Thị trấn Nông trường Liên Sơn: Vận động cử tri thực hiện tốt nghị quyết HĐND

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiệm kỳ 2004 – 2009, Hội đồng nhân dân khoá XI thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 24 đại biểu. Nhìn chung hoạt động của các đại biểu ổn định, đúng quy chế, thể hiện được vai trò trách nhiệm trước cử tri.

Thế mạnh của thị trấn Nông trường Liên Sơn là cây chè - loại cây công  nghiệp này bén rễ đã lâu và đang trở thành cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình
Thế mạnh của thị trấn Nông trường Liên Sơn là cây chè - loại cây công nghiệp này bén rễ đã lâu và đang trở thành cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình

Sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND và các đại biểu luôn có sự phối hợp cùng Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc; các ban ngành, đoàn thể từ thị trấn đến tổ dân phố để triển khai nghị quyết tới với mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời cũng thông qua tiếp xúc nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết. Do bám sát cơ sở mà nghị quyết mỗi kỳ họp đều sát với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và sớm được thực hiện thành công.

Tại kỳ họp thứ 9 và thứ 10, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế – xã hội năm 2008 được các đại biểu thông qua. Phương châm đặt ra phát huy nội lực là chính cùng với hỗ trợ của Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng, sớm đưa thị trấn thoát khỏi tình trạng đói nghèo. Chính vì vậy nhiều công trình thuỷ lợi, trường học, điện, nhất là đường giao thông luôn có sự kết hợp giữa hỗ trợ của Nhà nước với đóng góp của nhân dân. Các năm 2006, 2007 dân đóng góp vài ngàn ngày công với 40% tổng số vốn để tu sửa, làm mới và bê tông hoá gần chục km đường. Đầu năm 2008 đến nay cũng hoàn thành 1,7km đường bê tông qua các tổ 3,4,8 trị giá gần 1,4 tỷ đồng và tiếp tục xây dựng một số nhánh đường còn lại. Giao thông không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận tiện mà đang góp phần làm nên bộ mặt mới của vùng quê trên đà đô thị hoá. Cũng thực hiện nghị quyết HĐND, nhân dân Liên Sơn còn tích cực lao động làm giàu cho mình và quê hương.

Hiện nay sản xuất nông lâm nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của thị trấn. Vấn đề an ninh lương thực vẫn được đặt ra như nhiều nơi của tỉnh Yên Bái. Vụ đông xuân, chịu ảnh hưởng của thời tiết rét đậm mà gần 50ha lúa bị chết phải gieo cấy lại; rồi diện tích lúa ở các tổ 4,5,6a,6b bị nhiễm rầy nâu. Để khắc phục hậu quả, địa phương kịp thời hỗ trợ 2.000kg thóc giống cùng 93kg đậu tương để nhân dân cấy được 60ha lúa nước và chuyển diện tích còn lại sang trồng cây hoa màu.

Với hướng chỉ đạo lấy màu bù lúa nên đã gieo trồng hết 28,8ha ngô bãi cùng 27ha ngô đồi. Gặp thời tiết phù hợp sinh trưởng và giống lai năng suất cao mà ngô được mùa, tổng sản lượng đạt trên 200 tấn. Vụ mùa, thị trấn tiếp tục chỉ đạo nhân dân cấy 33,5ha lúa mùa sớm để làm vụ ba và thu hoạch ngô nhanh gọn tiếp tục làm đất gieo trồng vụ hè thu đúng thời vụ. Đây là nguồn lương thực quan trọng phục vụ cho chăn nuôi, đẩy nhanh việc tăng số lượng gia súc, gia cầm. Vốn là vùng đất nông trường, thế mạnh của thị trấn Nông trường Liên Sơn còn có cây chè. Loại cây công  nghiệp này bén rễ đã lâu và đang trở thành cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình. Thuận lợi nữa lại có  Công ty cổ phần Chè Liên Sơn vừa là bà đỡ hỗ trợ giống, kỹ thuật vừa bao tiêu sản phẩm. Dù khi rớt giá hay khi được giá như bây giờ thì cây chè vẫn  giữ vai trò chủ lực trong  nguồn thu của địa phương. Tổng diện tích hiện có 415ha, nhân dân đã chủ động chăm sóc, thu hái tạo tán đúng thời điểm nên chất lượng búp chè tươi tương đối tốt. Niên vụ năm nay sản lượng không cao như năm trước nhưng 6 tháng đầu năm cũng bán được trên 400 tấn búp tươi. Các hộ còn chuẩn bị được trên 800.000 bầu giống để trồng mới và trồng cải tạo 40ha. Thị trấn đã xây dựng được mô hình chè giống mới chất lượng cao với diện tích 3,5ha tại tổ 4 để lấy đó nhân ra diện rộng, nhằm xây dựng vùng chè phát triển bền vững.

Đến thị trấn Nông trường Liên Sơn bây giờ đã thấy nhiều ngôi nhà xây khang trang dọc theo quốc lộ 32 và những con đường liên tổ. Đời sống vật chất và hưởng thụ văn hoá của nhân dân được nâng cao rõ rệt. Nhưng cùng với việc thay đổi chuẩn nghèo của Chính phủ thì tỷ lệ hộ nghèo ở đây đang có chiều hướng gia tăng.

Để giải quyết tốt vấn đề này, nghị quyết HĐND đề ra giải pháp rà soát các hộ nghèo đặc biệt khó khăn đề nghị Ngân hàng Chính sách – Xã hội cho vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Cùng tạo việc làm tại chỗ là tuyên truyền vận  động thanh niên trong độ tuổi lao động tham gia lao động xuất khẩu tại nước ngoài. Giải pháp quan trọng mang tính chiến lược lâu dài là phải kế hoạch hoá gia đình, sớm khắc phục tình trạng sinh con thứ ba hoặc thứ tư. Và việc vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai thích hợp nhằm giảm tỷ lệ sinh tự nhiên xuống mức thấp nhất, phấn đấu 10/10 tổ dân phố không còn tình trạng phụ nữ sinh con thứ ba đã được đưa vào kế hoạch năm 2008.

Thời gian từ nay đến hết năm không còn dài, nhiệm vụ đặt ra cho các đại biểu nhân dân tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết kỳ họp thứ 9 và thứ 10 - HĐND thị trấn khoá XI. Và cần phát huy vai trò cơ quan quyền lực cao nhất tại địa phương, tích cực vận động cử tri thực hiện tốt nghị quyết HĐND.

T .Q

Các tin khác
Không được chủ quan với những cơn bão cuối mùa.

Người dân miền Bắc đang được hưởng tiết trời thu dịu mát với nắng hanh vàng trải rộng, trong khi miền Trung lại ở giữa mùa mưa. Đây cũng chính là lý do khiến khoảng 5-6 cơn bão cuối mùa có khả năng đổ bộ vào miền Trung nhiều hơn.

Chiều tối 17/9, Bộ GD&ĐT chính thức công bố toàn cảnh chỉ tiêu nguyện vọng 3 của 82 trường ĐH, CĐ năm 2008.

Lũ làm tan hoang quốc lộ 70 đoạn Lào Cai - Yên Bái

Thủ tướng vừa chỉ đạo Bộ Tài chính trích 297 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2008 hỗ trợ 29 tỉnh, thành phố để thực hiện dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Đại diện Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao thùng hàng gia đình cho nhân dân xã Nam Cường, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo. Nhiều tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm đã có những việc làm cụ thể, đóng góp thiết thực cho công tác cứu trợ nhân đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục