Triển khai đề án giảm nghèo ở 61 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2008 | 12:00:00 AM

Hiện nay, cả nước còn tới 61 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Đẩy nhanh tốc độ xóa đói giảm nghèo tại những huyện này là mục tiêu của Chính phủ. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa chủ trì cuộc họp với Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình giảm nghèo để thống nhất các đề án, cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với các huyện có tỷ lệ nghèo cao nhất.

Đề án giảm nghèo được thực hiện sẽ bảo vệ được người nghèo trong bối cảnh lạm phát hiện nay.
Đề án giảm nghèo được thực hiện sẽ bảo vệ được người nghèo trong bối cảnh lạm phát hiện nay.

Theo đó, Chính phủ sẽ thực hiện đề án cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với các huyện có tỷ lệ nghèo cao nhất từ nay đến năm 2020, với những cơ chế, chính sách mang tính đặc thù để hỗ trợ giảm nghèo nhanh hơn và bền vững đối với các huyện này. Trên cơ sở các chính sách, dự án hiện hành và thực trạng của từng huyện, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo về giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe; nâng mức đầu tư cho phù hợp với điều kiện thực tế ở các huyện nghèo.

Chính phủ cũng sẽ có các cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư và hỗ trợ phù hợp với yêu cầu của từng địa bàn, bao gồm cả quy hoạch lại dân cư ở những nơi cần thiết để đầu tư có hiệu quả, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do hậu quả thiên tai, lũ lụt; đồng thời có các chính sách tác động trực tiếp đến nhóm hộ nghèo nhất, bảo đảm người nghèo được thụ hưởng chính sách. Thời gian thực hiện đề án được chia thành 3 giai đoạn: từ nay đến năm 2010, từ năm 2010 - 2015 và từ năm 2016 - 2020.

Cùng với việc chuẩn bị triển khai đề án này từ năm 2009, Chính phủ cũng đã thống nhất từ đầu năm tới sẽ thực hiện chuẩn nghèo mới để bảo vệ người nghèo trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Bộ LĐTB-XH trình Chính phủ chuẩn nghèo mới là 300.000 đồng/tháng/hộ (ở nông thôn) và 390.000 đồng/tháng/hộ (ở thành thị).

(Theo SGGP)

Các tin khác
Những người nước ngoài được bộ đội biên phòng cứu sống.

37 người Myanma, 20 của Campuchia và 1 người Thái Lan sau thời gian lênh đênh trên ghe không nước ăn, thức uống đã được tàu của ngư dân cùng bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cứu sống, đưa vào bờ ngày 6/9.

Đồng chí Đào Xuân Cần tặng quà cho gia đình ông Vũ Văn Thức ở thôn Liên Hiệp, xã Thịnh Hưng.

YBĐT - Ngày 5 và 6/9, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang và Trung ương Hội nhà báo Việt Nam đã đến thăm và tặng quà ủng hộ nhân dân dân tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả lũ lụt.

Từ năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS và THPT phải bố trí dạy một số ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh và yêu cầu đa dạng của xã hội về đào tạo nguồn nhân lực.

YBĐT - Năm học mới 2008 - 2009 đã bắt đầu, phóng viên Báo YBĐT có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Xuân Hưng - Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái xung quanh công tác triển khai năm học mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục