Xuất hiện nhánh virus H5N1 có nguy cơ cao lây bệnh cho người

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM

Đó là thông tin được Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh đưa ra tại Hội nghị toàn quốc phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản, ngày 26/8.

Tiêu huỷ vật phẩm của gia cầm sau giết mổ
Tiêu huỷ vật phẩm của gia cầm sau giết mổ

Kết quả giám sát sự lưu hành virus H5N1 tại 20 tỉnh, thành phố cả nước cho thấy tỷ lệ số đàn gia cầm có virus H5N1 chiếm 1,68%. Những tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ virus lưu hành cao ở vịt như Vĩnh Long (9,52%), Trà Vinh (8,97%), Sóc Trăng (5,32%), Long An (5%), Đồng Tháp (3,13%)… Điều này cho thấy nguy cơ bùng phát dịch từ vịt chạy đồng ở khu vực này vẫn rất lớn. Trong khi đó, những tỉnh Bắc bộ lại có tỷ lệ virus lưu hành trong các đàn gà rất cao như Hải Dương, Quảng Ninh… Kết quả giám sát virus H5N1 trên 2.000 mẫu chim hoang dã đều âm tính nên chưa thể khẳng định dịch cúm gia cầm lây lan qua đường chim hoang dã.

Những nghiên cứu về di truyền của virus H5N1 gây dịch ở Việt Nam từ năm 2007 đến nay chủ yếu thuộc nhánh 1 (ĐBSCL) và nhánh 2.3.4 (đồng bằng sông Hồng) và đang tiếp tục biến đổi. Đáng chú ý, chương trình giám sát cúm trên gà nhập lậu tại các tỉnh biên giới cho thấy sự xuất hiện của virus H5N1 nhánh 7 vốn gây dịch ở Trung Quốc và có khả năng lây bệnh cho người rất cao cho dù nhành virus này chưa gây dịch ở Việt Nam.

Tính đến hết tháng 8/2008, Cục Thú y đã cấp cho các địa phương 242 triệu liều vác xin H5N1 và 15 triệu liều vác xin H5N2 để phục vụ công tác tiêm phòng cúm gia cầm. Tỷ lệ bảo hộ theo đàn đạt trung bình 76,5% nhưng chỉ có 63% số mẫu đạt chuẩn. Đáng chú ý, côgn tác giám sát của các địa phương không được quan tâm đúng mức khi chỉ có 3/27 tỉnh cấp kinh phí để lấy mẫu kiểm tra sau khi tiến hành tiêm phòng. 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Niềm vui ngày khai trường của học sinh.

Năm học này Bộ GD&ĐT chỉ thị các trường thực hiện "ba công khai" : công khai điều kiện đào tạo, quy mô đào tạo; công khai nguồn lực (số lượng, trình độ giáo viên); công khai tài chính thu - chi.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Công ty cổ phần Mông Sơn và Liên minh HTX tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 25 và 26/8, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2008-2013. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam và đại diện Liên minh các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang đã đến dự và chia vui với Đại hội.

Tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng hình thức sân khấu hóa.
(Ảnh: Thái Hoàng)

YBĐT - Từ khi thành lập đến nay, tuy còn có những khó khăn nhưng Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang hoàn tất văn bản gửi Chính phủ và Ban Bí thư đề nghị bù tiền lương cho cán bộ, công nhân viên chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục