gian trả nợ vẫn bằng thời gian được vay.

Về mức vay chắc chắn sẽ phải điều chỉnh bởi lạm phát. Mức điều chỉnh này sẽ từ 800 ngàn lên 1 triệu hoặc 1,2 triệu đồng/tháng. Bộ sẽ có báo cáo gửi Chính phủ và trước 20/8 sẽ có câu trả lời.

(Theo VTC)

Các tin khác
Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hồ Chí Minh - Trần Thành Long (người đứng đầu tiên từ trái sang) trao tặng số tiền 600 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt.

YBĐT - Với những hậu quả nặng nề do cơn bão số 4 gây ra tại tỉnh Yên Bái, với tinh thần tương thân, tương ái, nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, góp phần chia sẻ những mất mát, khó khăn, hỗ trợ các gia đình bị nạn sớm khắc phục được hậu quả lũ lụt, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đưa xuất sắc của tỉnh cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2007-2008.

YBĐT - Năm học 2007 – 2008, mạng lưới, quy mô trường lớp tiếp tục ổn định và phát triển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và nhu cầu học tập của nhân dân. Việc phát triển, chuyển đổi các loại hình trường lớp và huy động trẻ mẫu giáo, học sinh trong độ tuổi ra lớp, đảm bảo yêu cầu kế hoạch giao.

YBĐT-Trước những thiệt hại về người và của do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây ra tại Yên Bái, với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong những ngày qua người dân vùng lũ Yên Bái liên tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ về vật chất và tinh thần của nhân dân trong và ngoài nước.

Ruộng ngô xanh tốt là thế mà giờ đây trở nên hoang tàn do lũ.

YBĐT - Sau lũ, nhiều hộ dân xã Tuy Lộc đã dọn dẹp nhà cửa khắc phục cuộc sống, nhưng trước mắt họ lại phải đối mặt với thiếu lương thực, nước uống, nguy cơ dịch bệnh bùng phát...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục