Công chức lương dưới 1,6 triệu đồng sẽ được trợ cấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/9/2008 | 12:00:00 AM

Mức trợ cấp dự kiến là 270.000 đồng một quý cho những cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang có lương thấp (hệ số từ 3 trở xuống). Dự kiến, chính sách mới này sẽ được áp dụng từ 1/10, cùng thời điểm điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi cho người có công.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vào cuối tháng 8, Bộ Nội vụ đã trình dự thảo quyết định trợ cấp khó khăn đối với công chức, viên chức và người hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang. Hiện, mức lương tối thiểu chung của lao động là 540.000 đồng. Nếu tính từ hệ số 3 trở xuống sẽ tương ứng với mức lương dưới 1.620.000 đồng.
 
Hiện số người cũng như thời gian được hưởng trợ cấp khó khăn của công chức chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo hệ thống thang bảng lương do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành, lương hệ số 3 trở xuống sẽ bao gồm những người mới tốt nghiệp đại học, người có trình độ trung cấp đi làm được khoảng 5-7 năm trở lại.
 
Trước đó, ngày 12/9, Thủ tướng đã ban hành nghị định tăng 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng. Việc điều chỉnh này đã đi trước lộ trình cải cách tiền lương 3 tháng, tuy nhiên mức tăng vẫn thấp hơn tốc độ tăng giá tiêu dùng. Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 22,15%.
 
Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Huỳnh Thị Nhân thừa nhận mức tăng 15% cho người về hưu, người hưởng trợ cấp chỉ bù đắp một phần trượt giá. "Đây là bước điều chỉnh trước mắt, Chính phủ sẽ nghiên cứu và điều chỉnh tiếp. Thời điểm cụ thể còn phải nghiên cứu", bà Ngân nói.
 
Bộ Lao động cũng đã trình Chính phủ dự thảo nghị định điều chỉnh trợ cấp, phụ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng (mức tăng thêm 15%). Dự kiến chính sách mới này sẽ được áp dụng từ ngày 1/10.
 
Như vậy, trước những biến động về giá cả, kế hoạch cải cách tiền lương năm 2008 đã có một chút thay đổi. 3 nhóm gồm người hưởng lương hưu, trợ cấp; người có công với cách mạng và công chức lương thấp đã được điều chỉnh lương, trợ cấp từ 1/10, sớm hơn 3 tháng so với lộ trình.
 
Thứ trưởng Nhân cho biết thêm, Bộ Lao động đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự thảo nghị định điều chỉnh lương tối thiểu vùng đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để áp dụng từ 1/1/2009. Ngoài ra, Bộ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu chung trong năm 2009.
 
Báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp thứ ba, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tính đến cuối năm 2007, số cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, đảng, đoàn thể và cấp xã khoảng 2 triệu người. Người làm công ăn lương trong các doanh nghiệp khoảng 6 triệu. Người hưởng chế độ hưu trí và trợ cấp bảo hiểm xã hội khoảng 2 triệu và người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hằng tháng khoảng 1,6 triệu.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

YBĐT - Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Nguyên Đông – Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái được các đồng nghiệp, cũng như gia đình bệnh nhân yêu quý không chỉ bởi tài năng, tâm huyết đối với nghề mà cao hơn là tấm lòng của một thầy thuốc trẻ luôn giữ vững lời hứa với bản thân “lương y như từ mẫu” và “sẽ dành hết cuộc đời với bà con dân tộc vùng sâu, vùng cao”.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc chia quà cho các cháu thiếu nhi tại Nhà thiếu nhi Yên Bái.

YBĐT - Tối ngày 13/9, đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã đến vui trung thu với các cháu thiếu niên, nhi đồng tại nhà thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Nghị quyết Đảng bộ huyện Trấn Yên (Yên Bái) lần thứ 19 đã xây dựng đề án xây dựng 3 trung tâm kinh tế lớn đó là Báo Đáp, Hưng Khánh và thị trấn Cổ Phúc. Từ đó đến nay, kết cấu hạ tầng ở các trung tâm được đầu tư khá khang trang, tuy nhiên chính những địa phương được hưởng lợi đó lại đang bức xúc bởi ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Khám chữa bệnh cho con em đồng bào Mông tại Trạm Y tế xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.
(Ảnh: T.A)

YBĐT - Với gần 3.000 đoàn viên thuộc 33 công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành y tế Yên Bái là một trong những tổ chức công đoàn có quy mô lớn nhất tỉnh. Vì vậy, những hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn đã ngày càng góp phần cho sự phát triển của ngành, đặc biệt là công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục