Yên Bái: Huy động mọi nguồn lực kiên cố hoá trường, lớp học và nhà ở cho giáo viên

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 1/2/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20/2008/ QĐ - TTg về việc phê duyệt Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012. Cũng như các địa phương khác trong cả nước, đề án có ý nghĩa đặc biệt với Yên Bái – một tỉnh nghèo khu vực miền núi phía Bắc.

Trẻ em vùng cao hôm nay đã được học trong những trường, lớp học được xây dựng kiên cố.
(Ảnh: Minh Thúy)
Trẻ em vùng cao hôm nay đã được học trong những trường, lớp học được xây dựng kiên cố. (Ảnh: Minh Thúy)

Đề án thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội, Chính phủ với sự nghiệp giáo dục, bởi đây là lần đầu tiên Chính phủ đề nghị được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và y tế. Đề án là điều kiện tốt để góp phần phát triển nền giáo dục - đào tạo, giúp Yên Bái sớm hoàn thiện mạng lưới trường, lớp học tạo thêm cơ hội học tập cho con em nhân dân trong tỉnh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, những vùng còn khó khăn, tạo điều kiện tốt cho đội ngũ thầy, cô giáo yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Đồng thời, việc xây dựng trường, lớp học mới thay cho phòng, lớp học tạm theo hướng chuẩn hoá sẽ tạo ra những điểm sinh hoạt văn hoá cho cả cộng đồng và người dân lại  chính là những người được hưởng lợi trực tiếp từ sự đầu tư của Nhà nước.

Giai đoạn 2008 – 2012, Chính phủ đã phê duyệt cho Yên Bái số phòng học cần phải đầu tư xây dựng là 1.765 phòng học và 73.320 m2 nhà công vụ cho giáo viên. Tổng nhu cầu vốn đầu tư cần khoảng 394,5 tỷ đồng, dự kiến Chính phủ hỗ trợ từ nguồn trái phiếu Chính phủ là 355 tỷ đồng; nguồn ngân sách địa phương phải huy động để thực hiện Đề án là 39,5 tỷ đồng, ngay trong năm 2008 này, Yên Bái phải thực hiện xây dựng 483 phòng học và 368 phòng ở cho giáo viên. Quyết tâm hoàn thành kế hoạch kiên cố hoá trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên của năm 2008 đã được UBND tỉnh thể hiện trong việc chỉ đạo các cấp, các ngành thông qua việc sớm thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh đến xây dựng văn bản chỉ đạo cơ sở.

Thời gian của năm 2008 không còn nhiều, khối lượng công việc cần thực hiện rất lớn nên việc huy động sức mạnh tập thể trở thành yếu tố quyết định thành công trong thực hiện đề án. Để hoàn thành có chất lượng, hiệu quả kế hoạch đã đề ra, ngoài việc các ngành chức năng phát huy cao độ vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện đề án thì việc tập trung tuyên truyền, vận động toàn xã hội tham gia hưởng ứng quyên góp các nguồn lực và giám sát việc thực hiện đã được Yên Bái chú trọng.

Tới đây, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái sẽ có chương trình triển khai vận động một cách sâu rộng đến các tổ chức đoàn thể và nhân dân nhằm khơi dậy nội lực của tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện đề án. Uỷ ban MTTQ cũng chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng giám sát của các ban giám sát đầu tư cộng đồng theo tinh thần Quyết định số 80/2005/QĐ - TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ tại các đơn vị trường học có công trình xây dựng nhằm đảm bảo đúng quy định, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng và chống thất thoát, tiêu cực.

Thực hiện Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên không phải là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục & đào tạo, vì vậy, nhất thiết phải tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong việc điều tra, khảo sát, lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch một cách chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện đề án. Đặc biệt là phải có sự vào cuộc của các xã, phường, thị trấn trong việc giải phóng mặt bằng, huy động sự đóng góp của nhân dân, giám sát quá trình thi công xây dựng.

Thời gian qua, Yên Bái đã thành công và có nhiều bài học kinh nghiệm trong huy động nội lực nhân dân, phát huy sức mạnh tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Các phong trào làm đường giao thông nông thôn, làm đường tới xã đặc biệt khó khăn, xoá nhà dột nát cho hộ gia đình chính sách và hộ nghèo, xây dựng nhà văn hoá ở thôn, bản, khu phố và đặc biệt là trong kiên cố hoá trường, lớp học giai đoạn 2003 – 2006... đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, nhiều điển hình hay về sự đóng góp của các tổ chức, đơn vị, cá nhân với các phong trào chung ở địa phương.

Lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, xây dựng mô hình triển khai đồng bộ cùng với việc phát huy sức mạnh tập thể; phát huy dân chủ để giải quyết các vấn đề ở cơ sở cùng với đẩy mạnh công tác xã hội hoá, tin rằng Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012 sẽ đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Yên Bái.

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây, diện mạo xã Hợp Minh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đổi thay nhanh chóng. Trụ sở xã khang trang, dịch vụ ăn uống với những nhà nghỉ mọc lên bên bờ sông Hồng, với những khuôn viên rộng rãi và các món ẩm thực luôn gọi mời du khách. Những vùng đầm lầy - nơi không thể trồng cấy đã được san lấp và nhường chỗ cho những cửa hàng buôn bán vật tư, những công ty trách nhiệm hữu hạn, những cơ sở chế biến lâm sản, nông sản.

YBĐT - Luật Quản lý thuế được thông qua tại kỳ họp thứ 10 quốc hội khóa IX và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007. Cùng với toàn ngành thuế, Chi cục Thuế Văn Yên (Yên Bái) đã triển khai Luật Quản lý thuế tới các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.

YBĐT - Để học sinh ở các địa phương bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 4 có thể đến trường trong năm học 2008-2009, tỉnh Yên Bái đã trích ngân sách 1 tỷ đồng hỗ trợ cho học sinh vùng lũ. Mỗi suất hỗ trợ gồm: 1 bộ sách giáo khoa, 10 quyển vở, 8 chiếc bút, 1 chiếc cặp.

Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa chuyển tới các địa phương hơn hai triệu thẻ khám, chữa bệnh (KCB) miễn phí để cấp cho đối tượng trẻ mới sinh. Như vậy, đến thời điểm này đã có hơn mười triệu trẻ dưới sáu tuổi được nhận thẻ KCB miễn phí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục