Đầu tư nhân, vật lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đầu năm 2008, bệnh viện đã huy động vốn, mua máy siêu âm 4 chiều, liên kết lắp đặt máy xét nghiệm huyết học – sinh hoá tự động; triển khai hai bàn khám dịch vụ theo yêu cầu cho 1.903 lượt người để tạo nguồn thu cải thiện đời sống cán bộ công chức - Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết khi trao đổi với phóng viên YBĐT.

Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm bệnh nhân tại Khoa Chấn thương.
Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm bệnh nhân tại Khoa Chấn thương.

- Theo bác sĩ, hiện nay khó khăn nhất của bệnh viện là gì ?

- Có thể nói, Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, chủ yếu bệnh nhân đến đông do tai nạn giao thông, mắc tai biến mạch máu não, trẻ đẻ non thiếu tháng. Các khoa như: Nhi, Hồi sức cấp cứu, Chấn thương thường rất đông. Công suất Bệnh viện chỉ có 350 giường bệnh, nhưng có ngày lên tới 450 đến 500 bệnh nhân.

Đặc biệt hiện nay, Bệnh viện đang trong giai đoạn xây dựng nên nhiều khi đông bệnh nhân còn phải nằm ghép, nằm ngoài hành lang, phần nào tác động đến tâm lý người bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. Khó khăn nữa là các lĩnh vực chuyên khoa đã có cán bộ nhưng còn thiếu các bác sĩ, dược sĩ đại học. Bệnh viện chưa thành lập được khoa cấp cứu, khoa dinh dưỡng nên chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho người bệnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

- Thực trạng cơ sở vật chất của Bệnh viện hiện ra sao ?

- Bệnh viện có tổng diện tích sử dụng trên 20 nghìn m2, đã được xây dựng trên 10 năm nay nên hiện tại một số khoa phòng xuống cấp. Bên cạnh đó một số khoa như: Hồi sức cấp cứu, Khám bệnh, Chấn thương…bố trí không hợp lý nên khó khăn cho việc khám bệnh, điều trị và qui định người nhà vào thăm theo giờ. Hiện nay, khu nhà Nội – Nhi đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Bệnh viện đang làm thủ tục để thanh lý phá dỡ khoa phẫu thuật gây mê hồi sức để chuẩn bị xây dựng lại trong Dự án nâng cấp tổng thể bệnh viện giai đoạn 2006 – 2010.

Bệnh viện còn nhận được sự hỗ trợ của Cộng hoà Pháp xây dựng khu xử lý chất thải theo tiêu chuẩn châu Âu. Tháng 6/2008, Bệnh viện đã thành lập 1 phòng cấp cứu sơ sinh. Tới sẽ thành lập một số khoa như: Cấp cứu, Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Phòng Hành chính quản trị có diện tích khoảng 2.700 m2. Để Bệnh viện sớm ổn định, đi vào hoạt động thì cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án nâng cấp tổng thể Bệnh viện, tiến hành nhanh việc sửa chữa nâng cấp Khoa Khám bệnh, Khoa Điều trị theo yêu cầu…

- Còn trang thiết bị của Bệnh viện?

- Thực hiện Dự án tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị, bước đầu Bệnh viện tỉnh đã được trang bị thêm một số máy móc hiện đại như: máy chụp cắt lớp vi tính CT-Scanner, máy siêu âm màu, dàn phẫu thuật nội soi, máy đo điện não đồ và một số máy Mornito theo dõi bệnh nhân. Nhìn chung, một số máy mới được trang bị đã đáp ứng một phần cơ bản công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Các kỹ thuật mới trong khám và điều trị đã triển khai hiệu quả. Còn lại phần lớn các trang thiết bị hiện có của Bệnh viện đều đã cũ, hỏng và thường xuyên phải sửa chữa. Hiện nay một số máy xét nghiệm của Bệnh viện đang sử dụng là là máy liên kết với các hãng lắp đặt.

- Trước thực trạng trên, Bệnh viện sẽ làm gì để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh?

- Trước hết, Bệnh viện tập trung đào tạo các bác sĩ giỏi bằng cách đưa cán bộ đang trực tiếp công tác đi học khắc phục tình trạng “thiếu thầy, thừa thợ”. 6 tháng đầu năm, Bệnh viện đã cử 35 cán bộ đi học đại học các chuyên ngành để nâng cao trình độ chuyên môn; tăng cường quan hệ với các bệnh viện đầu ngành như: Bạch Mai, Việt Đức, Phụ sản Trung ương, Viện Tai - Mũi - Họng, Viện Mắt…để triển khai các kỹ thuật mới.

Đồng thời, Bệnh viện tiếp tục thực hiện Dự án tăng cường năng lực đào tạo của Bệnh viện Bạch Mai cho cán bộ y tế tuyến tỉnh. Tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại chỗ hoặc tập trung hướng vào các lĩnh vực ưu tiên như: cấp cứu, nhi khoa, chống nhiễm khuẩn và chăm sóc sức khoẻ toàn diện, miễn dịch dị ứng lâm sàng, gây mê hồi sức. Cán bộ của Bệnh viện sẽ được đào tạo dưới hình thức "cầm tay chỉ việc" ở các chuyên ngành: nội tim mạch, thần kinh, nhi khoa, phẫu thuật nội soi, thận nhân tạo…

Trước mắt tập trung ưu tiên chuyên ngành cấp cứu (bao gồm cấp cứu chung, cấp cứu sơ sinh) và chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng (gồm chụp X.quang-chụp cắt lớp vi tính, siêu âm, điện tim, điện não, nội soi…); tăng cường đào tạo cán bộ sử dụng và bảo dưỡng các trang thiết bị hiện có; xây dựng Bệnh viện Yên Bái trở thành một trong 4 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai.

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực là hết sức quan trọng, nhưng Bệnh viện làm thế nào để giữ chân bác sĩ ?

- Đúng vậy! Có cơ sở vật chất trang thiết bị tốt, nhưng không có nguồn nhân lực tốt sẽ chẳng làm gì được. Bệnh viện đang bố trí lại cán bộ hợp lý tại các khoa, phòng; đề nghị tăng chỉ tiêu giường bệnh lên 400 giường để chống quá tải bệnh nhân; chuẩn bị nhân lực thành lập một số khoa: Cấp cứu, Phục hồi chức năng, Chẩn đoán hình ảnh, Dinh dưỡng… Hiện nay, các bác sĩ giỏi dễ bỏ bệnh viện công sang tư để có thu nhập cao hơn. Để khắc phục tình trạng này, Bệnh viện đang thực hiện xã hội hoá, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn.

 Để người bệnh sớm tiếp cận được các tiến bộ khoa học, máy móc hiện đại về y tế. Bên cạnh nguồn đầu tư của Nhà nước, Bệnh viện huy động các nguồn vốn liên doanh, liên kết, đóng góp cổ phần của cán bộ công chức. Đầu năm 2008, đã huy động vốn, mua máy siêu âm 4 chiều, liên kết lắp đặt máy xét nghiệm huyết học - sinh hoá tự động; triển khai hai bàn khám dịch vụ theo yêu cầu cho 1.903 lượt người để tạo nguồn thu cải thiện đời sống cán bộ công chức. Tới đây, ngoài việc cải tạo cơ sở hạ tầng của Nhà nước, Bệnh viện sẽ huy động đóng góp đầu tư thêm cho khám chữa bệnh theo yêu cầu và luân phiên bác sĩ làm dịch vụ.

Hiện nay, Bệnh viện mới đang thu viện phí bằng 70% qui định của Nhà nước, do vậy đề nghị tỉnh cho thu đủ để có nguồn bổ sung cải thiện đời sống cán bộ viên chức. Tôi nghĩ đó là những giải pháp quan trọng, để hạn chế tiêu cực trong hoạt động chuyên môn và chống tình trạng chung "chảy máu" bác sĩ hiện nay.

Xin cảm ơn bác sĩ! 

 Minh Đức

Các tin khác
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão.

Trưa 24/9, bão số 6 sẽ gây gió mạnh cấp 8 ở Đông Bắc Bộ. Đêm nay và sớm mai, bão sẽ quét qua một loạt tỉnh miền núi phía Bắc, gây mưa to cho toàn Bắc Bộ. Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo trước 18h tối nay, địa phương phải sơ tán dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét.

Ngành giao thông sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo giao thông.

YBĐT - Thực hiện Công điện số 17 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn và kế hoạch của UBND tỉnh, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng triển khai những biện pháp khẩn cấp phòng chống cơn bão số 6.

Bệnh nhân được siêu âm bằng máy siêu âm màu 4 chiều.

YBĐT - Là bệnh viện lớn với 90 giường bệnh, 90 cán bộ nhân viên, 8 khoa chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái đã và đang giữ vai trò quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Ông Bùi Xuân Bầy ở thôn An Thái, xã Minh An
đang chăm sóc cam.

YBĐT - Về Minh An, huyện Văn Chấn (Yên Bái) mùa này cảnh quan thật là đẹp. Đồi rừng bát ngát màu xanh của quế, chè và những vườn cam trĩu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục