Công an huyện Mù Cang Chải: Quyết tâm đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Công an huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tập trung lực lượng chủ động nắm tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), đấu tranh có hiệu quả các hoại hình tội phạm về hình sự, ma tuý, kinh tế và tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng giữ vững việc ổn định địa bàn, tạo đà cho kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

Công an TP Yên Bái triển khai phương án phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
Công an TP Yên Bái triển khai phương án phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Với đặc thù là huyện vùng cao có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, nhận thức của người dân còn hạn chế, Công an huyện Mù Cang Chải đã đặt giải pháp tuyên truyền, vận động lên hàng đầu. Lực lượng công an phụ trách xã, công an viên thường xuyên xuống các thôn bản phụ trách nắm tình hình an ninh cơ sở tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới đồng bào, đồng thời giúp dân khi mùa vụ hay thiên tai hoạn nạn... Do thường xuyên gần dân, trọng dân, lắng nghe tiếng nói của dân nên lực lượng cán bộ, chiến sỹ Công an huyện, Công an xã đều được dân quý, dân yêu. Để làm được điều nay, Công an huyện đã chú trọng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ, chấp hành tốt ý thức kỷ luật của Đảng, của ngành.

Qua các cuộc vận động và cuộc thi viết bài tìm hiểu "Truyền thống quê hương Yên Bái" đã thu hút được 100% cán bộ, chiến sỹ tham gia. Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tích cực thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và phong trào thi đua thực hiện chương trình hành động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và xây dựng phong cách công an nhân dân "Vì nhân dân phục vụ"...

Để giữ vững danh hiệu đơn vị quyết thắng, Công an huyện Mù Cang Chải quyết tâm xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chấp hành Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân. Các phòng làm việc, các đội công tác đều có biển niêm yết ghi rõ tên đội, chức danh, chức vụ, lịch công tác. Nơi làm việc lịch sự, thoáng mát, cán bộ chiến sỹ nhiệt tình, trách nhiệm trước công việc được giao. Công tác trực ban đơn vị được thực hiện nghiêm túc,  các đội thường xuyên có từ 2 đến 3 cán bộ luân phiên trực 24/24 giờ/ ngày, sẵn sàng tham gia ứng phó và giải quyết những vấn đề đột xuất có thể xảy ra.

Để đảm bảo trật tự an toàn xã hội, hàng năm Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp đấu tranh triệt phá nhiều vụ việc có tính chất phức tạp liên quan đến các loại tội phạm như: ma tuý, trộm cắp, buôn bán phụ nữ, vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; phát động sâu rộng đến các thôn, bản phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); công tác đấu tranh tố giác tội phạm...

Qua đánh giá tình hình những năm gần đây, trên địa bàn huyện không xảy ra các vụ án nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng, số vụ phạm pháp hình sự hàng năm đều giảm. 9 tháng đầu năm 2008, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải chỉ xảy ra 27 vụ việc, trong đó vi phạm về trật tự xã hội 15 vụ, 17 đối tượng; tội phạm về ma tuý 12 vụ, 27 đối tượng. Đặc biệt, thực hiện 3 tháng cao điểm nhằm tấn công trấn áp tội phạm, Công an huyện đã bắt giữ 12 vụ phạm pháp hình sự với 23 đối tượng, trong đó tội phạm về ma tuý 7 vụ, 17 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 446,82 gam hê-rô-in, 105 gam thuốc phiện, 3 xe máy và một số tài sản khác. Công an huyện đã tiến hành khởi tố điều tra và chuyển Công an tỉnh điều tra xử lý theo thẩm quyền 3 vụ, 8 bị can; hiện 9 vụ với 15 vị can đang trong quá trình thụ lý làm rõ.

Trong công tác bắt, điều tra, đề nghị truy tố, xét xử được Công an huyện chỉ đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy oan sai, không vi phạm quá trình tố tụng. Giữ vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an huyện đã chủ động lên danh sách, phân loại, áp dụng các biện pháp quản lý gọi hỏi, răn đe giáo dục gần 100 đối tượng thuộc diện quản lý giáo dục theo Nghị định 163/CP của Chính phủ; lập hồ sơ đưa đi cơ sở chữa bệnh của tỉnh đợt 1 năm 2008 là 45 đối tượng. Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải những năm gần đây vẫn nổi lên tình trạng một số hộ dân vùng giáp ranh với các xã của tỉnh bạn như: Lào Cai, Sơn La, Lai Châu có dấu hiệu lén lút trồng thuốc phiện. Trước tình hình này, Ban chỉ đạo 138 của huyện và chủ công là lực lượng công an và quân đội và các ngành chức năng khác đã lên kế hoạch kiểm tra, ra soát ở tất cả các xã. Qua  kiểm tra đã triệt phá và ngăn chặn kịp thời tình trạng tái trồng cây thuốc phiện ở các xã vùng giáp ranh.

Chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tội phạm và các loại tệ nạn xã hội là mục tiêu và cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà Công an huyện Mù Cang Chải quyết tâm thực hiện. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ sâu rộng tới từng hộ dân ở các thôn, bản trên địa bàn; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; củng cố bồi dưỡng cho lực lượng công an thôn bản, nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

                   Thái Hưng

Các tin khác

Từ ngày 12-9 đến 22-10, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Ngân hàng Công thương Việt Nam tổ chức trao tặng 600 chiếc xe lăn với tổng trị giá 900 triệu đồng cho 600 trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn thuộc 19 tỉnh, thành phố, Trong đó trẻ em Yên Bái nhận 30 xe.

Ngày 22-9, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ dự báo qua theo dõi ảnh mây vệ tinh, nhiều khả năng bão Hagupit sẽ tiến vào Hà Nội và Quảng Ninh trong một vài ngày tới và gây mưa vừa đến to kèm theo dông, gió lốc.

Ông Phương Văn Nhu, Phòng chỉ đạo tuyến Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho biết: "Thời gian từ nay đến hết Tết nguyên đán, công tác thanh tra bếp ăn tập thể sẽ được đẩy mạnh để hạn chế nguy cơ ngộ độc tập thể từ các đám cưới, lễ hội…

Ngày 22-9, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, TP đề nghị chỉ đạo Sở Y tế và Ban Chỉ đạo 127, các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra ngay nguồn cung ứng các sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa trên thị trường của tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu tại địa phương từ các nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu, chú trọng đến sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục