Đồng đất Văn Phú đang hồi sinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trận lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 xã Văn Phú huyện Trấn Yên (Yên Bái) có trên 60 ha ruộng lúa và rau màu bị mất trắng, 18 ha ao cá bị lũ cuốn trôi, nhiều công trình thuỷ lợi bị vùi lấp.

Là xã thuần nông, sản xuất nông nghiệp có vai trò quan trọng trong đời sống của 1600 nhân khẩu thì sự thiệt hại đó là quá nặng nề. Nếu không có giải pháp tháo gỡ cái đói, cái nghèo là khó tránh khỏi! Trước tình hình đó ngay sau khi lũ đi qua xã đã đến từng hộ trong các thôn để động viên, nắm tình hình thiệt hại và tìm ra hướng khắc phục.

Lũ rút để lại hàng ngàn mét khối bùn, cát vùi lấp nhiều diện tích ruộng. Không chỉ có vậy, mà trên 8 ha ruộng lúa nước ở thôn 1, 2 và 3 vẫn bị ngập chìm, nước không thể thoát được. Để giải quyết ngập úng, giúp dân có đất sản xuất xã đã huy động hai máy bơm công suất lớn và hỗ trợ hàng trăm lít dầu và huy động sức dân, trong vòng một tuần đã khơi thông khe đầm chiêm.

Cùng với đó huy động nhân dân nạo vét cát, đất, đá, rác trên các tuyến kênh mương nội đồng và cải tạo đồng ruộng để gieo cấy. Hơn 200 kg giống lúa Bao thai lùn, 290 kg giống ngô VN10 nhanh chóng chuyển về cấp phát cho dân.

Ông Phan Thanh Nghị- Phó chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết: “Xã đã vận dộng nhân dân cải tạo đồng ruộng đến đâu xã tiến hành cung ứng giống kịp thời đến đó, cùng với sự nỗ lực của bà con nông dân gieo cấy lại được 7 ha lúa. Diện tích 30 ha còn lại do bị đất, cát vùi lấp nhiều, cải tạo không kịp thời vụ gieo cấy lúa. Do vậy,  xã quyết định đưa 24 ha ruộng lúa bị phù sa bồi đắp sang trồng ngô bằng giống VN10 thay thế và trồng  4ha rau, 2 ha khoai lang.

Dù đã có nhiều cố gắng nhưng đến nay toàn xã vẫn còn hơn 9 ha ruộng không thể cải tạo được ngay bởi lượng bùn, cát quá lớn.Văn Phú phấn đấu từ nay đến cuối năm cải tạo song diện tích này để đến năm 2009 gieo cấy. Diện tích hơn 3 ha nằm ở các thôn do cát bồi đắp quá nhiều phải cải tạo lâu dài. Những đoạn kênh mương nội đồng bị vùi lấp, xã đang huy động nhân dân nạo vét để đảm bảo nước tưới cho sản xuất”.

Băng qua tuyến đường sắt chúng tôi đến bãi đất rộng trên 9 ha, trước trước là những thửa ruộng trồng rau màu quanh năm cung cấp một lượng lớn rau xanh cho thành phố Yên Bái. Bãi đất soi màu mỡ này cũng là nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân trong xã. Vậy mà, trận lũ vừa rồi đã cuốn đi tất cả. Những thửa ruộng bị biến dạng, phủ đầy cát trắng, trong đó hơn 4 ha bị cát vùi lấp khá dày. Bằng nội lực người dân Văn Phú đang nỗ lực san gạt mặt bằng lấy đất sản xuất.

Những hộ dân ở các thôn 1, 2, 3 và 4 đang huy động xe trâu, cuốc, xẻng xúc từng lớp cát lên xe trâu chở đi để lấy đất sản xuất. Chị Phùng Thị Ly ở thôn 4 đang cuốc đất trồng rau cho biết: “ở nông thôn phải trông vào ruộng lúa, thửa rau thôi biết làm gì bây giờ! Ngay sau khi nước rút gia đình đã tổ chức san gạt được 3 sào đất để trồng rau, dù khó khăn đến mấy cũng phải khắc phục nếu không thì đói mất”. “Hôm qua gia đình đã bán lứa rau cải đầu tiên được trên 50 kg thu 300 ngàn đồng. Trồng rau nhanh cho thu hoạch, mỗi sào rau sau khi trừ chi phí cho lãi khoảng 500 nghìn đồng. Hết lứa rau cải này gia đình tập trung vào trồng xu hào, bắp cải. Nhưng giá phân bón giờ tăng cao quá cùng với chỉ lo rau xuống giá” - chị Ly cho biết.

Không riêng gì gia đình chị Ly mà ở bãi soi này nhiều thửa rau đã lên xanh, nhiều nhà đã có rau đem bán. Ông Trần Thanh Nhàn, thôn 3 phấn khởi nói: “Nhà đã trồng được 3 sào ngô, 2 sào rau, 2 khoai lang nếu không sâu bệnh gì chỉ chục ngày nữa là có rau bán rồi. Một tháng nữa tháng nữa thôi rau, củ ở Văn Phú lại thay nhau mọc lên,  nối đuôi nhau vào thành phố tiêu thụ”

Đồng đất vùng lũ Văn Phú đang có sự hồi sinh mạnh mẽ. Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của chính bàn tay và ý chí của mình, nông dân Văn Phú đang làm cho đồng đất sinh sôi trở lại.

Văn Thông

Các tin khác
Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm bệnh nhân tại Khoa Chấn thương.

YBĐT - Đầu năm 2008, bệnh viện đã huy động vốn, mua máy siêu âm 4 chiều, liên kết lắp đặt máy xét nghiệm huyết học – sinh hoá tự động; triển khai hai bàn khám dịch vụ theo yêu cầu cho 1.903 lượt người để tạo nguồn thu cải thiện đời sống cán bộ công chức - Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết khi trao đổi với phóng viên YBĐT.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão.

Trưa 24/9, bão số 6 sẽ gây gió mạnh cấp 8 ở Đông Bắc Bộ. Đêm nay và sớm mai, bão sẽ quét qua một loạt tỉnh miền núi phía Bắc, gây mưa to cho toàn Bắc Bộ. Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo trước 18h tối nay, địa phương phải sơ tán dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét.

Ngành giao thông sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo giao thông.

YBĐT - Thực hiện Công điện số 17 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn và kế hoạch của UBND tỉnh, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng triển khai những biện pháp khẩn cấp phòng chống cơn bão số 6.

Bệnh nhân được siêu âm bằng máy siêu âm màu 4 chiều.

YBĐT - Là bệnh viện lớn với 90 giường bệnh, 90 cán bộ nhân viên, 8 khoa chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái đã và đang giữ vai trò quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục