Hiệu quả mô hình nhân dân tự quản ở Phù Nham

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi trở lại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vào một ngày giữa thu. Xã Phù Nham nằm kề tuyến quốc lộ 32, hệ thống giao thông liên xã được đầu tư nâng cấp nên đi lại rất thuận tiện. Bên cạnh những thuận lợi để phát triển về kinh tế thì đây cũng là địa bàn để cho các loại tội phạm hoạt động.

Trước thực trạng đó, từ năm 2006 Đảng ủy, chính quyền xã Phù Nham đã chỉ đạo lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong nhân dân. Được sự giúp đỡ của Công an tỉnh, huyện Văn Chấn đã chọn xã Phù Nham để xây dựng mô hình tự quản trong phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội. Từ khi được chọn để xây dựng mô hình nhân dân tự quản về an ninh, bà con rất phấn khởi.

Tất cả mọi gia đình đều được tham gia học tập chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, được ký cam kết bảo vệ an ninh trật tự. Các hộ vận động người thân không mắc vào các tệ nạn xã hội. Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tố giác những đối tượng có hành vi phạm pháp. Mọi việc xảy ra tại cơ sở đều giải quyết ngay, không phải đưa lên xã, từ đó mà tình hình an ninh trong thôn đỡ phức tạp hơn.

Thông qua Nghị quyết liên tịch giữa Ban Công an và Ủy ban MTTQ xã, các đoàn thể quần chúng như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên đã cùng nhau vào cuộc một cách tích cực và vận động, lập hồ sơ và đưa một số đối tượng nghiện hút đi cai nghiện. Các đối tượng trộm cắp và thường xuyên gây mất trật tự công cộng được các thôn bản gọi lên giáo dục, răn đe. Trong công tác xây dựng và chỉ đạo mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự tại xã Phù Nham hoạt động, lực lượng công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch vận động củng cố, định hướng xây dựng mô hình tự quản. Phối hợp với các tổ trưởng tổ nhân dân và một số lực lượng khác như: thanh niên, cựu chiến binh, dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các thôn bản, các tụ điểm công cộng trên địa bàn xã vào ban đêm. Phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề về an ninh, trật tự xảy ra.

Từ khi mô hình nhân dân tự quản ở xã Phù Nham được thành lập, các hộ nhân dân không chỉ được ký cam kết giữ an ninh trật tự tại địa phương mà còn trực tiếp tham gia vào mô hình. Ý thức của người dân về tình hình trật tự an ninh nơi mình ở đã được nâng lên rõ rệt.

Một trong những hoạt động nổi trội của mô hình nhân dân tự quản ở Phù Nham là mô hình "bóng điện an ninh". Từ sáng kiến vận động mỗi hộ lắp thêm một bóng đèn điện ở trước cửa nhà để khi có động, hoặc khi phát hiện có kẻ gian thì các hộ đồng loạt bật bóng điện lên và đến nay mô hình này đã được thực hiện tại 4 thôn bản là Noong Ỏ, Bản Chanh, Ta Tiu, Cầu Thia...

Việc làm này đã có hiệu ứng rất khả quan, cụ thể là số vụ trộm cắp vặt, gây rối trật tự công cộng, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã đã giảm nhiều so với trước đây; các tệ nạn xã hội không còn; các đối tượng vi phạm pháp luật được giáo dục cảm hóa nay đã trở thành người tốt. Thông qua các cuộc vận động toàn dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, xã Phù Nham đã xây dựng được 6 làng văn hóa và điểm dân cư an toàn không có ma túy và các tệ nạn khác.

Từ khi có mô hình nhân dân tự quản trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội đến nay, cuộc sống của nhân dân ở tất cả 18 thôn, bản của xã Phù Nham đã có nhiều thay đổi. Tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới. Từ một điểm nóng về trật tự an ninh nông thôn của huyện Văn Chấn, sau gần 3 năm triển khai thực hiện mô hình nhân dân tự quản trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đến nay Phù Nham đã trở thành một điển hình tiên tiến. Đảng bộ xã luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền xã nhiều năm được công nhận chính quyền vững mạnh. Bộ Công an, UBND tỉnh đã tặng bằng khen nhiều năm liền cho nhân dân và cán bộ xã vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bạch Liên

Các tin khác
Thu nhập đến 5 triệu đồng một tháng sẽ chịu thuế suất 5%.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính trong tháng 9 phải ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, đồng thời thực hiện cấp mã số thuế để người dân sớm làm quen với cách kê khai, nộp thuế mới.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo (GD&ĐT) Bành Tiến Long, Bộ GD&ĐT đang triển khai xây dựng đề án đổi mới cơ chế tài chính trong các cơ sở giáo dục.

Hoạt động nghiệp vụ của Đội cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an thành phố.

YBĐT - Trong 3 năm (2005-2008), công an các cấp đã tiến hành đưa vào diện vận động tập trung 146 địa bàn dân cư, 95 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp và 679 thôn bản, đồng thời duy trì vận động thường xuyên ở 394 lượt địa bàn dân cư, 1.468 lượt địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

YBĐT - Tính đến ngày 25/8/2008, BHXH tỉnh Yên Bái thu được 122,5 tỷ đồng BHXH và BHYT đạt 54,93% kế hoạch năm, tăng 25,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục