Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ: Chú trọng củng cố tổ chức Hội vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2002 – 2007, Ban chấp hành (BCH) Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã xác định chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đáp ứng được nhu cầu công việc, đảm bảo thông qua các hoạt động ở cơ sở. Hội phải thể hiện được vai trò nòng cốt trong thực hiện các phong trào phát triển kinh tế – xã hội xây dựng nông thôn mới.

Trên 3.000 lượt hội viên Hội nông dân TX Nghĩa Lộ được tập huấn kỹ thuật trồng trọt và phòng trừ dịch hại, 1.759 lượt hội viên tham gia hội thảo đầu bờ.
Trên 3.000 lượt hội viên Hội nông dân TX Nghĩa Lộ được tập huấn kỹ thuật trồng trọt và phòng trừ dịch hại, 1.759 lượt hội viên tham gia hội thảo đầu bờ.

Là địa phương nằm trong khu vực Mường Lò, Nghĩa Lộ có nhiều dân tộc chung sống, có trên 2.800 hội viên Hội Nông dân đang sinh hoạt ở 56 chi hội và 24 tổ hội. Tuy tỷ lệ thu hút hội viên đạt 94% nhưng hoạt động phong trào ở khu vực nông nghiệp, nông thôn chưa được đều, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng và khó khăn của hội viên nông dân chưa được kịp thời, công tác tham mưu cho lãnh đạo và phối hợp với các ngành chức năng chưa được thường xuyên, liên tục và thiếu chặt chẽ...

 Trước thực trạng đó, BCH Hội Nông dân thị xã đã quán triệt các cấp Hội phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên. Thông qua các cuộc thi tìm hiểu truyền thống, tìm hiểu về Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Thuế... và nhiều phong trào thi đua hướng về nông dân, nông thôn, nhận thức của đội ngũ cán bộ Hội về vai trò, trách nhiệm của mình đã được nâng lên. Hướng về cơ sở nên các hoạt động hỗ trợ vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển chăn nuôi, hỗ trợ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... đã được triển khai sát thực với điều kiện về kinh tế và điều kiện về nhận thức của các hộ gia đình hội viên nông dân.

Muốn nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào Hội, trước hết phải có đội ngũ cán bộ mạnh nên việc lựa chọn đội ngũ cán bộ cơ sở đã được BCH Hội Nông dân thị xã chú trọng. Cán bộ Hội, ngoài có trình độ văn hoá phải là người có uy tín trong thôn, bản luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; là những người đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, có như vậy mới vận động được hội viên tích cực học tập làm theo.

 Từ năm 2002 đến năm 2007, thị xã đã mở 4 lớp tập huấn cho 142 lượt cán bộ chủ chốt, 55 lớp bồi dưỡng cho 2.909 lượt cán bộ hội viên nông dân về nghiệp vụ công tác Hội và một số chuyên đề khác như: Tìm hiểu pháp luật, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, dân số/ kế hoạch hoá gia đình....

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân ở Nghĩa Lộ đã tích cực vận động nông dân tiếp thu khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đổi mới cung cách sản xuất, duy trì sản xuất 3 vụ. Nổi bật là trong sản xuất vụ đông, từ chỗ phải vận động, thuyết phục và hỗ trợ, đến nay nông dân đã tự giác thực hiện và coi vụ đông như một vụ chính trong năm. Trong nhiệm kỳ đã có trên 3.000 lượt hội viên được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và phòng trừ dịch hại, 1.759 lượt hội viên tham gia hội thảo đầu bờ, các cấp Hội Nông dân thị xã đã phối hợp tổ chức 9 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi thuỷ sản, 25 lớp tập huấn kỹ thuật nghề dệt thổ cẩm. Trong nhiệm kỳ có 4.579 lượt hộ sản xuất giỏi.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, Hội Nông dân Nghĩa Lộ còn chú trọng tới công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh. Hội đã vận động 375 đồng chí đạt gần 100% đảng viên khu vực nông nghiệp - nông thôn vào Hội; khu vực phi nông nghiệp đã xây dựng được 2 chi hội phát triển nghề phụ và phát triển chăn nuôi hoạt động tốt. 5 năm qua, trong tổ chức Hội Nông dân đã có 45 cán bộ, hội viên được kết nạp Đảng; BCH Hội cơ sở có 6 đồng chí tham gia cấp ủy; 28 đồng chí là đại biểu HĐND các cấp.

Đến nay, 100% các cơ sở Hội đã có tổ chức Hội. Giữa các cấp Hội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương để chỉ đạo hoạt động của BCH và các chi tổ Hội, đồng thời theo dõi, uốn nắn hoặc thay thế khi cần thiết. Trong nhiệm kỳ qua đã có 3 cán bộ Hội cơ sở được thay thế, củng cố và thay mới 24 chi hội trưởng, 15 chi hội phó. Trong đại hội nhiệm kỳ cơ sở vừa qua, Nghĩa Lộ đã thay thế 2/7 chủ tịch, 5/7 phó chủ tịch Hội Nông dân và bầu 71 ủy viên BCH Hội cơ sở đảm bảo theo yêu cầu về cán bộ.

Ông Nguyễn Thế Tuy – Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Thời gian tới, Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội. Hội tập trung vào nhiệm vụ tập huấn nghiệp vụ lãnh đạo công tác Hội; học tập Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam sửa đổi; tăng cường thông tin giữa Thường trực Hội và cơ sở; xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận từ cơ sở đến Thị hội; củng cố tổ chức các cơ sở yếu kém, thay thế kịp thời cán bộ không đủ năng lực, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân...”.

Một trong những bài học kinh nghiệm rút ra qua 5 năm hoạt động của Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ đó là: lựa chọn và bồi dưỡng cán bộ chủ chốt có đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. BCH Hội phải năng động, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với từng thời gian và điều kiện cụ thể để chỉ đạo phong trào nông dân đạt hiệu quả cao.

Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2007 – 2012 sẽ có 95% lãnh đạo chủ chốt của Hội từ cơ sở đạt tiêu chuẩn chức danh cán bộ công chức, có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 100% cán bộ cơ sở Hội được tập huấn nghiệp vụ lãnh đạo công tác Hội; 100% đảng viên khu vực nông thôn là hội viên nông dân; 100% cơ sở Hội đạt tiêu chuẩn vững mạnh...

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Sau 1 năm thực hiện Quyết định số 157 của Chính phủ về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Yên Bái đã giải ngân cho 5.046 hộ với 5.377 học sinh sinh viên vay vốn, đạt dư nợ gần 40,3 tỉ đồng, tăng 39,5 tỷ đồng và 5.162 học sinh, sinh viên so với cùng kỳ năm 2007.

Kiểm tra một số loại sữa bột bày bán tại các siêu thị.

Trong những ngày gần đây, người tiêu dùng liên tiếp nhận được những thông tin về kẹo có trộn "bột đá", sữa Sanlu (Tam Lộc - Trung Quốc) gây bệnh cho gần 600 trẻ em Trung Quốc, sản phẩm sữa chua, thạch xuất khẩu sang EU phát hiện có phẩm màu, chất phụ gia không được phép sử dụng...

Ngày 16-9, Chính phủ ban hành nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với mức xử phạt vi phạm có thể lên tới 70 triệu đồng đối với doanh nghiệp bảo hiểm và 500.000 đồng đối với chủ xe cơ giới.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu một số bộ, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ cấp bách để kiện toàn, ổn định tổ chức và hoạt động của ngành Dân số, kế hoạch hóa gia đình tại các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục