Yên Bái những ngày sau lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Đã một tuần kể từ khi cơn lũ đi qua, nỗi đau tang tóc, nỗi đau mất nhà cửa, ruộng nương, gia súc, gia cầm... vẫn chưa vơi đi trên những khuôn mặt người dân lam lũ. 41 người xấu số đã mồ yên mả đẹp về cõi vĩnh hằng, nhưng hàng ngàn hộ dân Văn Yên, thành phố Yên Bái, Lục Yên, Yên Bình... vẫn đang phải đối mặt với thiếu nhà ở, lương thực, nước uống, vệ sinh môi trường và chưa thể ổn định cuộc sống trong ngày một, ngày hai.

Thanh niên tình nguyện tham gia dọn vệ sinh đường phố.
Thanh niên tình nguyện tham gia dọn vệ sinh đường phố.

Là địa phương miền núi, thường không nằm trong tâm bão, mắt bão nhưng năm nào Yên Bái cũng phải hứng chịu những mất mát về người và của do bão lũ. Trận lũ lụt vừa qua không chỉ cướp đi sinh mạng của 41 người, 27 người bị thương mà sức tàn phá cũng thật khủng khiếp, hơn 4 ngàn ha lúa và hoa màu bị cuốn trôi, 3 ngàn con gia súc bị chết, hàng ngàn ao cá bị vỡ, nhiều làng bản và 366 ngôi nhà bị san phẳng, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hỏng, công trình thủy lợi, đường giao thông, cầu cống, đường điện thoại, điện cao thế bị bẻ gãy... ước tính thiệt hại kinh tế gần 500 tỷ đồng.

Nước đã rút và để lại một gánh nặng lớn trên vai những người dân Yên Bái, hàng ngàn m3 bùn đất và xác chết của động vật, rác bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nặng nề. Cả tuần nay thành phố Yên Bái huy động các lực lượng thanh niên, quân đội, hội cựu chiến binh, phụ nữ... thu dọn những gì lũ để lại, nhưng cũng chẳng thấm tháp vào đâu. Phường Hồng Hà - khu Trung tâm thương mại của thành phố ngày thường sôi động tấp nập người mua bán, thì nay đường đầy bùn đất, xác súc vật hôi thối. Nhiều đoạn đường rác, bùn phủ dày gần 2 mét, chỗ ít cũng đến 1m, mọi hoạt động buôn bán gần như bị ngưng trệ. Các lực lượng y tế ngày đêm phun thuốc khử trùng, tiêu độc trên khắp các con phố đề phòng bùng phát dịch bệnh. Theo dự tính để dọn hết số bùn, đất, rác trên địa bàn thành phố cũng phải mất cả tháng trời.

Ngay trong những ngày lũ, lụt Yên Bái đã huy động mọi lực lượng giúp dân sơ tán, di dời nhà cửa, tài sản hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và của, đồng thời đưa lương thực, nước uống đến những vùng dân bị cô lập bởi nước. Cùng với các cấp chính quyền, người dân Yên Bái cũng đã đùm bọc, hỗ trợ chỗ ăn, ở cho những gia đình không may bị thiệt hại về người, tài sản.

Trước những thiệt hại về người và của do ảnh hưởng của Cơn bão số 4 gây ra tại Yên Bái, với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, trong những ngày qua người dân vùng lũ Yên Bái liên tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ về vật chất và tinh thần của nhân dân trong và ngoài nước. Người dân vùng lũ đã được cứu trợ, giúp đỡ lương thực, thực phẩm cuộc sống trước mắt đã tạm ổn.

Tuy nhiên, do mức độ tàn phá quá khốc liệt của cơn lũ, rất nhiều gia đình nhà cửa, tài sản tích cóp từ nhiều năm đã bị lũ cuốn sạch. Nhà mất, tài sản mất đã đành, đến bãi đất trồng rau màu, ruộng lúa cũng bị san phẳng, không có nỗi khổ nào bằng nhà nông không có đất sản xuất. Những cánh đồng của xã Tuy Lộc thành phố Yên Bái, Việt Thành, Âu Lâu, Nga Quán...(Trấn Yên), Đại Minh, Vĩnh Kiên, Bạch Hà (Yên Bình)...tan hoang sau lũ, những cánh đồng lúa, ngô chết rũ, đất, đá, cát đầy đồng. Theo thống kê thiệt hại thì toàn tỉnh có gần 4 ngàn ha lúa ruộng bị lũ lụt và mất trắng.

Trong 4 ngàn ha này thì có tới một nửa là cát, đất, đá vùi lấp không thể khôi phục sản xuất ngay được, nhiều diện tích gần như không thể khôi phục được. Đối với diện tích khôi phục được, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ bà con toàn bộ giống ngô để sản xuất. Được tỉnh hỗ trợ toàn bộ số giống là rất quý, nhưng người nông dân cũng còn nhiều mối lo lắng, nhà mất, tài sản mất, lấy tiền đâu ra mà mua phân bón, lấy đâu ra trâu, bò mà cày kéo, làm đất đây! Bây giờ đã là cuối tháng tám, thóc gạo đã trôi hết, việc khôi phục sản xuất không thể tiến hành ngay như vậy những tháng còn lại của năm sẽ có nhiều hộ gia đình trong vùng lũ lại đối mặt với cái đói. Hơn nữa đối với diện tích đất ruộng bị đất, đá, cát vùi lấp nó đã vượt quá khả năng khôi phục của bà con nông dân, mà dù có cố gắng cũng không thể khôi được ngay mà phải mất một thời gian dài mới có thể sản xuất được.
Hơn lúc nào hết người dân vùng lũ Yên Bái đang rất cần nhiều sự giúp đỡ, sẻ chia của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước để sớm ổn định cuộc sống. Về lâu dài tỉnh, Chính phủ cần có những chính sách giúp đỡ bà con mất ruộng đất chuyển nghề hay dành một phần quỹ đất nào đó để bà con tiếp tục sản xuất ổn định cuộc sống lâu dài.


                                                                                         Thanh Phúc
 

 

Các tin khác
Năm học này, Bộ GD&ĐT sẽ vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa cho biết, đã tập hợp tất cả các sai sót được phát hiện trong đợt rà soát SGK vừa qua để yêu cầu nhà xuất bản đính chính.

Các thi sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên Yên Bình trong giờ làm bài thi.

YBĐT - Ngày 20/8, sau 3 ngày thi, trên 5 ngàn thí sinh THPT và bổ túc THPT tỉnh Yên Bái đã hoàn thành thi hai môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 một cách an toàn, nghiêm túc.

Chai nước Number 1 không đạt chất lượng vệ sinh thực phẩm.

YBĐT - Trước khi mở chai nước uống mua của một đại lý trên địa bàn thành phố, chị Nguyễn Thị Thuỷ ở tổ 35 phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái thật hãi hùng khi phát hiện trong chai nước uống sữa đậu nành cao cấp hương bắp Soya – Number 1 có vật thể lạ. Nhìn dưới đáy chai, trông rõ vật lạ giống như một con sâu to màu đen, nước trong chai không đảm bảo vệ sinh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao mì tôm cứu đói cho đồng bào vùng lũ.

YBĐT - Cơn bão số 4 đã qua đi nhưng nó để lại biết bao bộn bề, khó khăn cho người dân vùng lũ. Cùng với nỗ lực cứu đói cho dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái cùng với các lực lượng ứng cứu đã vào cuộc cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ bằng các việc làm thiết thực như vận chuyển lương thực, nước uống, dựng và sửa chữa lại nhà cửa cho các hộ khó khăn và nạo vét bùn đất, vệ sinh môi trường...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục