Trước 18h tối nay phải sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2008 | 12:00:00 AM

Trưa 24/9, bão số 6 sẽ gây gió mạnh cấp 8 ở Đông Bắc Bộ. Đêm nay và sớm mai, bão sẽ quét qua một loạt tỉnh miền núi phía Bắc, gây mưa to cho toàn Bắc Bộ. Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo trước 18h tối nay, địa phương phải sơ tán dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão.
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, 7h sáng nay, tâm bão số 6 ở ngay trên bờ biển bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), cường độ giảm còn cấp 13. Hôm nay, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây bắc, vượt qua bán đảo Lôi Châu và đi dọc bờ biển phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Bão ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Đông Bắc Bộ của Việt Nam từ trưa nay.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm nhận định khoảng 4h sáng mai, tâm bão sẽ ở biên giới Việt - Trung, sau đó quét qua một loạt các tỉnh miền núi phía bắc. Cường độ bão mạnh cấp 8, từ tâm bão, vùng gió mạnh cấp 6 trở lên bán kính khoảng 200 km. "Gió bão không lớn, nhưng mưa rất to. Mưa do ảnh hưởng của bão sẽ kéo dài từ đêm 24 đến hết ngày 26/9. Sau đó, do tác động của không khí lạnh, từ 27 đến 29/9, miền Bắc lại có mưa", ông Tăng cảnh báo.

Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, dù gió bão hoành hành rất mạnh ở khu vực bắc biển Đông, nhưng do được thông báo nên các tàu thuyền đã thoát khỏi vùng nguy hiểm. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại. 16h chiều qua, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi đã cấm tàu thuyền ra khơi, cấm tàu du lịch hoạt động từ ngày 24/9.

9 tỉnh miền núi phía bắc có khả năng tâm bão đi qua, sẽ có mưa rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất là: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang và Tuyên Quang.

Trên đất liền, Quân chủng Hải quân đã bố trí tàu thường trực tại các khu vực trọng điểm từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xấu. Các quân khu 1, 2, 3, 4 đã kiểm tra vị trí bãi đỗ máy bay trực thăng để tiếp nhận lệnh cứu hộ, cứu trợ khi cần thiết.

Các tỉnh miền núi phía bắc, nơi tâm bão đi qua, đã phân công cán bộ xuống địa bàn kiểm tra, rà soát phương án sơ tán dân khỏi khu vực ven sông suối, nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, nơi ở để sẵn sàng sơ tán dân đến nơi an toàn. Địa phương cũng đã kiểm tra việc dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết tại những nơi có khả năng bị chia cắt khi có mưa lũ.

Dự báo của Hải quân Mỹ về đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão số 6.

Chỉ đạo cuộc họp sáng nay của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: "Bão vào Đông Bắc Bộ, sau đó quét qua một vệt dài và rộng qua Tây Bắc Bộ. Sau bão, Bắc Bộ có mưa to 3-4 ngày, rồi lại mưa do không khí lạnh. Tình hình nguy hiểm, đề nghị các tỉnh phải rà soát kỹ phương án, lực lượng ứng phó, chỗ nào sơ hở thì khắc phục ngay".

Để hạn chế tối đa thiệt hại về người, Phó thủ tướng chỉ đạo trước 18h tối nay, các tỉnh miền núi phía bắc phải hoàn thành việc di dân ở vùng ven sông suối, khe núi, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn. Căn cứ vào tình hình thực tế, trong 2-3 ngày tới, các địa phương xem xét khả năng cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho các em.

Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh chuẩn bị đầy đủ một số mặt hàng thiết yếu, như thuốc men, lương thực, thực phẩm, đề phòng mưa lũ gây chia cắt. "Chúng ta phải kiểm soát tình hình, đừng để xảy ra những sự việc đáng tiếc, như lợi dụng mưa bão để tăng giá các mặt hàng thiết yếu. Tôi yêu cầu phát hiện hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nào lợi dụng tăng giá thì đình chỉ kinh doanh ngay. Tránh tình trạng năm nào cũng vậy, sau mưa bão giá cả tăng cao", ông Hùng nói.

Cũng trong sáng nay, các đoàn công tác của bộ ngành trung ương đã xuống địa phương để phối hợp chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả mưa bão. Chiều qua, một đoàn của công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã xuống Quảng Ninh, nơi được xác định bão sẽ đổ bộ.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Ngành giao thông sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo giao thông.

YBĐT - Thực hiện Công điện số 17 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn và kế hoạch của UBND tỉnh, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng triển khai những biện pháp khẩn cấp phòng chống cơn bão số 6.

Bệnh nhân được siêu âm bằng máy siêu âm màu 4 chiều.

YBĐT - Là bệnh viện lớn với 90 giường bệnh, 90 cán bộ nhân viên, 8 khoa chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái đã và đang giữ vai trò quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Ông Bùi Xuân Bầy ở thôn An Thái, xã Minh An
đang chăm sóc cam.

YBĐT - Về Minh An, huyện Văn Chấn (Yên Bái) mùa này cảnh quan thật là đẹp. Đồi rừng bát ngát màu xanh của quế, chè và những vườn cam trĩu quả.

Thông tin từ Tập đoàn VNPT cho biết, sau một thời gian chuẩn bị và thử nghiệm, từ 0 giờ ngày 5-10 tới, VNPT sẽ đổi số điện thoại cố định tại 55 tỉnh, thành. Theo đó, tại 53 tỉnh, thành hiện đang có dải số cố định là 6 số và 2 thành phố có dải số cố định là 7 (Hà Nội và TPHCM), sẽ được cộng số 3 vào trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục