Tạm dừng kinh doanh sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc!

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2008 | 12:00:00 AM

Chiều 24/9, Ban Chỉ đạo quốc gia về an toàn thực phẩm gồm đại diện Bộ Y tế, Công thương, NN&PTNT, Ngoại giao đã có cuộc họp bàn về việc giám sát, xử lý các loại sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Đoàn kiểm tra đang kiểm tra sữa tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội.
Đoàn kiểm tra đang kiểm tra sữa tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội.

Tiếp tục truy tìm sữa Trung Quốc tại Việt Nam

Các thành viên tham gia cuộc họp đã thống nhất, sẽ thu hồi và tiêu hủy tất cả các loại sữa đã nhập khẩu thuộc danh sách 22 công ty nhiễm melamine. Với các sản phẩm sữa có nguồn gốc Trung Quốc còn lại, yêu cầu tạm dừng kinh doanh để lấy mẫu kiểm nghiệm. Trường hợp nhiễm melamine cũng sẽ bị tiêu hủy.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết, bắt đầu ngừng phân phối, lưu thông và sử dụng tất cả các sản phẩm liên quan đến sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc để kiểm tra chất lượng. Nếu phát hiện thấy chất melamine, sẽ bị thu hồi và tiêu hủy toàn bộ. Nếu không có hóa chất độc hại trên sẽ được cho lưu thông trở lại.

Ông Cao Minh Quang cũng khẳng định, trên thị trường Việt Nam, chắc chắn không chỉ có 11 loại sữa nhập từ Trung Quốc. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đang tiếp tục kiểm tra để xác định thêm các sản phẩm sữa xuất xứ từ Trung Quốc.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại các nước thu thập đầy đủ thông tin về sản phẩm sữa ở các quốc gia, để kịp thời cảnh báo cho người tiêu dùng tại Việt Nam nếu có những sản phẩm không an toàn.

Trước tình hình sữa độc đang tràn lan trên thị trường, ngày 24/9, Bộ Y tế cho biết, sữa, nguyên liệu sữa nhập khẩu vào Việt Nam phải kèm giấy kiểm nghiệm không nhiễm melamine.

Trước mắt, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phải trình được phương án thay đổi hoàn toàn phương pháp quản lý. Cụ thể, thay vì chỉ ngồi chờ các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh đến nộp hồ sơ, ký giấy phép cho lưu hành, Cục phải có khả năng thẩm định những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sản phẩm thực phẩm công bố. 

Theo đó, nguyên liệu thành phẩm, bán thành phẩm liên quan đến sữa nếu nhập vào Việt Nam thì doanh nghiệp phải xuất trình được giấy chứng nhận không có chất melamine mới được phân phối và lưu thông. Trong trường hợp nghi ngờ một sản phẩm nào đó, Cục phải có ý kiến yêu cầu doanh nghiệp đưa đi xét nghiệm các tiêu chí công bố tại hệ thống kiểm nghiệm được công nhận của Bộ Y tế, Công thương, Cục Bảo vệ thực vật... 

Đối với thực phẩm, phải có những nhóm thẩm định về nguyên liệu, cách thức bào chế, độc tính với mức độ nghiêm ngặt tương đương với dược phẩm. 

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, trong trường hợp chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường và hồ sơ công bố không thống nhất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người tiêu dùng thì doanh nghiệp có thể bị rút phép lưu hành sản phẩm, rút giấy phép kinh doanh từ 6 - 12 tháng. 

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Đêm 24/9, bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trên đất liền phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Người dân cần chủ động nguồn lương thực thực phẩm cho những ngày tới.

YBĐT - Theo cảnh báo, Trấn Yên cùng với một số địa phương khác của tỉnh Yên Bái như huyện Văn Yên, Văn Chấn, Yên Bình, Lục Yên sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và kèm theo có dông...

YBĐT - Trận lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 xã Văn Phú huyện Trấn Yên (Yên Bái) có trên 60 ha ruộng lúa và rau màu bị mất trắng, 18 ha ao cá bị lũ cuốn trôi, nhiều công trình thuỷ lợi bị vùi lấp.

Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm bệnh nhân tại Khoa Chấn thương.

YBĐT - Đầu năm 2008, bệnh viện đã huy động vốn, mua máy siêu âm 4 chiều, liên kết lắp đặt máy xét nghiệm huyết học – sinh hoá tự động; triển khai hai bàn khám dịch vụ theo yêu cầu cho 1.903 lượt người để tạo nguồn thu cải thiện đời sống cán bộ công chức - Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết khi trao đổi với phóng viên YBĐT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục