MTTQ Văn Tiến: Đoàn kết nhân dân thi đua lao động sản xuất

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Văn Tiến, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành và các tổ chức thành viên luôn tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó là nâng cao chất lượng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo”; “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”…đã góp phần từng bước nâng cao  đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân trong xã.

Văn Tiến có 754  hộ với 99% dân số là dân tộc Kinh. Toàn xã có tổng diện tích đất tự nhiên 908 ha, trong đó đất nông nghiệp 74,14 ha; đất trồng chè 69 ha; đất rừng 457 ha. Để từng bước đưa đời sống nhân dân ngày một cải thiện, MTTQ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Ngay từ đầu năm, MTTQ xã cùng các ngành thành viên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó là tổ chức tập huấn, quán triệt luật và nghiệp vụ công tác giám sát của Ban MTTQ.

Các ngành đoàn thể còn thực hiện các chương trình thi đua như: Đoàn thanh niên với 120 đoàn viên thanh niên, luôn hăng hái trong phong trào thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước, chương trình thanh niên tình nguyện… Hội Nông dân với 223 hội viên trong phong trào  lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Hội Phụ nữ với 458 hội viên đã tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp hội viên vay vốn qua hệ thống ngân hàng với số tiền 1,07 tỷ đồng.

Ngoài ra, các hội viên còn giúp nhau phát triển kinh tế. Hội Cựu chiến binh với 171 hội viên đã luôn phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ…Tại các chi hội cơ sở, mô hình MTTQ xã trong việc tập hợp quần chúng đấu tranh ngăn chặn tội phạm được nhân rộng ra khắp địa bàn, phối hợp và duy trì các tổ hoà giải ở cơ sở.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, MTTQ xã cùng các ban ngành của xã vận động nhân dân như:  các dự án trồng chè cành, trồng cây lâm nghiệp, chăn nuôi cá, nuôi bò để nhân dân có kiến thức về khoa học - kỹ thuật (KHKT) áp dụng vào sản xuất và chăn nuôi. Ngoài ra, các hộ còn đưa các giống lúa lai, lúa thuần  có năng suất chất lượng cao áp dụng dưới hình thức mạ khay, mạ ném vào sản xuất, do vậy 74,14 ha ruộng nước của xã những năm gần đây đã cho năng suất trung bình đạt 98 tạ/ ha/ năm. Diện tích chè với 69,3 ha thì có tới 64 ha là chè kinh doanh, năng suất chè cũng đạt mức 61 tạ/ha/năm. Ngoài ra MTTQ xã còn vận động nhân dân trồng mới được 32 ha cây ăn quả, nổi bật là nhiều hộ tại thôn Bình Sơn trồng chanh, trồng xoài, cam, quýt với quy mô 2 đến 4 ha có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Những năm gần đây, đời sống của nhân dân Văn Tiến không ngừng nâng lên là do nhân dân đã tích cực đầu tư trồng cây nguyên liệu giấy như: bồ đề, keo lai, bạch đàn mô, với diện tích hiện tại lên tới 349 ha, hàng năm diện tích cho khai thác đạt từ 25 đến 30 ha, bán ra thị trường thu về trên 200 triệu đồng.

Cùng với phát triển kinh tế đồi rừng, nhân dân trong xã còn tích cực đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm kinh doanh dịch vụ... Hiện đàn trâu, bò toàn xã có 608 con, đàn lợn 3.300 con, đàn gia cầm 40.000 con. Trên 19,5 ha ruộng nước, bà con đã tập trung cho nuôi cá, nhiều hộ còn đầu tư nuôi cá lồng cũng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế với mức lãi hàng năm từ 8 đến 10 triệu đồng/lồng; nhiều hộ tập trung cho phát triển kinh tế theo hướng hàng hoá dịch vụ, toàn xã hiện có 20 lò gạch với mức tiêu thu 16 triệu viên mỗi năm; 7 hộ đầu tư mua ô tô làm phương tiện vận tải, gần 100 hộ mở dịch vụ may mặc, ăn uống, sửa chữa xe máy…đã tạo việc làm ổn định cho 250 lao động của địa phương với mức thu nhập bình quân 1 triệu đồng/ người/ tháng.

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”; “Tương thân tương ái” MTTQ xã còn triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phối hợp với các ngành thành viên, các thôn giúp đỡ hộ nghèo xoá nhà dột nát, xây dựng hương ước, quy ước để thực hiện nếp sống văn minh, nhằm bài trừ các hủ tục lạc hậu, giữ vững an ninh chính trị. Ngoài ra, các đoàn thể còn đóng góp tiền để tặng 8 sổ tiết kiệm cho các gia đình liệt sỹ; thường xuyên chăm sóc giúp đỡ những người cô đơn, trẻ em tàn tật, những nạn nhân chất độc da cam...

Với những thành tích đã đạt được, thời gian tới, MTTQ xã Văn Tiến tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và các phong trào khác, nhằm góp phần tạo đà cho kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Thạch Phong

Các tin khác

Mức trợ cấp dự kiến là 270.000 đồng một quý cho những cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang có lương thấp (hệ số từ 3 trở xuống). Dự kiến, chính sách mới này sẽ được áp dụng từ 1/10, cùng thời điểm điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi cho người có công.

YBĐT - Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Nguyên Đông – Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái được các đồng nghiệp, cũng như gia đình bệnh nhân yêu quý không chỉ bởi tài năng, tâm huyết đối với nghề mà cao hơn là tấm lòng của một thầy thuốc trẻ luôn giữ vững lời hứa với bản thân “lương y như từ mẫu” và “sẽ dành hết cuộc đời với bà con dân tộc vùng sâu, vùng cao”.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc chia quà cho các cháu thiếu nhi tại Nhà thiếu nhi Yên Bái.

YBĐT - Tối ngày 13/9, đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã đến vui trung thu với các cháu thiếu niên, nhi đồng tại nhà thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Nghị quyết Đảng bộ huyện Trấn Yên (Yên Bái) lần thứ 19 đã xây dựng đề án xây dựng 3 trung tâm kinh tế lớn đó là Báo Đáp, Hưng Khánh và thị trấn Cổ Phúc. Từ đó đến nay, kết cấu hạ tầng ở các trung tâm được đầu tư khá khang trang, tuy nhiên chính những địa phương được hưởng lợi đó lại đang bức xúc bởi ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục