Thực hiện "ba công khai" trong năm học mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM

Năm học này Bộ GD&ĐT chỉ thị các trường thực hiện "ba công khai" : công khai điều kiện đào tạo, quy mô đào tạo; công khai nguồn lực (số lượng, trình độ giáo viên); công khai tài chính thu - chi.

Niềm vui ngày khai trường của học sinh.
Niềm vui ngày khai trường của học sinh.

Tại cuộc họp báo về công tác chuẩn bị khai giảng và những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2008 - 2009 do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 26/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết như vậy.

Ngoài ra Bộ cũng sẽ thực hiện 4 kiểm tra: kiểm tra ngân sách địa phương chi cho giáo dục; sử dụng nguồn học phí, đóng góp; tiến độ kiên cố hóa trường lớp và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.

Ở bậc đại học, công tác kiểm định chất lượng giáo dục được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, tiến tới xây dựng đội ngũ kiểm định chất lượng khoảng 50 - 100 người, được học khóa học của chuyên gia nước ngoài.

Năm học 2008 - 2009, Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh việc thực hiện đề án xây dựng cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường học, nhà công vụ cho giáo viên; gửi 500 giáo viên ra nước ngoài tu nghiệp theo chương trình đào tạo Tiến sỹ.

Đồng thời, Bộ sẽ phát động cuộc vận động ủng hộ học sinh nghèo, học sinh miền núi ở nơi cơn lũ lịch sử vừa đi qua.

Bộ GD&ĐT cho biết, năm học tới sẽ có nhiều thay đổi trong công tác giảng dạy, trang thiết bị, cũng như SGK cho học sinh.

Cụ thể, nhà xuất bản sẽ đính chính bộ SGK có nhiều lỗi. Riêng SGK lớp 12, sẽ in mới 16 triệu cuốn.

Tăng 2 tuần học, không tăng tiết học

Năm nay, học sinh bậc THCS, THPT sẽ tăng thời gian học từ 35 tuần lên 37 tuần. Bộ GD&ĐT cho biết: Để cân đối với kiến thức trong SGK và thời gian học, Bộ quyết định tăng thêm 2 tuần học/năm, sao cho số tiết cao nhất trong một tuần của khối THCS là 28, khối THPT là 29 tiết.

Về thời khóa biểu, Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) đã hướng dẫn khung chương trình, giao quyền chủ động phân bổ chi tiết chương trình mới, sắp xếp các tiết cho phù hợp với các số tiết học của các môn. Số tiết/môn là không thay đổi, dù tăng thời gian học.

Năm học mới này, Bộ GD&ĐT cũng sẽ không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT lần thứ 2. Lý giải điều này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Ngay từ năm đầu thực hiện, Bộ GD&ĐT đã xác định chỉ làm việc này trong thời gian ngắn, khi cuộc vận động nói không với tiêu cực và bệnh thành tích có hiệu quả thì không cần làm nữa”.

“Hai năm qua, có thể nhận thấy tỉ lệ đỗ tốt nghiệp ngày càng cao, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, và mọi người đã ý thức được tính chất của kỳ thi”.

Sinh viên sư phạm không được miễn học phí

Từ năm học 2008 - 2009, sinh viên các ngành sư phạm sẽ không được miễn học phí, thay vào đó, họ sẽ được vay tiền để học nếu có nhu cầu.

Ra trường, sinh viên đi dạy học, sẽ được miễn số tiền đã vay trong thời gian học. Còn nếu không theo nghề, sinh viên sẽ phải hoàn lại số tiền đã vay.

Năm học mới thực hiện 3 cuộc vận động

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt toàn ngành tuyên bố: Năm học mới (2008-2009) 21 triệu 920 ngàn học sinh, sinh viên và hơn 1 triệu thầy cô giáo cả nước nỗ lực thực hiện ba cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời triển khai sâu rộng trong các trường mầm non, phổ thông phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Năm học này, cả nước sẽ đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, đặc biệt là các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục Công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học

(Theo TPO)


Các tin khác
Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Công ty cổ phần Mông Sơn và Liên minh HTX tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 25 và 26/8, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2008-2013. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam và đại diện Liên minh các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang đã đến dự và chia vui với Đại hội.

Tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng hình thức sân khấu hóa.
(Ảnh: Thái Hoàng)

YBĐT - Từ khi thành lập đến nay, tuy còn có những khó khăn nhưng Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang hoàn tất văn bản gửi Chính phủ và Ban Bí thư đề nghị bù tiền lương cho cán bộ, công nhân viên chức.

Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục