Vì sao Trường mầm non Hoa Ban chưa chuyển đổi được sang tư thục ?

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Đề án: "Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2006-2010", Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã chỉ đạo chuyển đổi Trường mầm non bán công Hoa Ban sang mô hình trường mầm non tư thục. Đề án chuyển đổi đối với Trường mầm non bán công Hoa Ban nhanh chóng được hoàn thành và trình các cấp phê duyệt.

Giờ vui chơi của các cháu mẫu giáo Trường mầm non Thực hành thành phố Yên Bái.
Giờ vui chơi của các cháu mẫu giáo Trường mầm non Thực hành thành phố Yên Bái.

Ngày 15/10/2007, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã có quyết định số 440 về việc chuyển đổi này. Nhưng trên thực tế, cho đến thời điểm bước vào năm học mới 2008-2009 hiện nay, Trường mầm non Hoa Ban vẫn hoạt động dưới loại hình bán công. Vướng mắc còn lại chỉ là chờ đợi một cơ chế hỗ trợ, khuyến khích cụ thể đối với các đơn vị trong những năm đầu chuyển đổi, thu hút đầu tư, để những chủ đầu tư có nhu cầu sẵn sàng nhập cuộc.

So với các đơn vị khác, trong chuyển đổi sang tư thục, các điều kiện chủ quan của Trường mầm non bán công Hoa Ban là rất thuận lợi. Hiện Trường có 10 cán bộ, giáo viên trong biên chế tương đương 40% tổng số cán bộ, giáo viên, chủ yếu là những người đã công tác lâu năm và cao tuổi, còn lại là 15 giáo viên hợp đồng. Khi chuyển sang tư thục, việc giải quyết đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên trong biên chế của nhà trường không phải là vấn đề khó, trong khi đây lại là chuyện nan giải đối với nhiều đơn vị trường trong và ngoài thị xã hiện nay.

Theo bà Lò Thị Tuyết Dung, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã thì thời điểm này, các trường mầm non trên địa bàn đang còn trong tình trạng thiếu biên chế. Vì vậy, khi chuyển đổi, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Hoa Ban sẽ được chuyển về các đơn vị trường còn thiếu. Cùng đó, một số giáo viên đã đủ điều kiện đang làm đơn xin nghỉ chế độ theo tinh thần của Nghị định 132-2007-NĐCP, ngày 18/8/2007 của Chính phủ. Nhìn chung, cán bộ, giáo viên nhà trường đồng lòng ủng hộ việc nhà trường chuyển đổi sang tư thục.

Với diện tích đất sử dụng trên 1.550m2, trường lại nằm ở vị trí trung tâm của thị xã, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ, với tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Đồng thời, Trường mầm non Hoa Ban đã có bề dày thành tích, tạo dựng được uy tín đối với phụ huynh. Nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc.

Năm học 2007-2008 vừa qua, nhà trường có trên 200 trẻ, đạt và vượt kế hoạch giao. Số trẻ ở kênh A đạt trên 90%, trẻ suy dinh dưỡng giảm trên 20% so với đầu năm học. Kết quả bàn giao trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đạt cao: loại giỏi gần 37%, loại khá trên 47%; tỷ lệ bé khoẻ, bé ngoan đạt 96,2%, trong đó loại xuất sắc chiếm hơn 37%. Đặc biệt, nhà trường đã đa dạng hoá các loại hình phục vụ như: nhận trông trẻ cả thứ bảy, chủ nhật, ngoài giờ; nhận đưa đón trẻ tận gia đình… đáp ứng được nhu cầu của các bậc phụ huynh mà nhiều đơn vị trường khác chưa làm được. Vì vậy, tỷ lệ thu hút trẻ của trường ngày một cao.

Cô Trần Thị Nghĩa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Công tác tuyển sinh của năm học mới này rất thuận lợi. Năm nay nhà trường tuyển sinh với quy mô hơn 200 cháu. Mặc dù đã hết hạn nộp hồ sơ nhưng vẫn còn nhiều phụ huynh tới xin cho con em mình vào học tại trường". Hiện tại đang ở thời điểm chưa rõ ràng về chuyển đổi, song nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời tiếp tục đầu tư 100 triệu đồng làm mới một một phòng học, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm đồ chơi cho học sinh để phụ huynh yên tâm.

40 năm xây dựng và phát triển, Trường mầm non bán công Hoa Ban đã khẳng định mình là cánh chim đầu đàn của bậc học mầm non trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. Nay lại là đơn vị tiên phong trong công tác xã hội hoá giáo dục. Với những điều kiện thuận lợi sẵn có, Trường mầm non bán công Hoa Ban không khó khăn gì trong việc thu hút các nhà đầu tư.

Trên thực tế, đã có một số nhà đầu tư ngấp nghé vào đây. Họ chỉ còn chờ đợi một cơ chế thu hút, khuyến khích đầu tư ra đời. Vì vậy, cần sớm có chính sách cụ thể trong cơ chế khuyến khích đối với các trường chuyển sang mô hình tư thục để Trường mầm non bán công Hoa Ban nói riêng và các trường mầm non bán công khác nói chung nhanh chóng thực hiện chuyển đổi, làm mô hình điểm để các đơn vị khác trong và ngoài thị xã học tập, nhân rộng.

Được biết, thực hiện xã hội hoá giáo dục, trong lộ trình chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập, bán công đến năm 2010 phạm vi toàn tỉnh, ở bậc mầm non thì: năm 2008 sẽ chuyển đổi 1 trường ở thành phố Yên Bái và 1 ở thị xã Nghĩa Lộ; năm 2009 chuyển đổi 1 trường ở thành phố Yên Bái, năm 2010 tiếp tục chuyển đổi 1 trường ở thành phố Yên Bái ra ngoài công lập và hoàn thành chuyển đổi đối với toàn bộ các trường bán công.

  T.H

Các tin khác
Học sinh của Trung tâm đang chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

YBĐT - Cũng như các trường học khác, thầy, cô, trò của Trung tâm nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Yên Bái (mà nhiều người vẫn gọi với cái tên quen thuộc "Trường SOS" đang gấp rút hoàn thành nốt những phần việc chuẩn bị để sẵn sàng bước vào năm học mới với những công việc như: thu dọn rác, cắt tỉa cây cảnh, đào hố trồng cây... Khuôn viên sạch sẽ thoáng mát với nhiều cây cối; phòng lớp được xây dựng kiên cố 3 tầng; khu kí túc xá của học sinh khang trang với tiện nghi sinh hoạt đầy đủ...

Cán bộ Trạm y tế xã Tô Mậu (Lục Yên) cấp viên sắt cho cán bộ y tế thôn bản chuyển về cấp phát cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở cơ sở. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Trạm Y tế xã Tô Mậu, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 6 cán bộ, và 10 nhân viên y tế ở 10 thôn bản. Những năm qua, đội ngũ cán bộ y tế đã vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng để Trạm Y tế Tô Mậu đạt chuẩn quốc gia y tế xã vẫn còn là một vấn đề nan giải.

Giao diện trang web www.dance4lifevietnam.org

Trang thông tin điện tử tiếng Việt của chương trình "Nhảy múa vì cuộc sống" do Quỹ Dân số thế giới tại Việt Nam thực hiện, vừa ra mắt ở địa chỉ: www.dance4lifevietnam.org, sẽ cung cấp các thông tin về HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống phù hợp nhu cầu của lứa tuổi từ 15 đến 24.

Từ ngày 4/9, nhiều nơi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa do ảnh hưởng của đợt gió mùa đông bắc mới đang di chuyển về nước ta, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (DBKTTV) cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục