Trấn Yên ô nhiễm môi trường khi đô thị hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghị quyết Đảng bộ huyện Trấn Yên (Yên Bái) lần thứ 19 đã xây dựng đề án xây dựng 3 trung tâm kinh tế lớn đó là Báo Đáp, Hưng Khánh và thị trấn Cổ Phúc. Từ đó đến nay, kết cấu hạ tầng ở các trung tâm được đầu tư khá khang trang, tuy nhiên chính những địa phương được hưởng lợi đó lại đang bức xúc bởi ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Trong 2 năm 2006-2007, thị trấn Cổ Phúc được đầu tư gần 29 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, nhưng các công trình phụ trợ nhằm khắc phục môi trường ngày 1 xuống cấp. Có mặt tại đường Yên Bái - Khe Sang, đoạn nằm trong khu vực khu phố 2, khu phố 8, chúng tôi được người dân ở đây đề cập rất nhiều về vấn đề môi trường. Chẳng hiểu sao, trong khi chờ thi công những giai đoạn tiếp theo của sân vận động người ta lại quên không làm hệ thống thoát nước của đoạn đường này. Ông Nguyễn Duy Phúc, khu phố 8 cho biết: "Khi mưa về cả đoạn đường trở thành 1 cái ao dài, mùi hôi thối bốc lên từ cống rãnh làm hàng trăm hộ phải hứng chịu và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông".

Theo đoàn kiểm tra liên ngành về môi trường, chúng tôi mới thấy ở đây có rất nhiều nghịch lý. Khi xây dựng thị trấn, do quy hoạch ngắn tầm nên các nhà hoạch định tương lai đã cho xây dựng các nhà máy, khu tập trung chăn nuôi, giết mổ gia súc ngay khu vực dân cư. Phải chăng những nhà máy, công ty này không gây tiếng ồn, ô nhiễm không khí, nguồn nước, ô nhiễm từ rác thải ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của nhân dân và các trường học liền kề? Chỗ thì nồng nặc mùi hôi từ gia súc của Công ty TNHH Thẩm Hường, còn Nhà máy giấy thị trấn Cổ Phúc thường xuyên xả nước lẫn hóa chất tràn ra đường rồi xuống thẳng sông Hồng, còn bụi từ Nhà máy phấn chì thì khỏi phải bàn thêm gì.

Ông Nguyễn Văn Thụ, khu phố 2 thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Mùi hôi thối của nhà máy giấy, Công ty TNHH Thẩm Hường do gió đưa về làm nhiều gia đình và 2 trường học ở đây rất khó chịu, còn bụi của Nhà máy phấn chì thì đã bay vào nhà, giếng ăn của các gia đình. Về lâu dài sức khỏe sẽ ra sao và không biết sống trong môi trường ô nhiễm như thế sẽ tiềm ẩn những căn bệnh gì?".

Còn tại xã Báo Đáp, vấn đề ô nhiễm môi trường đã thể hiện rõ ngay tại khu trung tâm thị tứ. Đường sá tuy được cứng hóa nhưng hệ thống rãnh thoát chỉ mang tính tạm thời, do đó thường ngày có hàng trăm m3 nước thải của các hộ gia đình được thẩm thấu vào đất và chảy thẳng ra sông suối. Riêng khu vực chợ trung tâm xã, chỉ vì không quy hoạch được bãi rác của toàn xã nên ban quản lý chợ và người dân ở đây đã "mượn" diện tích sau chợ thành 1 bãi đổ rác đã hơn 10 năm nay, gây ô nhiễm môi trường và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mỗi phiên chợ.

Không riêng gì 3 trung tâm của huyện Trấn Yên, thực tế cho thấy ở Trấn Yên những nơi nào đô thị hóa càng nhanh thì sự tác động xấu đến môi trường càng lớn. Tất cả các thứ chất thải được mọi nhà ra sức thải ra đường, sông suối. Trong khi đó, vấn đề khắc phục môi trường nhiều địa phương chưa mấy quan tâm hoặc chưa có lời giải bởi vấn đề phân cấp quản lý và kinh doanh.

Đô thị hóa là tất yếu, nó giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đồng thời thúc đẩy quá trình CNH-HĐH, nhưng đi đôi với đô thị hóa thì vấn đề ô nhiễm môi trường đang là hồi chuông cảnh báo đối với các cơ quan chức năng cũng như từ chính ý thức của người dân ở Trấn Yên.

Trúc Quỳnh

Các tin khác
Khám chữa bệnh cho con em đồng bào Mông tại Trạm Y tế xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.
(Ảnh: T.A)

YBĐT - Với gần 3.000 đoàn viên thuộc 33 công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành y tế Yên Bái là một trong những tổ chức công đoàn có quy mô lớn nhất tỉnh. Vì vậy, những hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn đã ngày càng góp phần cho sự phát triển của ngành, đặc biệt là công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên.

YBĐT - Nằm dọc theo quốc lộ 70, xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) có 15 thôn với 6.645 nhân khẩu, 4 dân tộc anh em cùng chung sống. Là một xã thuần nông xuất phát điểm thấp song Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, mở mang ngành nghề phụ, cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, phát triển chăn nuôi, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc…từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Từ ngày 1/10 tới, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng sẽ tăng thêm 15% đối với 4 nhóm đối tượng theo Nghị định được Chính phủ ban hành ngày 12/9.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc chia quà Trung thu cho các cháu thiếu nhi Yên Bái.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái trong đêm vui Tết Trung thu cùng các cháu thiếu niên, nhi đồng Yên Bái tối ngày 13/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục