Cho màu ban mãi trắng

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghĩa Lộ (Yên Bái) bây giờ đương mùa ban nở. Đất trời miền Tây thanh bình với những cánh hoa ban Tây Bắc trắng ngần trong tiết thu dịu mát. Đứng giữa lòng phố thị tươi mới nhìn lên: tượng đài chiến thắng nổi bật trên nền trời xanh ngắt, ấy là Căng - Đồn Nghĩa Lộ - nơi ghi dấu những chiến công anh hùng của nhân dân Nghĩa Lộ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó cũng là niềm tự hào không riêng gì của nhân dân các dân tộc Nghĩa Lộ mà của cả miền Tây Bắc.

Bên tượng đài chiến thắng Nghĩa Lộ. (Ảnh: Hoàng Nhâm)
Bên tượng đài chiến thắng Nghĩa Lộ. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Mùa hè năm 1944, thực dân Pháp xây dựng Căng - Đồn Nghĩa Lộ để giam cầm các chiến sĩ cách mạng. Tháng 3 năm 1945, địch chuyển gần 100 chiến sĩ cách mạng từ Căng Bá Vân (Thái Nguyên) đến giam cầm ở đây. Nhìn toàn bộ khu vực Căng như một cái tủ dựng đứng, có ba dãy nhà dài, hai dãy là nơi giam chính trị phạm nam, phía trong giam chính trị phạm nữ. Phía ngoài là nơi thường trực và bên cạnh là trạm gác của lính khố xanh. Bao bọc phía bên ngoài là ba hàng rào dây thép gai, phía ngoài hàng rào là hầm sâu có cắm chông, bốn góc cũng có chòi gác cao sừng sững ngày đêm canh gác.

Nhưng trong lao tù đày ải không ngăn nổi ý chí kiên cường của các chiến sĩ cách mạng. Các đồng chí: Trần Huy Liệu, Phạm Quang Thẩm, Nguyễn Sỹ Nghiêm, Vương Thừa Vũ, Trần Đức Sắc đã thành lập Chi bộ Cộng sản và Ủy ban lãnh đạo tối cao gọi là Ủy ban nhà tù; cho ra đời Báo Đường Nghĩa để tuyên truyền đường lối chính sách, đấu tranh cách mạng giành độc lập của Mặt trận Việt Minh. Ngày 17 tháng 3 năm 1945, các chiến sĩ cách mạng đã tổ chức nổi dậy, phá căng vượt ngục, bị địch đàn áp dã man; 9 đồng chí đã anh dũng hi sinh, số còn lại được nhân dân giúp đỡ, nhanh chóng trở lại các địa phương tham gia Tổng khởi nghĩa tháng Tám thành công.

Tháng 10 năm 1947, thực dân Pháp tái lập Đồn Nghĩa Lộ (Đồn Pú Trạng) làm Chỉ huy sở của phân khu Nghĩa Lộ và xây dựng sân bay, lô cốt, trại lính để án ngữ cửa ngõ Tây Bắc - đây là phân khu quân sự mạnh nhất chúng tạo dựng ở Tây Bắc. Nhưng chính nơi đây, một lần nữa ghi đậm chiến thắng oanh liệt và quan trọng của quân và dân ta. Ngày 17 - 18 tháng 10 năm 1952, được nhân dân và lực lượng vũ trang Yên Bái giúp sức, Trung đoàn 102 và Trung đoàn 88 (F308) tấn công tiêu diệt các cứ điểm ở Nghĩa Lộ, bắt sống toàn bộ Ban Tham mưu phân khu, giải phóng Nghĩa Lộ, phá tan cánh cửa thép của địch, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỉ niệm 40 năm ngày giải phóng Nghĩa Lộ, năm 1992, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn - Nghĩa Lộ xây dựng tượng đài chiến thắng, nhà bia ghi công các liệt sĩ đã hi sinh cho mảnh đất này và Tổ quốc thân yêu. Tháng 9 năm 1996, Căng - Đồn Nghĩa Lộ được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia. Căng - Đồn Nghĩa Lộ bây giờ đã được tu bổ, tôn tạo và là điểm đến của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Giữa nhịp sống thanh bình, tươi mới hôm nay, lớp lớp học sinh về đây để hiểu hơn những hi sinh to lớn của thế hệ cha anh; các cựu chiến binh tưởng nhớ đồng đội và ôn lại thời oanh liệt, vẻ vang; rồi cả du khách nước ngoài, trong đó có những người dân nước Pháp thế hệ sau chiến tranh, đứng trước Căng - Đồn, nghe kể về sự hi sinh của 9 anh hùng liệt sĩ, họ đã khóc, cùng một điều ước: "Chưa từng có chiến tranh"…

Bên khu mộ của 9 anh hùng liệt sĩ, thắm đậm dòng chữ: "Tổ quốc và nhân dân ta mãi mãi tôn vinh, ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân". Dưới kia, phố phường Nghĩa Lộ, những cánh hoa ban trắng ngần đến thế!

An Thi

Các tin khác
Ông Hoàng Triều Cống - Tiểu đội trưởng Tiểu đội du kích Cổ Văn năm xưa đang ôn lại những kỷ niệm chiến đấu.

YBĐT - Đứng trước tấm bia lớn ghi công của những chiến sỹ du kích Cổ Văn, trong tôi trào dâng những xúc cảm thiêng liêng, muôn vàn cảm phục. Như hiểu những nghĩ suy của tôi, đồng chí Hoàng Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Mường Lai (Lục Yên) nói: “Tất cả người dân Mường Lai mãi không quên ơn của các bậc tiền bối, những người đã viết nên trang sử vẻ vang cho quê hương, đất nước".

Ảnh minh họa.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm học 2007 – 2008 đã khai mạc vào sáng nay (18/8) và tiếp tục trong 2 ngày 19, 20/8.

Phần lớn thôn Tùng Chỉn I, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai bị san phẳng sau trận lũ quét

Mặc dù đã công bố thành công nhưng các trạm cảnh báo lũ quét đặt tại các tỉnh vừa bị lũ tàn phá hoàn toàn không phát huy tác dụng.

Những gì còn lại ở thôn Cửa Ngòi sau lũ.

YBĐT - Nhìn cái ngấn phù sa bám trên thân hàng cau trước sân nhà anh Luận mà rợn cả người. Có cây đã bị nước lũ quật ngã. Đống gỗ gom được từ ngôi nhà đổ nát xếp trên nền nhà cũ phủ đầy phù sa, cái còn cái mất chẳng biết có đủ để dựng lại nữa không?!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục