Bộ Giáo dục yêu cầu đính chính SGK

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/8/2008 | 12:00:00 AM

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa cho biết, đã tập hợp tất cả các sai sót được phát hiện trong đợt rà soát SGK vừa qua để yêu cầu nhà xuất bản đính chính.

Năm học này, Bộ GD&ĐT sẽ vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Năm học này, Bộ GD&ĐT sẽ vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

- Sau khi thực hiện việc rà soát chương trình và sách giáo khoa, Bộ đã có những chỉnh sửa gì và hướng dẫn thế nào cho năm học tới, thưa ông?

- Bộ đã tập hợp tất cả những chỗ sai sót để chỉnh sửa và đang giao Nhà xuất bản Giáo dục in đính chính gửi xuống các địa phương để giáo viên hướng dẫn học sinh điều chỉnh lỗi trong sách. Đồng thời, Bộ cũng mở một mục trên trang web của Bộ về góp ý cho sách giáo khoa. Mọi người đều có thể góp ý và sách giáo khoa sẽ tiếp tục được chỉnh sửa. Thậm chí, mọi người có thể viết lại một bài, viết lại một chương để Bộ nghiên cứu sử dụng.

 - Để tránh trùng lặp cũng như tiết kiệm thời gian, việc dạy những môn học có nội dung na ná nhau sẽ được ghép thế nào?

- Dạy học tích hợp là hướng chủ yếu để đổi mới chương trình và nội dung. Trước mắt, Bộ đã rà soát lại ở một số môn và thấy một số phần trùng lặp nhau. Những phần này có thể tích hợp lại để giảm thời gian và Bộ đã có hướng dẫn về việc này. Cụ thể, tích hợp môn Công nghệ với hoạt động ngoài giờ lên lớp, với môn Giáo dục công dân để giảm thời gian lên lớp.

- Năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ đổi mới mạnh việc phân cấp cho cơ sở chủ động thời gian năm học. Vậy chủ trương này sẽ được thực hiện thế nào?

- Kể từ năm học này, Chính phủ chỉ đạo giao quyền chủ động cho địa phương về quản lý tài chính, con người, cũng như việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. Trong quản lý tài chính, Bộ chủ trương yêu cầu các trường công khai chất lượng giáo dục, kinh phí, điều kiện thực hiện. Đồng thời, đảm bảo kiểm tra thu chi ngân sách, học phí, các nguồn huy động được, cũng như kiểm tra việc kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên.

Các địa phương chủ động bố trí thời gian năm học, thời gian nghỉ Tết, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương, miễn là đảm bảo khung thời gian chung cũng như mốc kết thúc năm học. Hiện, một số tỉnh đã có quyết định về các mốc thời gian của năm học và chưa gặp phải khó khăn gì.

- Ngoài việc đẩy mạnh phân cấp, điểm mới của năm học này là gì?

- Có 3 vấn đề cần hoàn thành trong năm học này. Thứ nhất, các trường cần có đủ công trình vệ sinh, giữ vệ sinh sạch sẽ. Thứ hai, đưa trò chơi dân gian vào trường học và việc này các trường mầm non đã làm khá tốt. Thứ ba, nhận chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa.

Chủ đề năm học này sẽ nhấn mạnh tới công nghệ thông tin, đổi mới tài chính, trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đồng thời, các địa phương tích cực huy động trẻ 5 tuổi tới trường để giúp các em có sự chuẩn bị tốt trước khi vào lớp 1.

- Thứ trưởng vừa nói tới việc giao quyền chủ động về tài chính cho trường, vậy năm học này, Bộ đã có chỉ đạo gì các địa phương khi mà các khoản thu đầu năm thường trở thành gánh nặng của phụ huynh?

- Bộ không chỉ đạo việc thu quỹ lớp. Muốn làm giáo dục tốt, cần tăng các nguồn xã hội hóa giáo dục, nhưng các khoản thu này phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, sử dụng có hiệu quả, thiết thực, công khai. Vậy nên, năm nay, những khoản thu chi của trường sẽ được xem xét rất kỹ.

- Vừa qua, trận lũ lịch sử ở các tỉnh phía Bắc đã gây thiệt hại lớn về người và của. Vậy Bộ đã chỉ đạo các tỉnh này thế nào để chuẩn bị tốt cho các em bước vào năm học mới?

- Trước hết, Bộ đã có công văn hướng dẫn các địa phương chủ động đánh giá thiệt hại và tìm giải pháp khắc phục tại chỗ. Bộ yêu cầu, sau khi báo cáo tình hình thiệt hại, các địa phương sẽ đề xuất hỗ trợ. Trên cơ sở đó, ngành sẽ giao cho các đơn vị trong hỗ trợ các địa phương khó khăn. Đây là việc làm thường niên. Năm nay ở miền Bắc, năm ngoái ở miền Trung...

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Các thi sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên Yên Bình trong giờ làm bài thi.

YBĐT - Ngày 20/8, sau 3 ngày thi, trên 5 ngàn thí sinh THPT và bổ túc THPT tỉnh Yên Bái đã hoàn thành thi hai môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 một cách an toàn, nghiêm túc.

Chai nước Number 1 không đạt chất lượng vệ sinh thực phẩm.

YBĐT - Trước khi mở chai nước uống mua của một đại lý trên địa bàn thành phố, chị Nguyễn Thị Thuỷ ở tổ 35 phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái thật hãi hùng khi phát hiện trong chai nước uống sữa đậu nành cao cấp hương bắp Soya – Number 1 có vật thể lạ. Nhìn dưới đáy chai, trông rõ vật lạ giống như một con sâu to màu đen, nước trong chai không đảm bảo vệ sinh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao mì tôm cứu đói cho đồng bào vùng lũ.

YBĐT - Cơn bão số 4 đã qua đi nhưng nó để lại biết bao bộn bề, khó khăn cho người dân vùng lũ. Cùng với nỗ lực cứu đói cho dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái cùng với các lực lượng ứng cứu đã vào cuộc cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ bằng các việc làm thiết thực như vận chuyển lương thực, nước uống, dựng và sửa chữa lại nhà cửa cho các hộ khó khăn và nạo vét bùn đất, vệ sinh môi trường...

Thí sinh Hội đồng thi Trần Nhật Duật (Yên Bình) nghiêm túc làm bài thi.

YBĐT - Hết ngày 19/8, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 ở Yên Bái đã hoàn thành 2/3 chặng đường. Theo đánh giá bước đầu của các hội đồng thi trên địa bàn toàn tỉnh, kỳ thi đã được tổ chức nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục