Nghĩa Lộ bước vào năm học mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ ngày 15/8/2008, học sinh các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tựu trường đông đủ và chính thức bước vào thực học từ ngày 25/8/2008.

Thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng (T.X Nghĩa Lộ) tổng vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới.
(Ảnh: Nguyễn Ngọc Thủy)
Thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng (T.X Nghĩa Lộ) tổng vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới. (Ảnh: Nguyễn Ngọc Thủy)

Tại Trường tiểu học Kim Đồng, 570 học sinh háo hức đón chào năm học mới với niềm vui mới: nhà trường được tu sửa lại cơ sở vật chất và xây dựng mới một số phòng học trị giá trên 5 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn thành việc tu sửa tương đối toàn diện 16 phòng. Việc xây dựng 2 nhà 2 tầng và một nhà cấp 4 dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 10/2009. Nhìn những phòng học được tu sửa thơm mùi vôi mới, cô Trần Thị Như Ý-Hiệu trưởng nhà trường vui mừng nói: “Những phòng học này, năm ngoái: trần nhà, tường và nền đều bị xuống cấp nghiêm trọng. Nay nhà trường được đầu tư tu sửa, làm mới, càng là động lực cho thầy và trò giảng dạy và học tập tốt hơn”.

Năm học này, các trường tiểu học và THCS ở Nghĩa Lộ tựu trường sớm hơn so với quy định một tuần. Bà Lò Thị Tuyết Dung- Phó phòng Giáo dục-đào tạo thị xã cho biết: “Việc triển khai học sớm tạo điều kiện cho các  trường thuận lợi trong việc có thời gian để triển khai toàn bộ các nội dung lồng ghép của nhà trường. Đồng thời tổ chức họp phụ huynh thông báo đầy đủ quy định của năm học mới và tiến hành ký cam kết giữa nhà trường với phụ huynh, giữa nhà trường với học sinh về thực hiện Luật giao thông, từ đó đảm bảo thời gian cho giảng dạy và học tập đúng theo quy định”.

Ngay từ đầu tháng 8, Phòng Giáo dục - đào tạo thị xã đã triển khai kế hoạch bồi dưỡng hè năm 2008 cho  gần 660 cán bộ quản lý và giáo viên các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn. Trong đó, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thị uỷ tổ chức 3 lớp tập huấn về chính trị cho gần 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Việc bồi dưỡng chuyên môn cho bậc tiểu học được Phòng Giáo dục - đào tạo lựa chọn tổ chức tại Trường tiểu học Bế Văn Đàn-một trường đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2008-2009 này.

Tại đây, tổ cốt cán chuyên môn tiểu học xây dựng và thể hiện các tiết dạy minh hoạ để cán bộ quản lý, giáo viên dự giờ, rút kinh nghiệm chung. Cùng đó, 132 cán bộ quản lý, giáo viên bậc THCS cũng đã được tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn THCS cụm phía tây do Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ. Đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong năm học mới, Phòng Giáo dục - đào tạo thị xã còn tăng cường giáo viên thể dục, âm nhạc, mỹ thuật. Đảm bảo vệ sinh học đường, Phòng tiến hành hợp đồng các cán bộ y tế học đường cho các đơn vị đạt chuẩn quốc gia. Phòng còn chỉ đạo các đơn vị trường rà soát lại kinh phí và trích ra một phần để mua sách giáo khoa, thiết bị dạy và học; phát động phòng trào tặng sách cho bạn nghèo tại các đơn vị trường, phấn đấu 100% học sinh có sách tới trường...

Trường THCS Lý Tự Trọng - một trong những trường THCS khó khăn nhất trên địa bàn thị xã nhưng cũng bước vào năm học mới với cơ sở vật chất khang trang hơn trước. Nhờ sự nỗ lực lớn của nhà trường trong việc huy động sự đóng góp, ủng hộ của các bậc phụ huynh, sự quan tâm của các cấp các ngành mà nhà trường vừa sửa chữa lại được hệ thống trần lớp học do bị thấm nước với kinh phí 40 triệu đồng. Vui vì khắc phục được cơ sở vật chất nhưng nhà trường cũng buồn vì việc duy trì sĩ số học sinh vẫn còn là vấn đề nan giải.

Hiện nay, nhà trường có tới 13 học sinh không ra lớp, Cô Trương Thị Nụ- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mặc dù nhà trường đã cử giáo viên chủ nhiệm đến từng nhà vận động các em, học sinh và gia đình thậm chí đã viết cam kết với nhà trường nhưng nhiều em vẫn không ra lớp. Một số là những em lực học kém, không được bố mẹ quan tâm về việc học tập, còn lại phần lớn là các em nhà nghèo, phải ở nhà giúp đỡ bố mẹ.

Nhà trường sẽ tiếp tục cố gắng tuyên truyền, giúp đỡ các em về sách giáo khoa, bút, vở để các em có điều kiện tới trường, đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành của phường trong việc vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em đến lớp, huy động tối đa sức lực có thể để cho ngày khai giảng được đông đủ”. Một ngày khai giảng không vắn bóng học sinh nào là niềm mong đợi của không riêng gì Trường THCS Lý Tự Trọng mà của tất cả hơn 20 đơn vị trường nơi đây.

T.H

Các tin khác

Đêm 30 rạng ngày 31/8, trên địa bàn Lào Cai có mưa dông kéo dài, lượng mưa đo được bình quân trên 50 mm, đặc biệt khu vực thành phố Lào cai, huyện Bảo Thắng và Bát Xát mưa rất to (từ 70 đến 80mm, có nơi tới trên 120mm, gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất.

“Thời gian một bác sĩ tuyến trên xuốngï tuyến dưới là 3 tháng nhưng việc hỗ trợ giữa bệnh viện và địa phương là liên tục và mãi mãi” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với chúng tôi xung quanh Đề án 1816 cử cán bộ y tế chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 1843/QĐ-BTC về việc xuất cấp lương thực cho các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ để khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trong tháng 9, Bộ Nội vụ sẽ trình Thủ tướng ban hành Quyết định về trợ cấp cho cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước có mức lương thấp, đời sống khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục