Phát triển công đoàn ngoài quốc doanh: Nhìn từ phía người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 962 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 34 nghìn đoàn viên công đoàn. Tuy nhiên, nhìn từ phía người lao động, ở khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh mới có 44 CĐCS, trên 1.400 đoàn viên công đoàn, chiếm 30% so với tổng số doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Còn 70% số doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn đã nằm ngoài sự kỳ vọng của đội ngũ công nhân lao động qua mỗi nhiệm kỳ đại hội công đoàn các cấp.

Đoàn viên Công đoàn Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái trong giờ lao động.
(Ảnh: Tô Anh Hải)
Đoàn viên Công đoàn Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái trong giờ lao động. (Ảnh: Tô Anh Hải)

Đâu là nguyên nhân?

Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Việt Nam "Phát triển 1 triệu đoàn viên", các cấp công đoàn toàn tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động người lao động và giới chủ doanh nghiệp thành lập được 28 CĐCS, với 849 đoàn viên công đoàn. Song, công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh còn hạn chế, trước hết thuộc về sự vận động bên trong của tổ chức công đoàn. Công đoàn cấp trên cơ sở còn "hành chính hóa" trong công tác triển khai thực hiện khẩu hiệu hành động: "Vì lợi ích của mình, của doanh nghiệp, bạn hãy gia nhập tổ chức công đoàn!" nên không ít cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở chưa sâu sát doanh nghiệp chưa gần người lao động để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn: vừa mang tính tự nguyện vừa mang tính pháp lý theo quy định của Luật Công đoàn và Luật Lao động.

Mặt khác, một số doanh nghiệp hoạt động công đoàn đã có bề dày về thời gian, song hiệu quả còn thấp, chưa thực sự là người bạn đồng hành cùng người sử dụng lao động nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, chưa là chỗ dựa tin cậy, chăm lo quyền và lợi ích cho người lao động. Từ đó đã ảnh hưởng đến nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động của doanh nghiệp khác vì “Công đoàn có cũng được, không có cũng được". Một số chủ doanh nghiệp lại cho rằng, nếu thành lập tổ chức công đoàn thì doanh nghiệp không "lách luật" được; khi vi phạm quyền, lợi ích người lao động thì công đoàn lại đứng ra bảo vệ...

Những nguyên nhân trên làm cho công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh đã khó lại càng khó hơn. Đến nay, ở huyện Văn Yên, Trấn Yên vẫn "trắng" công đoàn ngoài quốc doanh. Hoặc một số công đoàn đã thành lập sau một thời gian hoạt động lại phải giải thể như ở Doanh nghiệp Tuổi Trẻ, Công ty TNHH Hà Thành, Công ty cổ phần Du lịch Hồ Thuận Bắc v.v...

Và những đề xuất

Sức mạnh của tổ chức công đoàn là khả năng tập hợp quần chúng. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ công đoàn cần có sự chuyển biến về nhận thức trước tác động của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, làm cho đội ngũ công nhân lao động tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng ngày một nâng lên. Công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh là sự vận động tất yếu của tổ chức công đoàn. Do đó, công đoàn các cấp cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với chuyên môn triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 47 ngày 23/5/2008 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X: "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa". Hoạt động công đoàn phải hướng về cơ sở, lấy doanh nghiệp làm địa bàn hoạt động, lấy người lao động làm đối tượng vận động.

Công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh tiến hành chu đáo và kiên trì: từ khâu khảo sát, thống kê các loại hình doanh nghiệp đến công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Nội dung và hình thức tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ về vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn và quyền, nghĩa vụ của người lao động khi gia nhập tổ chức công đoàn. Đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tạo nên sự đồng bộ trong công tác tuyên truyền về những hoạt động công đoàn các cấp.

Công tác tuyên truyền gắn với những hoạt động cụ thể như: hỗ trợ kinh phí khi thành lập ban chấp hành công đoàn lâm thời; hoặc mời người sử dụng lao động và người lao động ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham quan một số mô hình hoạt động công đoàn; hoặc mời tham dự hội thi thợ giỏi, an toàn vệ sinh viên giỏi... Thông qua các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và tạo niềm tin cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh về sự cần thiết thành lập tổ chức công đoàn. Ngoài ra, công đoàn các cấp thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn doanh nghiệp, không ngừng xây dựng CĐCS vững mạnh.

Công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh là nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn các cấp. Tin rằng, trong thời gian tới, bằng sự nỗ lực phấn đấu của công đoàn các cấp, với những giải pháp thực hiện đồng bộ, công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh sẽ đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Yên Bái đã đề ra.

Phí Quang Thái

Các tin khác
Hội CCB xã Đại Minh đến thăm gia đình CCB Lê Duy Bản ở thôn 7 Đầm Thỏn là một điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của Hội.

YBĐT - Với 208 hội viên, sinh hoạt tại 14 chi hội cơ sở, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn giữ phẩm chất của anh bộ đội cụ Hồ. Cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền họ còn động viên và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Đối với Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tất cả những đối tượng có nhu cầu đều sẽ được đáp ứng.

Bộ Nội vụ đã cơ bản hoàn thiện việc soạn thảo “Đề án sửa đổi những bất hợp lý trong tương quan tiền lương và phụ cấp của các ngành tòa án, kiểm sát, quân đội, công an và chế độ, chính sách đối với cán bộ ngành tư tưởng, lý luận, báo chí”.

Giờ vui chơi của các cháu mẫu giáo Trường mầm non Thực hành thành phố Yên Bái.

YBĐT - Thực hiện Đề án: "Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2006-2010", Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã chỉ đạo chuyển đổi Trường mầm non bán công Hoa Ban sang mô hình trường mầm non tư thục. Đề án chuyển đổi đối với Trường mầm non bán công Hoa Ban nhanh chóng được hoàn thành và trình các cấp phê duyệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục