Yên Bái: Phong trào mạnh, thế trận an ninh vững chắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong 3 năm (2005-2008), công an các cấp đã tiến hành đưa vào diện vận động tập trung 146 địa bàn dân cư, 95 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp và 679 thôn bản, đồng thời duy trì vận động thường xuyên ở 394 lượt địa bàn dân cư, 1.468 lượt địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Hoạt động nghiệp vụ của Đội cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an thành phố.
Hoạt động nghiệp vụ của Đội cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an thành phố.

3 năm sau ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 521 lấy ngày 19 tháng 8 hàng năm là "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Yên Bái đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các ngành, các cấp, các địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây là điều kiện tốt để phong trào ngày càng lớn mạnh.

Để ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) thực sự  trở thành phong trào lớn, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, đồng thời có kế hoạch cụ thể cùng các cấp chính quyền cơ sở  và Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp triển khai xây dựng phong trào đến tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn, các cụm dân cư.

Nội dung tuyên tuyền nhằm giúp mọi người dân hiểu biết về các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng trước những âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch; công tác phòng chống tham nhũng, buôn lậu gian lận thương mại, bảo vệ bí mật Nhà nước; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục phòng ngừa thanh, thiếu niên phạm pháp gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" được các địa phương chú trọng thực hiện tốt, bước đầu tạo sự chuyến biến rõ nét.

3 năm thực hiện "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ", tỉnh Yên Bái đã có 201 tập thể và 152 cá nhân xuất sắc được nhận bằng khen, giấy khen. Trong đó, 9 tập thể được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc; 26 tập thể được tặng bằng khen; 73 tập thể và 69 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 93 tập thể và 83 cá nhân được Công an tỉnh tặng giấy khen.

Trong 3 năm (2005-2008), công an các cấp đã tiến hành đưa vào diện vận động tập trung 146 địa bàn dân cư, 95 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp và 679 thôn bản, đồng thời duy trì vận động thường xuyên ở 394 lượt địa bàn dân cư, 1.468 lượt địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, trường học.
 Trong quá trình tổ chức vận động, đã tổ chức được trên 11.400 buổi học tập với 942.206 lượt người tham gia.

Qua học tập, quần chúng nhân dân đã cung cấp trên 14.000 nguồn tin giúp lực lượng công an các cấp điều tra làm rõ 3.534 vụ việc, với 4.117 trường hợp vi phạm (trong đó có 664 vụ việc với 721 đối tượng được chuyển lên công an cấp trên điều tra xử lý); thu hồi tài sản trị giá 1 tỷ 416 triệu đồng; tổ chức hoà giải 3.037 vụ việc mâu thuẫn xích mích trong quần chúng nhân dân; phát hiện bắt giữ 21 đối tượng truy nã; vận động 15 đối tượng ra tự thú; triệt phá 152.825 ha cây thuốc phiện tái trồng; vận động nhân dân giao nộp 938 khẩu súng các loại.

Nhằm xây dựng phong trào ở cơ sở ngày càng lớn mạnh, các địa phương đã xây dựng được các mô hình phòng chống tội phạm và an ninh xã hội khá hiệu quả, như mô hình "3 bỏ" ở các huyện vùng cao; quản lý giáo dục con em trong gia đình không mắc tội phạm và tệ nạn xã hội của Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ và huyện Yên Bình; mô hình gương mẫu chấp hành Luật An toàn giao thông của Hội Cựu chiến binh thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên.

Ngoài ra, còn nhiều mô hình câu lạc bộ giáo dục pháp luật hoạt động hiệu quả như: mô hình " 2 không 1 giảm" ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái; mô hình xã không có ma tuý ở xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ), xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình); mô hình " 4 không 1 giữ" ở xã Châu Quế Hạ huyện Văn Yên; mô hình "Họ đạo tiên tiến" ở xã Hán Đà (Yên Bình); mô hình "3 giảm" ở xã Phù Nham (Văn Chấn), xã Khai Trung (Lục Yên), xã Đại Phác (Văn Yên); thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải có mô hình " Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em"…

Bên cạnh đó, ngành công an đã xây dựng kế hoạch, ký kết phối hợp tuyên truyền với các sở, ban ngành trong tỉnh như: Sở Giáo dục - đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh -  Xã hội, Sở Văn hoá - Thể thao và du lịch, Bưu điện tỉnh…Qua đó đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiềm chế và giảm thiểu tình trạng gia tăng tội phạm cũng như tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Từ cuộc vận động lớn, nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh còn tham gia bổ sung xây dựng 706 quy ước an ninh; xây dựng 306 phương án vây bắt tội phạm; 509 nội quy phòng cháy, chữa cháy.

Hiện nay, toàn tỉnh có 129.842 hộ gia đình, 14.873 cán bộ công nhân viên chức ký cam kết thực hiện quy ước ANTT, gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Các địa phương quan tâm củng cố  2.248 tổ an ninh nhân dân; 1.371 tổ tuần tra an ninh; 1.625 tổ an ninh xung kích; 4.725 tổ tự quản; 2.394 tổ hoà giải; củng cố 180 hội đồng ANTT; xây dựng 2.246 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng; duy trì 53 điểm làm việc của cảnh sát khu vực…

Phong trào lớn tạo thế trận an ninh vững chắc, đây là tiền đề quan trọng cho công tác bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Phát huy những kết quả đã đạt được, các địa phương, các ngành, các cấp và nhân dân cần tích cực và chủ động hơn nữa trong công tác tấn công trấn áp tội phạm, để "thế trận lòng dân" ngày một được xây dựng thêm vững chắc.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Tính đến ngày 25/8/2008, BHXH tỉnh Yên Bái thu được 122,5 tỷ đồng BHXH và BHYT đạt 54,93% kế hoạch năm, tăng 25,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2007.

Đề án giảm nghèo được thực hiện sẽ bảo vệ được người nghèo trong bối cảnh lạm phát hiện nay.

Hiện nay, cả nước còn tới 61 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Đẩy nhanh tốc độ xóa đói giảm nghèo tại những huyện này là mục tiêu của Chính phủ. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa chủ trì cuộc họp với Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình giảm nghèo để thống nhất các đề án, cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với các huyện có tỷ lệ nghèo cao nhất.

Những người nước ngoài được bộ đội biên phòng cứu sống.

37 người Myanma, 20 của Campuchia và 1 người Thái Lan sau thời gian lênh đênh trên ghe không nước ăn, thức uống đã được tàu của ngư dân cùng bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cứu sống, đưa vào bờ ngày 6/9.

Đồng chí Đào Xuân Cần tặng quà cho gia đình ông Vũ Văn Thức ở thôn Liên Hiệp, xã Thịnh Hưng.

YBĐT - Ngày 5 và 6/9, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang và Trung ương Hội nhà báo Việt Nam đã đến thăm và tặng quà ủng hộ nhân dân dân tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả lũ lụt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục