Thành phố Yên Bái: Năm học mới đã sẵn sàng

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Các trường trung học cơ sở (THCS), tiểu học và các trường mầm non trên địa bàn thành phố Yên Bái bắt đầu bước vào năm học mới, 2008-2009. Tuy là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão số 4, nhưng ngày đầu năm học mới, ngày 25/8/2008, đã được các trường thực hiện nghiêm túc.

Tổng thiệt hại do bão số 4 gây ra đối với các trường trên địa bàn thành phố lên hơn 2 tỷ đồng.
Trong ảnh: Giáo viên trường Tiểu học Hồng Thái lau, rửa tài liệu, sách vở bị ngập nước.
Tổng thiệt hại do bão số 4 gây ra đối với các trường trên địa bàn thành phố lên hơn 2 tỷ đồng. Trong ảnh: Giáo viên trường Tiểu học Hồng Thái lau, rửa tài liệu, sách vở bị ngập nước.

Năm học 2008- 2009, thành phố Yên Bái có 9 trường THCS với 127 lớp, 4.390 học sinh; khối tiểu học có 16 trường với 166 lớp, 4.720 học sinh; ngành học mầm non có 19 trường và 3.900 cháu. Toàn ngành  có 869 cán bộ, giáo viên, trong đó khối mầm non có 197 giáo viên, khối tiểu học có 316 giáo viên; khối THCS có 330 giáo viên. Riêng khối tiểu học và khối THCS, 100% giáo viên trình độ chuyên môn đạt chuẩn. Trong dịp hè 2008, đội ngũ  giáo viên ở tất cả các bậc học và ngành học trong toàn ngành đều được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Cùng với việc đẩy mạnh chất lượng giáo dục thì việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất bảo đảm cho việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh được các đơn vị trường quan tâm chú trọng. Năm học này, thành phố tiến hành xây dựng và nâng cấp thêm 6 trường, cụ thể như Trường tiểu học Thanh Hùng xã Tân Thịnh, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, Trường tiểu học Võ Thị Sáu...

Với sự chuẩn bị tốt từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nên chất lượng tuyển sinh đầu vào của các cấp học được đánh giá cao. Song, cơn bão số 4 diễn ra vào trung tuần tháng 8 vừa qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 9 trường của thành phố Yên Bái, trong đó có 4 trường bị thiệt hại nặng về cơ sở vật chất là: Trường tiểu học Hồng Thái (phường Hồng Hà) thiệt hại hơn 800 triệu đồng; Trường mầm non bán công Sao Mai (phường Hồng Hà) thiệt hại gần 200 triệu đồng; Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (phường Nguyễn Thái Học) thiệt hại hơn 200 triệu đồng; Trường tiểu học Lý Tự Trọng (phường Yên Ninh) gần 200 triệu; Trường THCS Tuy Lộc, tuy không bị ngập nước song lại chịu ảnh hưởng khá nặng do hơn một nghìn con lợn của Công ty Hoà Bình Minh chạy lụt vào phá hỏng hết bàn ghế và gây mất vệ sinh nghiêm trọng, thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, một số trường bị ảnh hưởng như: sạt ta luy, hàng rào bị đổ...đưa tổng thiệt hại do bão số 4 gây ra đối với các trường trên địa bàn thành phố lên hơn 2 tỷ đồng.

Để năm học mới được bắt đầu đảm bảo đúng thời gian quy định, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đã kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội như: Công đoàn Giáo dục Việt Nam gửi 3 suất quà cho 3 gia đình giáo viên bị thiệt hại do bão lũ, trị giá mỗi suất quà là 1 triệu đồng; Báo Người lao động thành phố Hồ Chí Minh thông qua Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng 51 suất quà cho các giáo viên, trị giá mỗi suất quà 1 triệu đồng; 300 suất quà cho học sinh, trong đó ủng hộ bằng tiền mặt là 100.000 đồng/suất cùng với 1 cặp sách; Công ty Phần mềm Fat Hà Nội trao tặng áo và cặp sách cho các học sinh bị ảnh hưởng nặng do bão ở 2 trường: Hồng Thái, Lý Tự Trọng...

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục thành phố đã huy động gần 2.000 ngày công lao động của các giáo viên, phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội như quân đội, thanh niên tình nguyện, các cán bộ, công nhân viên các cơ quan, ban ngành và ngành giáo dục trên địa bàn đến các điểm trường bị thiệt hại để khắc phục; đồng thời tiếp tục xin kinh phí để mua thêm bàn ghế, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, làm sạch các lớp học.

Cô Nguyễn Thị Thuý Hằng- Phó phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Yên Bái cho biết: “Mặc dù có tới 9 điểm trường bị thiệt hại do bão lũ, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành, các tổ chức xã hội, chúng tôi đã khắc phục kịp thời, và đúng ngày 25/8/2008, học sinh ở khối tiểu học và THCS đã bước vào năm học học mới. Tuy nhiên, Trường THCS Tuy Lộc do chưa khắc phục được nên phải lùi lại một vài ngày...”.

Tại điểm Trường tiểu học Hồng Thái, cô Lê Thị Chính- Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Mặc dù là nơi bị thiệt hại nặng, nhưng đến nay cơ sở vật chất và vệ sinh môi trường của nhà trường đã được đảm bảo chu tất. 100% học sinh tựu trường học tập theo đúng quy định của ngành giáo dục”. Như vậy, cho đến thời điểm này, các trường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã bước vào  năm học mới với những điều kiện tốt nhất có thể. Một năm học mới khởi đầu với nhiều khó khăn, song tin tưởng rằng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, trách nhiệm của mỗi giáo viên trong ngành, mỗi gia đình và toàn xã hội, giáo dục thành phố sẽ thu được những kết quả đáng mừng.

 Ngọc Sơn

Các tin khác

YBĐT - 22h 30' ngày 14-8-2008, tại tổ 48, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái xảy ra một vụ cướp giật: anh Hoàng Công Thành (SN 1964), trú tổ 20, phường Nguyễn Thái Học đang dừng xe máy ở lề đường để gọi điện thoại thì bị một thanh niên đi trên chiếc xe máy Jupiter lao vọt qua và cướp trên tay anh chiếc điện thoại di động hiệu Nokia.

Các Bộ và Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân cần phải đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các văn bản pháp luật khác có liên quan; đồng thời khẩn trương tổ chức thực hiện các kế hoạch, biện pháp để thực hiện nghiêm Luật này khi có hiệu lực.

Trẻ em vùng cao hôm nay đã được học trong những trường, lớp học được xây dựng kiên cố.
(Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Ngày 1/2/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20/2008/ QĐ - TTg về việc phê duyệt Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012. Cũng như các địa phương khác trong cả nước, đề án có ý nghĩa đặc biệt với Yên Bái – một tỉnh nghèo khu vực miền núi phía Bắc.

YBĐT - Những năm gần đây, diện mạo xã Hợp Minh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đổi thay nhanh chóng. Trụ sở xã khang trang, dịch vụ ăn uống với những nhà nghỉ mọc lên bên bờ sông Hồng, với những khuôn viên rộng rãi và các món ẩm thực luôn gọi mời du khách. Những vùng đầm lầy - nơi không thể trồng cấy đã được san lấp và nhường chỗ cho những cửa hàng buôn bán vật tư, những công ty trách nhiệm hữu hạn, những cơ sở chế biến lâm sản, nông sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục