Những trái tim tình nguyện với người dân vùng lũ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trên rất nhiều nẻo đường, thôn, bản hay khu dân cư của các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình, Mù Cang Chải, Văn Chấn và các xã, phường ở thành phố Yên Bái những ngày này, hàng nghìn đoàn viên thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện tươi trẻ đang tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thanh niên tình nguyện đang nạo vét bùn đất, vệ sinh môi trường tại đại lộ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Thanh niên tình nguyện đang nạo vét bùn đất, vệ sinh môi trường tại đại lộ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Công việc của họ tuy đơn giản nhưng nặng nề và rất cần thiết như vận chuyển lương thực, hàng cứu trợ vào các địa bàn khó khăn, dựng lại nhà giúp dân ổn định chỗ ở, tu sửa kênh mương và nạo vét bùn đất để khai thông những con đường.

Khó khăn không phải là ít song với tinh thần xung kích của tuổi trẻ vì cộng đồng họ đã vượt lên. Bạn Hoàng Thị Hương  - Sở thông tin và truyền thông Yên Bái tâm sự: "Sau lũ người dân hết sức khó khăn, là người đoàn viên thanh niên chúng tôi không thể ngồi yên. Hàng nghìn bạn trẻ trong tỉnh luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ mong sao góp một phần nhỏ bé công sức của mình để giúp đỡ những người dân đang gặp khó khăn".

Anh Hoàng Xuân Bình – Trưởng ban Thanh niên Nông thôn tỉnh đoàn Yên Bái đã bị thương ở chân khi cùng các đoàn viên khác tham gia nạo vét bùn. Sau khi được tiêm thuốc phòng anh lại tiếp tục hăng hái nạo vét bùn đất cùng các bạn...

Tinh thần vì cộng đồng của các đoàn viên thanh niên đã làm nhiều người dân cảm động, cô Nguyễn Thị Hảo ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái cho biết: “Nhìn những tấm áo đẫm mô hôi và lấm lem bùn đất của các em chúng tôi thấy cảm động lắm. Họ đã thực sự giúp chúng tôi bớt đi một phần cơ cực".

Anh Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: “Tỉnh đoàn Yên Bái có mô hình “Thanh niên tình nguyện ứng trực” với trên 1.200 đoàn viên thanh niên được chia làm 74 đội. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, lực lượng này rất nhanh nhạy và có sự chủ động trong mọi tình huống.  Trong lũ nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng cứu người và tài sản cho dân và bây giờ các đoàn viên đang tích cực tham gia cùng các lực lượng để khắc phục hậu quả”.

Trong gian khó, phẩm chất của tuổi trẻ được khẳng định. Những đoàn viên thanh niên ở huyện Văn Yên đã vượt lũ để vận chuyển lương thực, hàng cứu trợ vào cho bà con ở ba xã bị cô lập hoàn toàn ở Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ và Xuân Tầm. Bạn Vi Văn Hoàng ở thôn An Lạc, huyện Lục Yên – nơi mà bị lũ tàn phá nặng nề đã vượt mưa lũ, băng qua đường rừng để cứu một người hàng xóm bị nạn hay đoàn viên Nguyễn Thành Phương ở xã Đại Minh huyện Yên Bình vượt lũ suối để cứu dân nên đã bị dòng lũ cuốn trôi...  Còn rất nhiều tấm gương sáng khác bất chấp hiểm nguy và mệt nhọc để cứu người và tài sản cho dân, họ thật sự xứng đáng với màu áo xanh tình nguyện.

Lũ đã qua nhưng hậu quả nó để lại còn vô cùng nặng nề, người chết, người mất tích, người bị thương, nhiều nhà cửa sập đổ, tài sản cũng theo lũ mà đi, ruộng vườn, cây trái hoang tàn. Và lúc này, người dân vùng lũ đang khó khăn chồng chất khó khăn. Sự khó khăn, gian khổ ấy cần được sẻ chia, cần được giúp đỡ.

Tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đã, đang và sẽ giúp đỡ các gia đình vượt lũ vươn lên ổn định cuộc sống. Hình ảnh những bạn trẻ lấm lem bùn đất, áo đẫm mồ hôi vì cộng đồng sẽ mãi in sâu trong mỗi người dân nơi vùng lũ đã đi qua.

Thanh Chi

Các tin khác

Số tiền 800.000 đồng/1 tháng cho SV vay vốn đã không còn đủ cho cuộc sống hiện nay, bởi vậy Bộ GD&ĐT đang đề nghị tăng mức vay vốn cho mỗi SV lên tối đa 1,2 triệu đồng/ tháng.

Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hồ Chí Minh - Trần Thành Long (người đứng đầu tiên từ trái sang) trao tặng số tiền 600 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt.

YBĐT - Với những hậu quả nặng nề do cơn bão số 4 gây ra tại tỉnh Yên Bái, với tinh thần tương thân, tương ái, nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, góp phần chia sẻ những mất mát, khó khăn, hỗ trợ các gia đình bị nạn sớm khắc phục được hậu quả lũ lụt, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đưa xuất sắc của tỉnh cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2007-2008.

YBĐT - Năm học 2007 – 2008, mạng lưới, quy mô trường lớp tiếp tục ổn định và phát triển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và nhu cầu học tập của nhân dân. Việc phát triển, chuyển đổi các loại hình trường lớp và huy động trẻ mẫu giáo, học sinh trong độ tuổi ra lớp, đảm bảo yêu cầu kế hoạch giao.

YBĐT-Trước những thiệt hại về người và của do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây ra tại Yên Bái, với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong những ngày qua người dân vùng lũ Yên Bái liên tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ về vật chất và tinh thần của nhân dân trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục