Chuyển biến từ một phong trào

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách trung tâm huyện Văn Chấn tới trên 60 cây số, địa bàn lại giáp ranh với 2 xã của huyện Mù Cang Chải, xã Tú Lệ là nơi tập trung nhiều đầu mối giao lưu buôn bán của đồng bào các dân tộc sống trên địa bàn lân cận.

Trước đây, Tú Lệ được coi là điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Một số đối tượng thường xuyên cấu kết với bên ngoài gây bất ổn định về trật tự xã hội như: hoạt động của tội phạm ma tuý, nạn trộm cắp, cờ bạc... Với sự vào cuộc của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Tú Lệ đã phát huy được sức mạnh của quần chúng, tạo bước chuyển trong công tác tuyên truyền, vận động.

Người dân đã quan tâm và cùng tham gia vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Ngay như trong tháng 4 và  tháng 5/2008, quần chúng nhân dân thôn Ẩn Mạ đã cảnh giác cung cấp thông tin cho lực lượng công an xã khi phát hiện một số đối tượng nghi vấn. Lực lượng công an xã đã kịp thời triển khai bắt giữ 4 đối tượng cư trú ở Tú Lệ, Nậm Búng và thị xã Nghĩa Lộ dắt trộm 3 con trâu của anh Hoàng Văn Quí ở bản Chao và đang cho trâu vận chuyển lên ô tô để đưa đi tiêu thụ.

Cùng thời gian này, Công an xã đã phối hợp với Công an tỉnh bắt Hoàng Văn Tui ở thôn Nước Nóng khi đang có hành  vi mua bán trái phép chất ma tuý  tại nhà, thu 2,5 gam hêrôin… Như vậy, ngoài lực lượng chức năng, người dân đã thực sự nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia giữ gìn ANTT. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống các loại tội phạm, quản lý chặt chẽ  các đối tượng tù tha, đặc xá, đối tượng quản lý nghiệp vụ, đối tượng giáo dục tại xã theo Nghị định 163 của Chính phủ nên  tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn xã đã cơ bản ổn định. Phương pháp tuyên truyền như: tổ chức các cuộc họp dân, đọc các tài liệu chỉ thị của Chính phủ, các bộ luật của Nhà nước có liên quan như: Nghị định 09 về phòng chống tội phạm, Nghị định 19 về đưa người nghiện vào cơ sở cai tại cộng đồng, Nghị định 47 về quản lý vũ khí vật liệu nổ…

Đồng thời tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện các nội dung của cuộc vận động đã được các thôn, bản triển khai thực hiện tốt. Công an xã đã tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền địa phương chọn 3 thôn  là: bản Côm, bản Pom Ban và thôn  Nước Nóng để tuyên truyền vận động điểm, sau đó triển khai rộng rãi ra 100% thôn, bản trên địa bàn. Các ban, ngành, đoàn thể quần chúng đã chủ động, tích cực vào cuộc tham gia tuyên truyền như: Mặt trận Tổ quốc làm tốt công tác chuẩn bị tài liệu tuyên truyền phong trào “Toàn dân xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”, các tiêu chí xây dựng làng văn hoá; Hội Phụ nữ, Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên tập trung tuyên truyền trên các lĩnh vực theo nhiệm vụ của mình như: phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội...

Lực lượng công an viên của xã đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Cư trú, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống ma tuý, các qui định bảo đảm ANTT ở cơ sở. 6 tháng đầu năm 2008, trên địa bàn xảy ra 17 vụ, 24 đối tượng, so với cùng kỳ năm trước giảm 4 vụ, 7 đối tượng. Trong đó, lực lượng công an đã giải quyết 8 vụ, 12 đối tượng và chuyển công an cấp trên xử lý 9 vụ. Năm 2007, toàn xã có 125 đối tượng nghiện và nghi nghiện thì đến nay số này đã giảm còn khoảng 50 đối tượng. Hiện Công an xã đang quản lý 37 hồ sơ đối tượng nghiện, bắt 4 đối tượng đi cai tại Trung tâm cai nghiện của tỉnh.

Sự phối kết hợp vào cuộc của chính quyền và các đoàn thể ở từng thôn, bản đã tạo nên sức mạnh của quần chúng to lớn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Lãnh đạo Công an xã Tú Lệ cho rằng, để phong trào thực sự phát huy hiêu quả, đi vào cuộc sống của người dân, bên cạnh việc tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng được kế hoạch; đề xuất các giải pháp cũng như các biện pháp cụ thể, sát thực trong giải quyết, xử lý tình huống đảm bảo ANTT thì  điều quan trọng nhất vẫn là dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân, xây dựng mối đoàn kết toàn dân tộc và khơi dậy được ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các phong trào giữ gìn an ninh ở cơ sở.

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - Trong đợt lũ vừa qua gia đình ông Đinh Phú Kim ở tổ 9 phường Yên Ninh thành phố Yên Bái có 4 chiếc xe ô tô, loại xe du lịch, chất lượng cao bị ngập nước hỏng hóc một số phụ tùng, ước thiệt hại cả chục triệu đồng. Tuy nhiên toàn bộ số tiền đầu tư cho sửa chữa, thay thế đã được các nhà cung cấp bảo hiểm chi trả hết.

Cùng với đợt giảm giá ngày 14/8, đây là lần thứ hai Chính phủ điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong vòng một tháng.

Từ 10 giờ sáng 27/8, giá xăng A92 đã được điều chỉnh xuống mức 17.000 đồng/lít, giảm 1.000 đồng/lít so với trước đó.

GS Ngô Đình Tuấn.

GS Ngô Đình Tuấn cho biết: Dự kiến, phải đến năm 2015 - 2020 mới có thể hoàn thành cơ bản công tác cảnh báo lũ quét trên cả nước.

Hàng loạt các công việc chuẩn bị cho Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đang được gấp rút thực hiện nhằm đảm bảo hoàn tất việc đăng ký thuế và mã số thuế trước 31/12/2008 theo yêu cầu của Thủ tướng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục