Đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT-Thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Hội Phụ nữ tỉnh về phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, 5 năm qua, Hội Phụ nữ huyện Yên Bình đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện xây dựng kế hoạch và chương trình phối hợp thực hiện cụ thể

Hàng năm, Hội thống nhất xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng tháng, quý, năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ 2 ngành phụ trách các xã, thị trấn, địa bàn dân cư để tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chủ động tham mưu với cấp uỷ địa phương nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý tới các cơ sở hội; chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn phối hợp với ngành tư pháp lồng ghép thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật giai đoạn 2003 - 2007 trong các phong trào và 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội.

Qua 5 năm phối hợp thực hiện, 2 ngành đã tổ chức được 15 lớp tập huấn cho 645 lượt cán bộ, tuyên truyền viên, cộng tác viên về kiến thức Luật Hôn nhân gia đình, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Bình đẳng giới, Luật Chăm sóc giáo dục trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; các kiến thức về nước sạch vệ sinh môi trường, kiến thức phòng chống HIV/AIDS, Luật An toàn giao thông…

Đặc biệt, hội đã tích cực phối hợp tuyên truyền được 85 cuộc cho 26.780 lượt người, trong đó có 15.308 lượt cán bộ, hội viên. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho phụ nữ và đặc biệt có ý nghĩa thiết thực đối với phụ nữ vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hội còn phối hợp tốt với Công an huyện thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Bộ Công an về quản lý giáo dục con em, người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; xây dựng mô hình “Quản lý giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật”, cảm hoá giúp đỡ nữ tù tha tái hoà nhập cộng đồng.

Nhằm không ngừng nâng cao nhận thức cho hội viên, Hội đã vận động chị em tích cực tham gia các cuộc thi như: Tìm hiểu Luật An toàn giao thông; phụ nữ với kiến thức pháp luật, phòng chống HIV/AIDS và buôn bán phụ nữ cho hội viên cụm trung tâm huyện và trên tuyến đường 7 tham gia; chỉ đạo Hội phụ nữ Vĩnh Kiên tổ chức tốt Hội thi phụ nữ với với kiến thức pháp luật; duy trì và phát huy hiệu quả 14 tủ sách do hội tự xây dựng và 25 tủ sách pháp luật tại 25 xã, thị trấn.

Các cấp hội đã không ngừng đổi mới nội dung sinh hoạt và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật cho phụ nữ. Năm 2006 đã xây dựng điểm chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 07 của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam về một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ và chỉ đạo điểm về phòng chống bạo lực gia đình tại 2 xã Yên Thành và Phúc An. Đây là 2 xã có đông đồng bào dân tộc.

Tại đây, chị em đã được tập huấn các kiến thức về giới và bình đẳng giới, quyền của phụ nữ, Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho các cặp vợ chồng có nguy cơ xảy ra bạo lực; tổ chức các hoạt động tư vấn phòng chống bạo lực gia đình, ký cam kết giữa các đối tượng; phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện tổ chức chiến dịch truyền thông phòng chống bạo lực gia đình thu hút 200 người tham diễu hành và có 30 cặp vợ chồng tham gia ký kết thực hiện. Nhiều câu lạc bộ (CLB) như: CLB phụ nữ với kiến thức pháp luật, CLB phụ nữ không có chồng con vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, CLB phụ nữ với kiến thức giới… đã được thành lập và hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ toàn huyện.

Có thể khẳng định, việc phối hợp hiệu quả giữa các cấp, các ngành đặc biệt với ngành tư pháp và đa dạng hoá các loại hình tuyên truyền đã giúp Hội Phụ nữ Yên Bình thành công trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho hội viên nói riêng và trong nhân dân trong huyện nói chung, tạo thêm cơ hội  để người dân chấp hành tốt pháp luật.

Hải Anh

Các tin khác

Ngày 11-9, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo sau một tuần chính thức bước vào năm học mới 2008- 2009. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, đến thời điểm này các địa phương trên toàn quốc đã triển khai tốt ngày tựu trường và lễ khai giảng năm học mới, kể cả các vùng bị thiệt hại do bão lũ.

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Đề án “Thí điểm đặt hàng đào tạo lao động xuất khẩu”. Theo đề án, người lao động sẽ được hỗ trợ nâng cao tay nghề trước khi đi xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái và các đồng chí Tổng biên tập Báo Hànộimới, báo Yên Bái vui Tết Trung thu với các cháu thiếu nhi xã Vĩnh Kiên.

YBĐT - Trong không khí tưng bừng vui trung thu của thiếu nhi cả nước, Quỹ “Trái tim nhân ái” Báo Hànộimới đã tổ chức chương trình vui trung thu cho gần 800 em nhỏ tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) - một địa phương bị thiệt hại nhiều trong đợt lũ vừa qua.

YBĐT - Trong những năm qua, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái luôn là địa phương làm tốt công tác quan tâm, chăm sóc người có công với cách mạng và giúp đỡ các đối tượng chính sách bảo đảm cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục