"SOS" vào năm học mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Cũng như các trường học khác, thầy, cô, trò của Trung tâm nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Yên Bái (mà nhiều người vẫn gọi với cái tên quen thuộc "Trường SOS" đang gấp rút hoàn thành nốt những phần việc chuẩn bị để sẵn sàng bước vào năm học mới với những công việc như: thu dọn rác, cắt tỉa cây cảnh, đào hố trồng cây... Khuôn viên sạch sẽ thoáng mát với nhiều cây cối; phòng lớp được xây dựng kiên cố 3 tầng; khu kí túc xá của học sinh khang trang với tiện nghi sinh hoạt đầy đủ...

Học sinh của Trung tâm đang chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.
Học sinh của Trung tâm đang chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

Cô giáo Trịnh Thị Mai Hạnh - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Một điều rất thuận lợi với Trung tâm là cơ sở vật chất không bị hỏng hóc, ảnh hưởng gì nhiều trong đợt mưa lũ lớn vừa qua; đại đa số gia đình các thầy cô giáo cũng như học sinh không bị thiệt hại nên có thể yên tâm làm công tác chuẩn bị. Hiện nay mọi việc cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn đợi thời khắc nổi trống khai trường, đón chào năm học mới".

Năm học 2008 - 2009, Trung tâm có 60 học sinh học ở 3 khối lớp: 6, 8 và 9 (thiếu khối lớp 7 vì năm học trước không có chỉ tiêu tuyển sinh). Các em là những học sinh đến từ khắp mọi nơi trong tỉnh, từ xã Lao Chải (Mù Cang Chải) đến Tà Xi Láng (Trạm Tấu), từ Yên Thành (Yên Bình) đến Việt Hồng (Trấn Yên)... và đều là những em có hoàn cảnh đặc biệt: khuyết tật, con em gia đình thương binh nặng, mồ côi không nơi nương tựa, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... (riêng số em bị khuyết tật chiếm khoảng 30% tổng số học sinh hàng năm của Trung tâm). Học sinh ít, với số lượng 24 cán bộ, giáo viên (trong đó có 14 thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy kiến thức chuyên môn), những tưởng khối lượng công việc của các thầy cô giáo sẽ không có gì vất vả lắm, nhưng thực tế thì không phải. Đại đa số các thầy cô giáo ngoài giờ giảng dạy chính vào buổi sáng đều tổ chức kèm thêm cho các em học sinh kiến thức còn yếu trước khi vào năm học mới.

Trung tâm đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho thầy cô giáo kèm cặp từng em, từng đối tượng học sinh. Do tính chất công việc có nét đặc thù nên hàng năm, các thầy cô giáo của Trung tâm thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phương pháp giảng dạy, một số loại hình giáo dục đặc biệt nhằm nâng cao khả năng truyền đạt kiến thức cho học sinh. Các thầy cô giáo cũng tự trau dồi thêm kiến thức thông qua các giờ học thực tế, tích luỹ kinh nghiệm nhằm điều chỉnh phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Qua những giờ học đó, các thầy cô không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn hỗ trợ, hoà nhập cộng đồng, giúp học sinh có được tâm lý ổn định, vui tươi trong cuộc sống.

Học sinh Mùa A Sinh - người dân tộc Mông xã Pá Hu (huyện Trạm Tấu) tâm sự: “Trong Trung tâm, tất cả chúng em được ăn học đầy đủ; các thầy cô giáo rất nhiệt tình và thương yêu chúng em. Em cảm thấy rất thoải mái và coi nơi đây là gia đình của mình.”. Sinh là một trong những học sinh lớp 9 của Trung tâm, hết năm học này em sẽ ra trường, em cũng tâm sự là mong muốn được học cao hơn nữa, đem kiến thức phục vụ quê hương mình...

Với 280.000 đồng/ học sinh/ tháng tiền ăn, kinh phí hiện đang rất eo hẹp, nhưng thầy cô trò của Trung tâm hiện vẫn cùng nhau cố gắng vượt qua khó khăn để đón chào năm học mới với tràn đầy hi vọng.

Thiên Cầm

Các tin khác
Cán bộ Trạm y tế xã Tô Mậu (Lục Yên) cấp viên sắt cho cán bộ y tế thôn bản chuyển về cấp phát cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở cơ sở. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Trạm Y tế xã Tô Mậu, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 6 cán bộ, và 10 nhân viên y tế ở 10 thôn bản. Những năm qua, đội ngũ cán bộ y tế đã vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng để Trạm Y tế Tô Mậu đạt chuẩn quốc gia y tế xã vẫn còn là một vấn đề nan giải.

Giao diện trang web www.dance4lifevietnam.org

Trang thông tin điện tử tiếng Việt của chương trình "Nhảy múa vì cuộc sống" do Quỹ Dân số thế giới tại Việt Nam thực hiện, vừa ra mắt ở địa chỉ: www.dance4lifevietnam.org, sẽ cung cấp các thông tin về HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống phù hợp nhu cầu của lứa tuổi từ 15 đến 24.

Từ ngày 4/9, nhiều nơi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa do ảnh hưởng của đợt gió mùa đông bắc mới đang di chuyển về nước ta, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (DBKTTV) cho biết.

Tổng thiệt hại do bão số 4 gây ra đối với các trường trên địa bàn thành phố lên hơn 2 tỷ đồng.
Trong ảnh: Giáo viên trường Tiểu học Hồng Thái lau, rửa tài liệu, sách vở bị ngập nước.

YBĐT - Các trường trung học cơ sở (THCS), tiểu học và các trường mầm non trên địa bàn thành phố Yên Bái bắt đầu bước vào năm học mới, 2008-2009. Tuy là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão số 4, nhưng ngày đầu năm học mới, ngày 25/8/2008, đã được các trường thực hiện nghiêm túc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục