Chính quyền cơ sở cần xử lý kiên quyết các đầu nậu buôn bán lâm sản trái phép

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua 8 tháng đầu năm 2008, công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả trên tất cả các lĩnh vực như: tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tổ chức giao khoán rừng và đất rừng cho dân cũng như đấu tranh, ngăn chặn với tình trạng khai thác, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái phép.

Cán bộ kiểm lâm đo gỗ tịch thu.
Cán bộ kiểm lâm đo gỗ tịch thu.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ và phát triển rừng đã in ấn và phát hành 2,1 vạn áp phích; tổ chức 636 buổi họp dân, ký cam kết bảo vệ rừng được 30 nghìn hộ; hướng dẫn kỹ thuật đốt nương, làm băng cản lửa cho 38.160 lượt người... Thực hiện Quyết định 661 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay các huyện, các Ban quản lý rừng phòng hộ, Ban quản lý rừng đặc dụng đã thực hiện xong việc bàn giao rừng ngoại nghiệp và hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán kinh phí trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đồng thời tiến hành ký hợp đồng cho hộ, nhóm hộ bảo vệ diện tích này.

Theo kết quả bàn giao thực địa thì hiện nay diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là 482.390 ha. Ngành Kiểm lâm cũng đã giao khoán cho dân 86.564 ha rừng tự nhiên tại các huyện và 9.328 ha rừng tại khu bảo tồn loài, sinh cảnh Mù Cang Chải. 8 tháng qua Chi cục Kiểm lâm đã đã có nhiêu văn bản chỉ đạo và trực tiếp xuống các huyện để tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý ngay các vụ vi phạm lâm luật; phối hợp với các ngành như: công an, quân sự, quản lý thị trường tăng cường việc quản lý, bảo vệ, nắm bắt tình hình... nên nạn đốt phá rừng, buôn bán vận chuyển lâm sản đã giảm hẳn, tổng số vụ vi phạm đã bị phát hiện và xử lý là 488 vụ, trong đó khai thác là 3 vụ, vận chuyển 170 vụ, chế biến cất giấu 150 vụ, cháy rừng 3 vụ, nương rẫy 160 vụ; tiến hành xử phạt hành chính và bán gỗ thu giữ với số tiền thu được là 1,9 tỷ đồng.

Nhằm làm tốt hơn nữa công tác quản lý bảo vệ rừng và đấu tranh có hiệu quả với nạn buôn bán, vận chuyển và tàng trữ lâm sản trái phép, vừa qua UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với các ngành: nông lâm nghiệp, công an, quân sự, quản lý thị trường, kiểm lâm và chính quyền các huyện thị phía tây của tỉnh.

Sau khi nghe đánh giá kết quả công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, quản lý lâm sản, nhất là những khó khăn, vướng mắc của cán bộ chiến sỹ ngành Kiểm lâm, những người trực tiếp làm công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nêu ra tại buổi làm việc như: điều kiện làm việc của kiểm lâm viên rất khó khăn, lực lượng cán bộ mỏng; đời sống của người dân vùng cao rất thấp kém nên sống dựa vào rừng là chủ yếu; tình trạng phát rừng trồng thảo quả đang khá phổ biến, vai trò của cấp uỷ, chính quyền trong công tác quả lý, bảo vệ rừng là rất mờ nhạt, thậm chí lãnh đạo xã tiếp tay cho lâm tặc hoặc tổ chức lực lượng đi phá rừng, khai thác gỗ trái phép như ở Túc Đán (huyện Trạm Tấu)...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã biểu dương thành tích mà các cấp, các ngành đã đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian qua, đặc biệt là hạn chế tối đa nhưng vụ cháy rừng, việc giao khoán rừng cho dân bảo vệ đã và đang được triển khai tốt; công tác trồng rừng đang được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trải phép vẫn diễn ra và ngày càng trở nên phức tạp, có những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Thời gian tới phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, những cán bộ xã nào làm ngơ, tiếp tay và trực tiếp chỉ đạo việc phá rừng, khai thác gỗ sẽ bị xử lý nghiêm minh. Đối với việc đấu tranh với nạn buôn bán, vận chuyển và tàng trữ lâm sản trải phép, tỉnh giao cho các ngành liên quan tổ chức lực lượng đấu tranh mạnh với các đối tượng là đầu nậu và rà soát, kiểm tra lại các cơ sở chế biên lâm sản trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực các huyện thị phía tây của tỉnh.

Tấn Đạt

Các tin khác
Thế mạnh của thị trấn Nông trường Liên Sơn là cây chè - loại cây công  nghiệp này bén rễ đã lâu và đang trở thành cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình

YBĐT - Nhiệm kỳ 2004 – 2009, Hội đồng nhân dân khoá XI thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 24 đại biểu. Nhìn chung hoạt động của các đại biểu ổn định, đúng quy chế, thể hiện được vai trò trách nhiệm trước cử tri.

Không được chủ quan với những cơn bão cuối mùa.

Người dân miền Bắc đang được hưởng tiết trời thu dịu mát với nắng hanh vàng trải rộng, trong khi miền Trung lại ở giữa mùa mưa. Đây cũng chính là lý do khiến khoảng 5-6 cơn bão cuối mùa có khả năng đổ bộ vào miền Trung nhiều hơn.

Chiều tối 17/9, Bộ GD&ĐT chính thức công bố toàn cảnh chỉ tiêu nguyện vọng 3 của 82 trường ĐH, CĐ năm 2008.

Lũ làm tan hoang quốc lộ 70 đoạn Lào Cai - Yên Bái

Thủ tướng vừa chỉ đạo Bộ Tài chính trích 297 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2008 hỗ trợ 29 tỉnh, thành phố để thực hiện dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục