Trấn Yên: Hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng của mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo cảnh báo, Trấn Yên cùng với một số địa phương khác của tỉnh Yên Bái như huyện Văn Yên, Văn Chấn, Yên Bình, Lục Yên sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và kèm theo có dông...

Người dân cần chủ động nguồn lương thực thực phẩm cho những ngày tới.
Người dân cần chủ động nguồn lương thực thực phẩm cho những ngày tới.

Ông Nguyễn Khánh – Phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: “Huyện đang khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với con bão Hagupit (Cơn bão số 6). Sau khi được triển khai tinh thần trong cuộc họp của tỉnh, ngay tối ngày 23/9, Ban phòng chống lụt bão huyện đã tổ chức cuộc học khẩn để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban chỉ đạo. Huyện đặc biệt quan tâm tới phòng chống, giảm nhẹ thiên tai cho 11 xã dọc sông Hồng, một số xã có nguy cơ xảy ra lũ quét như Kiên Thành, Việt Hồng, Hồng Ca...”.

Theo dự báo cơn bão này có cường độ rất mạnh, tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km, đáng chú ý cuối tuần này sẽ có một đợt không khí lạnh, do đó, đợt gió mùa này có thể khiến mưa ở Bắc bộ lớn hơn và kéo dài hơn. Theo cảnh báo, Trấn Yên cùng với một số địa phương khác của tỉnh như huyện Văn Yên, Văn Chấn, Yên Bình, Lục Yên... sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và kèm theo có dông... Chính vì vậy, chủ động đối phó và đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng do mưa lớn gây ra được xác định là nhiệm vụ cấp bách lúc này.

Từ những bài học kinh nghiệm trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua, huyện Trấn Yên quán triệt ban chỉ huy phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn (PCLB – TKCN) các xã, thị trấn phải thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống lụt bão đề ra với phương châm "4 tại chỗ" để chủ động phòng chống và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Thị trấn Cổ Phúc - một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 4 gây ra đã kịp thời xây dựng và triển khai các phương án khi có sự cố xảy ra. Với thực tế của địa phương, thị trấn đã xây dựng 4 tình huống đồng thời đề ra phương án phòng chống thiên tai.

Theo đó, nếu nước sông Hồng dâng cao trên cấp 2 sẽ gây ngập úng 30 ha lúa và hoa màu, có 30 hộ dân phải di dời; nếu nước sông Hồng dâng lên trên cấp báo động 3 thì có thể gây tràn, vỡ đê ở một số khu vực như khu vực đê Cầu Đất thôn 4, đê Bà Tiến thôn 2, đê Trường THPT Lê Quý Đôn, giao thông thôn 3, khu phố 4 bị tắc nghẽn. Nếu mưa lớn với cường độ lớn gây ra sạt lở đất tại thôn 2, khu phố 8... thì với tinh thần "4 tại chỗ" thị trấn sẽ huy động lực lượng dân quân, thanh niên, cựu chiến binh... cùng toàn bộ phương tiện ô tô, thuyền máy, thuyền nan trên địa bàn vào ứng cứu cho nhân dân.

Trên thân đê bao Cầu Đất, ông Hà Việt Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Nếu nước sông Hồng lên trên mức báo động 3 thì thị trấn có tới 800 hộ dân, bằng 60% số hộ trên địa bàn bị ảnh hưởng, sẽ có 54/56 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, dự kiến sẽ có 2 đoạn đê bị vỡ, do đó, ngay trong ngày 24/9, toàn bộ cán bộ thị trấn đã tới các thôn, khu phố phối hợp với đồng chí trưởng thôn, bí thư chi bộ  tuyên truyền cảnh báo nguy hiểm cho nhân dân đồng thời kiểm tra điều kiện thực tế về lực lượng, thiết bị, phương tiện... chủ động đối phó với thiên tai...”.

Đảm bảo an toàn cho nhân dân, thị trấn Cổ Phúc còn xác định 4 điểm tập kết nhân dân trong tình huống phải sơ tán đó là ngay tại trụ sở thị trấn, khu vực Trường THPT Lê Quý Đôn, Huyện đội và khu vực hội trường của UBND huyện.

Không chỉ tuyên truyền, cảnh báo cho nhân dân về tính phức tạp, nguy hiểm của cơn bão số 6 qua các phương tiện thông tin đại chúng, huyện Trấn Yên còn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hoạt động của Phòng Văn hoá, của đội ngũ cán bộ cơ sở các địa phương, tăng cường cử thành viên Ban chỉ đạo PCLB – TKCN tới các xã kiểm tra công tác chuẩn bị, các phương án ứng cứu tại cơ sở.

Anh Vũ Viết Đồng - thôn 10, xã Việt Thành cho biết: “Đợt lũ lụt vừa qua, đê bao Lan Đình khu vực thôn 10 đã bị vỡ mất 2 đoạn, với những gì đã được chứng kiến, chúng tôi đã ý thức được sự nguy hiểm khi thiên tai sảy ra. Hiện tại, gia đình cũng đang chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để sơ tán khỏi vùng nguy hiểm...”.

Tuy đã có công điện khẩn chỉ đạo các xã, thị trấn, có các phương án ứng cứu khi tình huống xảy ra, cán bộ cơ sở đã chủ động hơn trong công tác phòng chống bão, Trấn Yên cũng đã lường trước được khó khăn, khi giao thông sẽ bị chia cắt, khó khăn trong cứu trợ nhân dân, mất điện, mất thông tin liên lạc... nên huyện đã chỉ đạo khắc phục khó khăn này thông qua phân công lãnh đạo huyện thực hiện chỉ đạo vùng, chỉ huy tại chỗ, vận động, tuyên truyền và yêu cầu mỗi hộ gia đình phải tự túc lương thực từ 5 - 7 ngày, chuẩn bị máy phát điện đảm bảo nguồn điện phục vụ thắp sáng cũng như chỉ đạo điều hành ở các trụ sở xã và mỗi xã chuẩn bị từ 3 - 5 chiếc thuyền sẵn sàng nhiệm vụ khi nước dâng cao.

 Cơn bão số 6 đang đến gần, Trấn Yên cũng đang khẩn trương triển khai các phương án chống lũ; hy vọng trong cơn bão số 6 không có thiệt hại về người và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhà nước và của nhân dân.

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Trận lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 xã Văn Phú huyện Trấn Yên (Yên Bái) có trên 60 ha ruộng lúa và rau màu bị mất trắng, 18 ha ao cá bị lũ cuốn trôi, nhiều công trình thuỷ lợi bị vùi lấp.

Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm bệnh nhân tại Khoa Chấn thương.

YBĐT - Đầu năm 2008, bệnh viện đã huy động vốn, mua máy siêu âm 4 chiều, liên kết lắp đặt máy xét nghiệm huyết học – sinh hoá tự động; triển khai hai bàn khám dịch vụ theo yêu cầu cho 1.903 lượt người để tạo nguồn thu cải thiện đời sống cán bộ công chức - Bác sĩ Nguyễn Kiến Đào – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết khi trao đổi với phóng viên YBĐT.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão.

Trưa 24/9, bão số 6 sẽ gây gió mạnh cấp 8 ở Đông Bắc Bộ. Đêm nay và sớm mai, bão sẽ quét qua một loạt tỉnh miền núi phía Bắc, gây mưa to cho toàn Bắc Bộ. Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo trước 18h tối nay, địa phương phải sơ tán dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét.

Ngành giao thông sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo giao thông.

YBĐT - Thực hiện Công điện số 17 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn và kế hoạch của UBND tỉnh, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng triển khai những biện pháp khẩn cấp phòng chống cơn bão số 6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục