Y tế tư nhân: Thành tựu từ chính sách xã hội hóa về y tế

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hết giờ làm việc tại khoa Tai - mũi - họng - Bệnh viện đa khoa tỉnh, bác sỹ Mai Thị Chinh trở về nhà khám bệnh cho các bệnh nhân tại phòng khám riêng của gia đình. Phòng khám của chị tuy không lớn, chỉ có một mình chị làm việc nhưng với trình độ và uy tín của mình mỗi ngày cũng thu hút từ 10 đến 15 bệnh nhân.

Cơ chế cho phép hành nghề y dược tư nhân đã tạo điều kiện cho những người như bác sỹ Chinh phát huy được nghề nghiệp, có thêm việc làm và thu nhập.

Người bệnh đến với phòng khám của bác sỹ Chinh cũng đỡ phải đợi chờ lâu, vả lại tình trạng bệnh cũng chưa đến mức nặng nề nên tranh thủ giờ nghỉ đến thăm khám, kê đơn. Hàng trăm cơ sở khám chữa bệnh hiện đang hành nghề tại Yên Bái là kết quả của chủ trương xã hội hóa về y tế, nó đã và đang góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giảm bớt gánh nặng cho y tế công lập cũng như bớt phần ngân sách đầu tư cho sự nghiệp y tế.

Nhờ việc tạo điều kiện và khuyến khích y tế tư nhân phát triển mà đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 154 cơ sở hành nghề y tư nhân (tập trung chủ yếu ở thành phố Yên Bái với 59,6%); trong đó có 4 phòng khám đa khoa; 63 phòng khám chuyên khoa; 8 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 79 dịch vụ y tế tư nhân, ngoài ra có trên 200 cơ sở hành nghề dược. Qua thống kê, chỉ tính riêng năm 2007 các cơ sở y tế tư nhân đã khám và điều trị cho gần 200 nghìn lượt người.

 

Các cơ sở y tế ngoài công lập đầu tư phương tiện hiện đại phục vụ công tác khám và điều trị bệnh. (Trong ảnh: Máy tán sỏi ngoài cơ thể của Bệnh viện Hữu nghị 103).

Nằm trên diện tích gần 7 nghìn m2, bên trục đường Hòa Bình thành phố Yên Bái, Bệnh viện Hữu nghị 103 là cơ sở y tế tư nhân có quy mô lớn nhất tại Yên Bái. Bên trong khu nhà khang trang mới đầu tư xây dựng, các bác sỹ giỏi có nhiều năm kinh nghiệm như: Thầy thuốc nhân dân, giáo sư Nguyễn Quang Hùng - Nguyên Giám đốc Bệnh viện 198 Bộ Công an; Đại tá bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Huy Toàn; Đại tá, bác sỹ, chuyên khoa II Trần Thật... đang làm việc với các y bác sỹ trẻ tuổi nhiệt tình và say mê công tác.

Những năm qua những người chủ của Bệnh viện Hữu nghị 103 đã mạnh dạn đầu tư cả chục tỷ đồng để xây dựng các khoa phòng điều trị và mua các trang thiết bị hiện đại như: Máy tán sỏi ngoài cơ thể; máy nội soi, máy siêu âm 4 chiều có đầu dò âm đạo; máy xét nghiệm tự động; phòng mổ chất lượng cao... Chỉ tính từ đầu năm 2007 đến nay đã có trên 40.000 lượt người đến khám và chữa bệnh ở đây.

Nằm đối diện với hai bệnh viện lớn của tỉnh là Bệnh viện đa khoa và Bệnh viện Y học cổ truyền  nhưng Phòng khám đa khoa chất lượng cao Việt Nga vẫn thu hút khá đông bệnh nhân đến thăm khám.

Ưu thế của các cơ sở y tế tư nhân như Hữu Nghị 103, Y cao Hồng Đức, Việt Nga hay các phòng khám chuyên khoa như: mắt của bác sỹ Phượng, sản của bác sỹ Lan, tai, mũi họng của bác sỹ Chinh... không chỉ là các trang thiết bị khá hiện đại, các bác sỹ giàu kinh nghiệm mà còn là thái độ phục vụ người bệnh rất tốt, sự ân cần, niềm nở đã thu hút ngày càng nhiều người bệnh đến với y tế tư nhân; đặc biệt là các trường hợp có điều kiện kinh tế khá, không tham gia bảo hiểm y tế và bận bịu với nhiều công việc.

Có thể nói, việc xã hội hoá về y tế nói chung và sự phát triển của y tế tư nhân thực sự đem lại lợi ích cho toàn xã hội. Người bệnh có quyền lựa chọn những nơi khám và điều trị, đời sống và tay nghề của các y bác sỹ được nâng lên, Nhà nước bớt đi những khoản đầu tư lớn cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, giảm tải cho các cơ sở y tế công lập, nó còn buộc các cơ sở y tế công lập phải thay đổi phương thức quản lý, phục vụ nhân dân... đó thực sự là những thành tựu của một chủ trương đúng, chủ trương xã hội  hoá về y tế ở tỉnh vùng cao Yên Bái.

Lê Phiên - Thanh Chi

Các tin khác
Ấm áp đêm rằm.

YBĐT - Trung thu là một dịp đặc biệt nữa để toàn xã hội dành sự quan tâm cho trẻ em. Các cấp, các ngành, các địa phương ở Yên Bái đã nỗ lực chuẩn bị những điều kiện để tổ chức một đêm rằm ý nghĩa.

Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc gửi tới Tuổi Trẻ bên cạnh những thông tin phản ảnh tình trạng một số trường yêu cầu học sinh (HS) phải mua nhiều loại bảo hiểm vào dịp đầu năm học mới.

Sáng ngày 12/9, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết, trong một tháng qua, cả nước ghi nhận thêm 390 trường hợp tiêu chảy cấp nguy hiểm, nâng tổng số người bị mắc từ đầu năm tới nay lên 4.533 trường hợp, trong đó có 722 ca dương tính với khuẩn tả.

YBĐT - 5 năm qua từ 2003- 2007, các cấp hội , hội viên NCT tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Tuổi cao trí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục