BHXH huyện Lục Yên: Thực hiện tốt các chế độ BHXH-BHYT trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tích cực tuyên truyền các chế độ chính sách BHXH theo luật tới các đơn vị, chủ sử dụng lao động và người lao động trên toàn huyện.

 Đồng thời, tiếp tục thực hiện chỉ thị số 15-CT/TW, Nghị quyết số 46/CT-TW của Bộ Chính trị cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên về công tác BHXH từ huyện đến cơ sở, việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các chế độ BHXH trong toàn huyện  đã góp phần ổn định tình hình chính trị xã hội của địa phương.

BHXH huyện Lục Yên hiện nay có 9 cán bộ công chức, quản lý và tổ chức chi trả thường xuyên hàng tháng cho 1.428 đối tượng, ngoài ra còn chi trả các chế độ ngắn hạn cho người lao động tham gia đóng BHXH, BHYT như: ốm đau, thai sản, dưỡng sức... Nhiệm vụ này luôn được coi là quan trọng hàng đầu, bởi làm tốt sẽ góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Hai phương thức chi trả trực tiếp và uỷ quyền qua 25 đại lý trên địa bàn được duy trì và củng cố chặt chẽ theo quy định của BHXH Việt Nam là yếu tố góp phần chi đúng kỳ, đủ số, tận tay đối tượng được hưởng. Sổ sách, bảng biểu được thực hiện đúng hướng dẫn, sắp xếp khoa học, báo cáo tăng giảm kịp thời, công nghệ tin học được ứng dụng trong việc quản lý đối tượng đã giúp cho việc chi trả đúng đối tượng và chế độ; công tác thanh quyết toán nhanh chóng. Trong 6 tháng đầu năm  BHXH huyện đã chi trả trên 11 tỷ đồng đến tay đối tượng hưởng thường xuyên mà không để xảy ra khiếu nại, thắc mắc về chế độ, người lao động phấn khởi tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cùng với việc làm tốt công tác chi trả hàng tháng, BHXH huyện Lục Yên còn thường xuyên cử cán bộ xuống các đơn vị sử dụng lao động để tuyên truyền sâu rộng về Bộ Luật lao động, Nghị định số 01/CP của Chính phủ về bổ sung, sửa đổi Điều lệ BHXH cho nên người lao động trên địa bàn tham gia BHXH ngày càng tăng. 6 tháng đầu năm BHXH huyện đã khai thác và mở rộng đối tượng được 98 người; nhận thức về chính sách, chế độ BHXH của Đảng và Nhà nước của người lao động ngày càng được nâng lên. Không chỉ đảm bảo chi trả các chế độ trên địa bàn, khai thác và mở rộng đối tượng mà đơn vị còn chú trọng đến  công tác thu BHXH-BHYT bắt buộc, trong 6 tháng đầu năm đã thu được trên 6 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch năm. Việc thực hiện BHYT tự nguyện nhân dân theo quy định mới được BHXH Lục Yên triển khai có hiệu quả.

Ngay sau khi Thông tư 14/2007/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn sửa đổi bổ sung một số điểm của Thông tư 06 về việc thực hiện BHYT tự nguyện có hiệu lực, đơn vị đã chủ động tập huấn cho 25 đại lý thu ở các xã, thị trấn và có kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT tự nguyện tới 18/24 xã, thị trấn (trừ 6 xã thuộc vùng 135), tính đến ngày 25/6 đã có 749 người tham gia, đạt 93,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Tính đến tháng 6/2008, BHXH huyện có 2.937 lao động được cấp sổ BHXH, đã thẩm định hoàn chỉnh được 2.526 sổ, duy trì tốt việc hướng dẫn các đơn vị ghi sổ, quản lý sổ BHXH cho người lao động. Trong công tác quản lý đối tượng luôn được BHXH huyện quan tâm.

Đến nay, 100% đối tượng đang hưởng chế độ BHXH đều có đủ hồ sơ, sổ theo dõi quản lý để làm tốt chế độ chi trả và giải quyết chế độ tử tuất cho đối tượng. BHXH thường xuyên phối hợp với chính quyền xã, thị trấn, qua cán bộ đại lý chi trả hàng quý báo cáo đối tượng vắng mặt… Bên cạnh đó, hàng tháng BHXH huyện cùng với Phòng Quản lý chế độ chính sách của BHXH tỉnh điều chỉnh tăng, giảm danh sách chi trả lương chính xác, phục vụ tốt nhiệm vụ chi trả trên địa bàn.

Trên cơ sở những việc đã làm được trong 6 tháng đầu năm, BHXH huyện Lục Yên tiếp tục tăng cường đôn đốc các đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn đóng BHXH, BHYT kịp thời; tăng cường công tác khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH-BHYT bắt buộc và tự nguyện; duy trì công tác chi trả lương hưu, trợ cấp cho đối tượng đúng lịch đảm bảo chi đúng, đủ, an toàn quỹ tiền mặt; tăng cường công tác giám định chi phí khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã... tin tưởng rằng, với những giải pháp đưa ra trong 6 tháng cuối năm, BHXH Lục Yên sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch ngành giao và quan trọng là tạo được niềm tin cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

                H.D

Các tin khác

Thực hiện Công điện số 39 CĐ/PCLBTW ngày 17/8/2008 của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW - Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Để bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân và tài sản, cơ sở vật chất ngành y tế, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương tiến hành các công việc sau:

Bên tượng đài chiến thắng Nghĩa Lộ. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Nghĩa Lộ (Yên Bái) bây giờ đương mùa ban nở. Đất trời miền Tây thanh bình với những cánh hoa ban Tây Bắc trắng ngần trong tiết thu dịu mát. Đứng giữa lòng phố thị tươi mới nhìn lên: tượng đài chiến thắng nổi bật trên nền trời xanh ngắt, ấy là Căng - Đồn Nghĩa Lộ - nơi ghi dấu những chiến công anh hùng của nhân dân Nghĩa Lộ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó cũng là niềm tự hào không riêng gì của nhân dân các dân tộc Nghĩa Lộ mà của cả miền Tây Bắc.

Ông Hoàng Triều Cống - Tiểu đội trưởng Tiểu đội du kích Cổ Văn năm xưa đang ôn lại những kỷ niệm chiến đấu.

YBĐT - Đứng trước tấm bia lớn ghi công của những chiến sỹ du kích Cổ Văn, trong tôi trào dâng những xúc cảm thiêng liêng, muôn vàn cảm phục. Như hiểu những nghĩ suy của tôi, đồng chí Hoàng Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Mường Lai (Lục Yên) nói: “Tất cả người dân Mường Lai mãi không quên ơn của các bậc tiền bối, những người đã viết nên trang sử vẻ vang cho quê hương, đất nước".

Ảnh minh họa.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm học 2007 – 2008 đã khai mạc vào sáng nay (18/8) và tiếp tục trong 2 ngày 19, 20/8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục