Vì một môi trường trong lành

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ khi thành lập đến nay, tuy còn có những khó khăn nhưng Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng hình thức sân khấu hóa.
(Ảnh: Thái Hoàng)
Tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng hình thức sân khấu hóa. (Ảnh: Thái Hoàng)

Đơn vị đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách và quy định pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước vào điều kiện thực tế tại địa phương. Sở hiện đang tiến hành xây dựng Quy hoạch Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái giai đoạn 2007 - 2015, tầm nhìn 2020 để trình UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm nay. Hàng năm Sở đều tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường của địa phương để báo cáo Bộ Tài nguyên & Môi trường.

 

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường được triển khai với các hoạt động như: tập huấn, phổ biến, hướng dẫn và thông tin về các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật về bảo vệ môi trường cho các đối tượng; tham mưu chỉ đạo và tổ chức triển khai hoạt động hưởng ứng các ngày về môi trường, tạo thành phong trào quần chúng bảo vệ môi trường tại các địa phương. Các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt quy định lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, xác nhận theo quy định.

Đối với công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường tập trung vào các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm đôn đốc, nhắc nhở các chủ dự án, chủ cơ sở phải chấp hành thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã đưa ra trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Qua thanh tra, kiểm tra đã quyết định xử lý các cơ sở với hình thức phạt tiền với tổng số tiền phạt lên đến hàng trăm triệu đồng; đã có những cơ sở bị kiến nghị tạm dừng hoạt động để thực hiện việc xử lý ô nhiễm. Hàng năm, Sở phối hợp với các cơ quan chuyên môn triển khai kế hoạch quan trắc, giám sát hiện trạng môi trường.

Các số liệu quan trắc đã giúp cho cơ quan quản lý nắm bắt, đánh giá diễn biến hiện trạng môi trường của tỉnh. Việc lập báo cáo hiện trạng môi trường cũng được Sở thực hiện theo quy định, giúp các cấp thẩm quyền, các ngành chức năng nắm được thực trạng môi trường, đề ra các chủ trương, chính sách và biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, đơn vị cùng các tổ chức chính trị - xã hội đồng cấp như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Liên minh Hợp tác xã và Hội Cựu chiến binh đã ký kết và thực hiện các chương trình phối hợp hành động về bảo vệ môi trường. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xã hội hóa, huy động được các thành phần, đối tượng và người dân tham gia bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái cùng với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm các quy định khác của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật.

Với những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, nhìn chung hiện trạng môi trường của tỉnh tương đối trong lành, chất lượng môi trường đô thị và công nghiệp khá tốt, chưa bị ô nhiễm; vệ sinh môi trường nông thôn đã từng bước được cải thiện; diện tích rừng đã được bảo vệ và phục hồi. Tuy nhiên, môi trường đô thị đã có biểu hiện ô nhiễm cục bộ một số nơi, rác thải sinh hoạt chưa được xử lý bảo đảm yêu cầu, một số cơ sở phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường; điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn còn thấp kém, nhất là ở vùng cao; rừng mới chỉ được phục hồi về diện tích mà chưa phục hồi được về chất lượng và đa dạng sinh học.

Thời gian tới, mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái và các ngành liên quan bổ sung biên chế, kinh phí và đầu tư trang thiết bị quan trắc môi trường cho Sở Tài nguyên & Môi trường để có thể đủ sức thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Hà Mạnh Cường

Các tin khác

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang hoàn tất văn bản gửi Chính phủ và Ban Bí thư đề nghị bù tiền lương cho cán bộ, công nhân viên chức.

Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế.

Chiều 25-8, Bộ GD-ĐT đã công bố toàn cảnh chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) vào các trường ĐH, CĐ 2008. Bộ cũng yêu cầu các sở GD-ĐT gởi thông tin này đến các trường THPT để thông tin cho thí sinh.

Đại diện lãnh đạo Báo Hànộimới, Báo Yên Bái, Uỷ ban MTTQ tỉnh, huyện Văn Yên và xã Lâm Giang khởi công xây dựng nhà mẫu giáo tại xã Lâm Giang (Văn Yên).

YBĐT - Vượt hàng trăm ki-lô-mét đường gập ghềnh sau lũ, Báo Hànộimới với tấm lòng vàng của những người làm báo Đảng thủ đô đã cùng Báo Yên Bái đưa quĩ “Trái tim nhân ái” tới sẻ chia đau thương, mất mát với đồng bào vùng lũ huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục