Các nhà cung cấp bảo hiểm: Cam kết sẽ bồi thường thoả đáng cho khách hàng bị thiệt hại do lũ lụt

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong đợt lũ vừa qua gia đình ông Đinh Phú Kim ở tổ 9 phường Yên Ninh thành phố Yên Bái có 4 chiếc xe ô tô, loại xe du lịch, chất lượng cao bị ngập nước hỏng hóc một số phụ tùng, ước thiệt hại cả chục triệu đồng. Tuy nhiên toàn bộ số tiền đầu tư cho sửa chữa, thay thế đã được các nhà cung cấp bảo hiểm chi trả hết.

Ông Phú Kim phát biểu: “Khi hoạn nạn, rủi ro như thế này mới thấy hết được lợi ích của việc mua bảo hiểm, nếu tiếc vài triệu đồng mà không mua thì bây giờ tôi không biết phải làm thế nào”. Được biết không chỉ ông Đinh Phú Kim mà hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình ở Yên Bái đã được các công ty bảo hiểm sẻ chia rủi ro trong đợt ngập lụt vừa qua.

Không phải là thị trường lớn nhưng trên địa bàn Yên Bái đã xuất hiện gần 10 doanh nghiệp bảo hiểm gồm: Bảo Việt, Bảo Minh, Bảo hiểm Dầu khí, Bảo hiểm Ngân hàng đầu tư và phát triển, Bảo hiểm Bưu điện... với doanh thu mỗi năm cả chục tỷ đồng. Tham gia bảo hiểm như là một phần tất yếu của xã hội hiện đại và sự có mặt của các công ty bảo hiểm đã góp phần an sinh xã hội, giúp các cơ quan, doanh nghiệp, nhất là người dân ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh sau khi gặp phải rủi ro.

Đợt lũ lịch sử vừa qua đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của không ít người dân cũng như hoạt động của các cơ quan doanh nghiệp, việc khắc phục hậu quả cơn lũ là rất nặng nề và cần một thời gian rất dài. Riêng những người đã tham gia bảo hiểm vật chất cho tài sản của mình thì việc khắc phục nó trở nên đơn giản hơn vì đã có các nhà cung cấp bảo hiểm bồi thường thoả đáng.

Theo thống kê ban đầu, tổng số tiền mà các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho các khách hàng trên địa bàn Yên Bái chịu hậu quả của đợt lũ vừa qua đã lên tới gần 10 tỷ đồng. Không những được bồi thường đầy đủ theo đúng hợp đồng cam kết mà việc xác định thiệt hại, tổ chức khắc phục và thanh toán một cách hết sức khẩn trương thể hiện trách nhiệm cao của các nhà cung cấp bảo hiểm và giúp các khách hàng, nhất là các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Xuân Vũ – Giám đốc Công ty Bảo hiểm dầu khí Pijico cho biết: “Lũ lụt đã làm 8 cửa hàng xăng dầu là các khách hàng của công ty chúng tôi bị hư hỏng máy móc thiết bị. Xác định rõ, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, việc khôi phục hoạt động của các cửa hàng xăng dầu có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung, nhất là trong tình huống cấp bách phải phòng chống lụt bão, khôi phục giao thông, phân phát hàng cứu trợ... Ngay sau khi nhận được thông báo của các khách hàng Công ty đã có mặt kịp thời xác định thiệt hại và phối hợp với các khách hàng tổ chức sửa chữa, vì vậy chỉ trong một thời gian ngắn tất cả các cây xăng đã hoạt động trở lại, phục vụ bình thường”.

Được biết, ngoài 8 cửa hàng xăng dầu kể trên Công ty bảo hiểm Pijico còn phải thường cho khách hàng 6 ô tô bị ngập nước gây hư hỏng và công trình thuỷ lợi Nậm Dạ huyện Trạm Tấu đang trong quá trình thi công. Công ty bảo hiểm Bảo Việt là đơn vị có doanh thu lớn nhất trong các nhà cung cấp bảo hiểm có mặt tại Yên Bái, hàng trăm xe ô tô du lịch trên địa bàn tham gia bảo hiểm vật chất tại Bảo Việt, vì vậy khi thiên tai ập đến nhiều ô tô đã không kịp chạy lũ nên đã chìm trong nước, trong đó có đến 18 xe ô tô tham gia bảo hiểm vật chất tại Bảo Việt, nhiều xe bị hư hỏng nặng hoặc có những doanh nghiệp có nhiều ô tô bị hư hỏng như: Công ty Vận chuyển đường sắt Yên Lào 2 xe, ước thiệt hại 120 triệu đồng; Công ty Hải Phượng 5 xe ô tô hay các xe có biển kiểm soát 29U – 7009; 29X – 0157; 21H – 2499...

Để phục vụ các khách hàng Phòng Nghiệp vụ I (có chức năng bảo hiểm phương tiện và tài sản của Bảo Việt) đã bố trí cán bộ ứng trực 24/24 giờ trong ngày, nhận được thông báo của khách hàng là có mặt kịp thời, giúp khách hàng hoàn thiện thủ tục, tổ chức sửa chữa để khách hàng có phương tiện hoạt động. Là doanh nghiệp mới có mặt tại Yên Bái nhưng Công ty Bảo Minh đã sớm trở thành công ty lớn thu hút đông đảo các khách hàng tham gia, trong đó phải kể đến loại hình bảo hiểm tài sản và phương tiện.

Theo thống kê ban đầu đã có 8 xe ô tô bị hư hỏng, trong đó có xe ô tô biển kiểm soát 21C – 0459 của Sở Nội vụ Yên Bái tham gia việc phòng chống lụt bão bị ngập nước đã hư hỏng rất nặng. Đặc biệt nhiều công trình mà Bảo Minh tham gia bảo hiểm đã hư hỏng nặng trong đợt lũ vừa qua như: kè sông Hồng (thành phố Yên BáI), đường Tà Xi Láng (huyện Trạm Tấu), đường Đông An – Gia Hội (huyện Văn Yên).

 Theo ông Đỗ Đặng Trọng – Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo hiểm Bảo Minh thì việc đánh giá thiệt hại của các công trình đang được thực hiện vì thế con số chính xác chưa thể xác định nhưng số tiền mà Bảo Minh chi trả cho các khách hàng chắc chắn không dưới 5 tỷ đồng. Riêng các chủ phương tiện tham gia bảo hiểm vật chất đã được nhanh chóng giải quyết và bồi thường thoả đáng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Hàng trăm khách hàng tham gia bảo hiểm bị hư hỏng tài sản trong đợt lũ vừa qua đã và đang được các công ty bảo hiểm bồi thường một cách thoả đáng theo đúng tinh thần cam kết, họ đã là người may mắn vì đã trích một phần tiền của mình tham gia bảo hiểm phòng khi hoạn nạn. Với phương châm “Lấy của số nhiều bù đắp cho số ít” hay “Khi mạnh nghĩ tới lúc yếu” , việc tham gia bảo hiểm là rất nên làm, nhất là trong cuộc sống sôi động với nhiều tình huống bất ngờ khó có thể lường trước được như hiện nay.

Lê Phiên – Hồng Duyên

Các tin khác
Cùng với đợt giảm giá ngày 14/8, đây là lần thứ hai Chính phủ điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong vòng một tháng.

Từ 10 giờ sáng 27/8, giá xăng A92 đã được điều chỉnh xuống mức 17.000 đồng/lít, giảm 1.000 đồng/lít so với trước đó.

GS Ngô Đình Tuấn.

GS Ngô Đình Tuấn cho biết: Dự kiến, phải đến năm 2015 - 2020 mới có thể hoàn thành cơ bản công tác cảnh báo lũ quét trên cả nước.

Hàng loạt các công việc chuẩn bị cho Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đang được gấp rút thực hiện nhằm đảm bảo hoàn tất việc đăng ký thuế và mã số thuế trước 31/12/2008 theo yêu cầu của Thủ tướng.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lấy ngày 28/8 hằng năm là "Ngày truyền thống của ngành Thủy lợi Việt Nam".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục