Yên Bái: Phấn đấu đến năm 2013 có 400 hợp tác xã

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 25 và 26/8, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2008-2013. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam và đại diện Liên minh các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang đã đến dự và chia vui với Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã phát huy vai trò là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các HTX và doanh nghiệp, thực hiện tốt việc vận động, tuyên truyền, hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác và HTX trên địa bàn tỉnh do đó đã thu hút được nhiều người tham gia xây dựng tổ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế như: nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp-xây dựng, thương mại-dịch vụ, giao thông vận tải và tín dụng.

Hiệu quả kinh tế của các HTX đã tăng lên rõ rệt qua từng năm. Có nhiều mô hình HTX tiêu biểu khẳng định được vị thế của mình trên thị trường như: HTX chế biến chè Hương Lý, HTX DVTH Tân Thịnh, HTX SXKD Tĩnh Dung... Từ đó góp phần tăng tỷ lệ HTX khá giỏi từ 40,6% (năm 2003) lên 48,1% (2007), HTX yếu kém giảm từ 21,3% xuống còn 12,8%.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.500 tổ hợp tác, 280 HTX với tổng số trên 40 ngàn xã viên, trong đó các HTX nông lâm nghiệp là gần 19 nghìn người, các HTX phi nông nghiệp là 7.500 người, quỹ tín dụng nhân dân là trên 14 nghìn người, tổng vốn hoạt động trên 200 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 5.500 lao động, cải thiện đời sống xã viên, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội.

Nhiệm kỳ 2008-2013, Liên minh HTX tỉnh phấn đấu thu hút trên 30.000 lao động tham gia vào các tổ hợp, thu hút 55% số hộ nông dân tham gia hoạt động kinh tế tập thể, tỷ lệ HTX khá giỏi đạt từ 55% trở lên, giảm tỷ lệ yếu kém xuống dưới 10%...

Bên cạnh những kết quả đạt được Đại hội đã chỉ ra những yếu kém cần khắc phục như: các HTX ở tỉnh quy mô vẫn còn nhỏ, tốc độ tăng trưởng kinh tế từng loại hình HTX chưa đồng đều, chưa bền vững, công nghệ sản xuất vẫn còn lạc hậu... Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Liên minh HTX sẽ tiếp tục đổi mới, hỗ trợ, khuyến khích thúc đẩy phát triển mạnh các loại hình kinh tế tập thể với những hình thức hợp tác đa dạng, phù hợp với trình độ phát triển của các ngành nghề trên địa bàn, đa dạng hóa hình thức sở hữu trong kinh tế tập thể...

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong quá trình phát triển kinh tế tập thể và HTX trên địa bàn tỉnh. Đồng chí yêu cầu Liên minh HTX tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX thành viên, từ đó giúp các HTX sản xuất ra các loại sản phẩm có giá trị và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế chung của tỉnh Yên Bái.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Hoàng Xuân Lộc-Bí thư Tỉnh uỷ, Hoàng Thương Lượng-Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và đồng chí Nguyễn Tiến Quân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân, tặng bằng khen cho 3 tập thể và cờ thi đua cho Liên minh HTX tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước...

Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành Liên minh HTX nhiệm kỳ 2008 - 2013 gồm 31 đồng chí. Đồng chí Đào Duy Vượng tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái khóa III.

Thanh Chi

Các tin khác
Tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng hình thức sân khấu hóa.
(Ảnh: Thái Hoàng)

YBĐT - Từ khi thành lập đến nay, tuy còn có những khó khăn nhưng Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang hoàn tất văn bản gửi Chính phủ và Ban Bí thư đề nghị bù tiền lương cho cán bộ, công nhân viên chức.

Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế.

Chiều 25-8, Bộ GD-ĐT đã công bố toàn cảnh chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) vào các trường ĐH, CĐ 2008. Bộ cũng yêu cầu các sở GD-ĐT gởi thông tin này đến các trường THPT để thông tin cho thí sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục