Tân Hương: Hiệu quả của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm dọc theo quốc lộ 70, xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) có 15 thôn với 6.645 nhân khẩu, 4 dân tộc anh em cùng chung sống. Là một xã thuần nông xuất phát điểm thấp song Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, mở mang ngành nghề phụ, cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, phát triển chăn nuôi, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc…từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

MTTQ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kêu gọi sự đoàn kết thống nhất của nhân dân trong việc thực hiện chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, toàn diện. Tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội X của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Đại hội lần thứ VI MTTQ Việt Nam, Luật MTTQ Việt Nam, Điều lệ MTTQ Việt Nam; các chuyên đề phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của xã; Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ xã Tân Hương… nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường sự thống nhất hành động trong các tầng lớp nhân dân địa phương. Đồng thời, ngày càng mở rộng thu hút kết nạp thêm nhiều thành viên.

Theo đó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã, chủ tịch các hội, đoàn thể đều là thành viên của MTTQ xã; bí thư chi đoàn, chi hội trưởng các đoàn thể là thành viên ban công tác mặt trận thôn. 100% các hộ gia đình có người tham gia. Hoạt động của các tổ chức thành viên MTTQ đã phát huy hiệu quả rõ nét. Tổ chức Đảng vừa là tổ chức thành viên, vừa là hạt nhân lãnh đạo. Nếu như năm 2003 có 14 chi bộ, trong đó có 13 chi bộ nông thôn và 01 chi bộ khối nhà trường, thì năm 2007 có 17 chi bộ, trong đó 14 chi bộ nông thôn và 03 chi bộ khối nhà trường. Toàn Đảng bộ có 129 đảng viên và liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Các tổ chức đoàn thể khác như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh đều phát huy tốt vai trò tập hợp đoàn viên, hội viên, tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia tổ chức hội ngày càng tăng. Tổ chức công đoàn cơ sở mặc dù mới thành lập năm 2007 với 32 đoàn viên bao gồm cán bộ chuyên trách và cán bộ công chức xã nhưng hoạt động bước đầu có hiệu quả, chăm lo bảo vệ quyền lợi ích chính đáng cho công đoàn viên, góp phần thúc đẩy đội ngũ cán bộ chuyên trách, cán bộ công chức cấp xã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong phong trào thi đua yêu nước và thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", MTTQ luôn vận dụng đa dạng các hình thức vận động quần chúng nhân dân trong điều kiện và hoàn cảnh thực tế ở địa phương phát huy tốt quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ và chính quyền, với các ngành của UBND tạo thành sức mạnh tổng hợp và khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân tại các khu dân cư; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực giúp đỡ nhau phát triển kinh tế chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư phân bón thâm canh tăng vụ, cũng như cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, trồng cây lâm nghiệp phủ xanh đất trống đồi núi trọc, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế trang trại VACR…

Nhiều hộ đã có thu nhập cao điển hình như hộ gia đình Trần Công Lương - thôn Ngòi Vồ; Lý Thị Bao - thôn Khuôn Giỏ, Tạ Văn Thân - thôn Yên Thắng, Tạ Minh Thăng - thôn Tân Bình… Một số hộ mở mang dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp phục vụ cho yêu cầu sản xuất, các công cụ máy móc trong nông nghiệp đã giảm bớt sức lao động của người dân. Diện mạo nông nghiệp, nông thôn ngày nay càng khởi sắc.

MTTQ tích cực tuyên truyền, vận động phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chuyển biến từ nhận thức đến hành động. Qua đó, nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương cũng như chấp hành tốt các quy ước, hương ước trong các khu dân cư. Tình hình an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn được củng cố và giữ vững. Mọi mâu thuẫn, bất hoà đều được giải quyết ổn thỏa ở khu dân cư, các tổ hoà giải, tổ an ninh xung kích luôn được củng cố về tổ chức và hoạt động hiệu quả.

Toàn xã hiện có 15 tổ hoà giải với 85 thành viên các ban công tác mặt trận chủ trì phát huy tốt công tác hoà giải ở cơ sở. Nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" kiềm chế và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Tại các khu dân cư phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT luôn được duy trì và phát triển việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã được chú trọng và có sự chuyển biến tích cực nhất là các hủ tục lạc hậu của đồng bào Dao, Cao Lan trong xã xóa bỏ.

Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, Tân Hương đã vận động sự hỗ trợ trong cộng đồng dân cư xoá được 36 nhà dột nát cho hộ nghèo, trong đó có 2 nhà đại đoàn kết. Có thể nói, với việc phát huy có hiệu quả  vai trò, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh chỉ đạo đúng hướng của Đảng uỷ, chính quyền MTTQ xã, Tân Hương đã và đang khơi dậy được tiềm năng thế mạnh của mình, sớm đưa địa phương trở thành xã phát triển vững chắc của huyện Yên Bình.

Ngọc Tú

Các tin khác

Từ ngày 1/10 tới, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng sẽ tăng thêm 15% đối với 4 nhóm đối tượng theo Nghị định được Chính phủ ban hành ngày 12/9.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc chia quà Trung thu cho các cháu thiếu nhi Yên Bái.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái trong đêm vui Tết Trung thu cùng các cháu thiếu niên, nhi đồng Yên Bái tối ngày 13/9.

Phòng khám Đa khoa Y cao Hồng Đức mỗi tháng thu hút trên 1000 bệnh nhân đến thăm khám.

YBĐT - Hết giờ làm việc tại khoa Tai - mũi - họng - Bệnh viện đa khoa tỉnh, bác sỹ Mai Thị Chinh trở về nhà khám bệnh cho các bệnh nhân tại phòng khám riêng của gia đình. Phòng khám của chị tuy không lớn, chỉ có một mình chị làm việc nhưng với trình độ và uy tín của mình mỗi ngày cũng thu hút từ 10 đến 15 bệnh nhân.

Ấm áp đêm rằm.

YBĐT - Trung thu là một dịp đặc biệt nữa để toàn xã hội dành sự quan tâm cho trẻ em. Các cấp, các ngành, các địa phương ở Yên Bái đã nỗ lực chuẩn bị những điều kiện để tổ chức một đêm rằm ý nghĩa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục