Hội CCB xã Đại Minh: giúp hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với 208 hội viên, sinh hoạt tại 14 chi hội cơ sở, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn giữ phẩm chất của anh bộ đội cụ Hồ. Cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền họ còn động viên và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Hội CCB xã Đại Minh đến thăm gia đình CCB Lê Duy Bản ở thôn 7 Đầm Thỏn là một điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của Hội.
Hội CCB xã Đại Minh đến thăm gia đình CCB Lê Duy Bản ở thôn 7 Đầm Thỏn là một điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của Hội.

Ông Phùng Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: “Trở về với cuộc sống đời thường, những người lính năm xưa không cam chịu cuộc sống đói nghèo mà luôn tích cực học tập, tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu. Đến nay, Đại Minh là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp (8,2%), đến hết năm 2008, toàn xã sẽ không còn hộ đói mà chỉ tập trung vào giảm nghèo. Kết quả này là có sự đóng góp không nhỏ của Hội CCB xã”. Thực hiện chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện, tạo điều kiện cho 35 hội viên vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế với tổng số vốn trên 250 triệu đồng.

Bằng cách làm ăn hợp lý, mang lại hiệu quả, hiện tại trong Hội chỉ còn 7 hộ CCB nghèo chiếm tỷ lệ 3,37%. Điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của Hội là gia đình hai vợ chồng CCB Lê Duy Bản và Nguyễn Thị Thư ở thôn 7 Đầm Thỏn. Được sự giúp đỡ của Hội hai bác được vay vốn để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Ngoài 3 ao cá, trên 2 ha đồi rừng, trong chuồng lúc nào cũng nuôi trên 30 con lợn thịt, vài chục con gà. Bên cạnh đó, gia đình còn trồng 70 gốc bưởi. Chưa trừ chi phí, một năm thu nhập bình quân của gia đình trên 200 triệu đồng.

Phong trào giúp đỡ nhau nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xóa đói giảm nghèo cho hội viên luôn được tổ chức Hội đặt lên hàng đầu. Hội đã xây dựng quỹ được gần 20 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, các chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: thăm hỏi, động viên lúc ốm đau hoạn nạn, hỗ trợ gia đình hội viên nghèo gặp khó khăn, giúp gia đình hội viên vay vốn để phát triển sản xuất... từ đó đã tiếp thêm nghị lực để những cựu binh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, Hội còn tổ chức “Ngày đồng đội” với mục đích để các đồng chí, đồng đội giúp đỡ các hội viên còn khó khăn những công việc thường ngày bằng ngày công lao động. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa nhằm gắn kết những người lính cụ Hồ.

Hội đã tổ chức cho hội viên đến tham quan, học hỏi các hộ gia đình đồng đội có mô hình kinh tế phát triển mạnh để nhân rộng ra toàn Hội. Đầu năm 2008, Hội đã tổ chức cho 19 cán bộ hội viên đi thăm gia đình hội viên Phạm Xuân Tịnh ở thôn 3 Đồng Doanh, hội viên Lê Duy Bản ở thôn 7 Đầm Thỏn, hội viên Nguyễn Văn Thể ở thôn Cát Lem là những gia đình hội viên có mô hình kinh tế phát triển khá để các đồng đội học hỏi kinh nghiệm.

Theo ông Trần Quang Mão - Chủ tịch Hội CCB xã Đại Minh: thông qua các lớp tập huấn do Hội tổ chức đã giúp các hội viên được tiếp cận với kiến thức KHKT mới từ đó nhiều hội viên đã chủ động biết cách áp dụng tiến bộ KHKT, đa dạng hóa các mô hình sản xuất. Thời gian tới, Hội sẽ tổ chức nhiều buổi tham quan các mô hình hiệu quả hơn nữa nhằm nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi, phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ giảm hộ CCB nghèo của toàn xã xuống còn 5 hộ, chiếm tỷ lệ 2,4%.

Thanh Chi

Các tin khác

Đối với Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tất cả những đối tượng có nhu cầu đều sẽ được đáp ứng.

Bộ Nội vụ đã cơ bản hoàn thiện việc soạn thảo “Đề án sửa đổi những bất hợp lý trong tương quan tiền lương và phụ cấp của các ngành tòa án, kiểm sát, quân đội, công an và chế độ, chính sách đối với cán bộ ngành tư tưởng, lý luận, báo chí”.

Giờ vui chơi của các cháu mẫu giáo Trường mầm non Thực hành thành phố Yên Bái.

YBĐT - Thực hiện Đề án: "Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2006-2010", Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã chỉ đạo chuyển đổi Trường mầm non bán công Hoa Ban sang mô hình trường mầm non tư thục. Đề án chuyển đổi đối với Trường mầm non bán công Hoa Ban nhanh chóng được hoàn thành và trình các cấp phê duyệt.

Học sinh của Trung tâm đang chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

YBĐT - Cũng như các trường học khác, thầy, cô, trò của Trung tâm nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Yên Bái (mà nhiều người vẫn gọi với cái tên quen thuộc "Trường SOS" đang gấp rút hoàn thành nốt những phần việc chuẩn bị để sẵn sàng bước vào năm học mới với những công việc như: thu dọn rác, cắt tỉa cây cảnh, đào hố trồng cây... Khuôn viên sạch sẽ thoáng mát với nhiều cây cối; phòng lớp được xây dựng kiên cố 3 tầng; khu kí túc xá của học sinh khang trang với tiện nghi sinh hoạt đầy đủ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục