Cho ước mơ bay xa

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vào một ngày tháng Chín, chúng tôi đến thăm Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - ngôi trường đã có gần 20 năm xây dựng và trưởng thành. Đây cũng chính là nơi chăm lo, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển nhân tài cho quê hương Yên Bái cũng như đất nước.

Nếu như năm học đầu tiên, Trường chỉ có 4 lớp, 111 học sinh thì đến năm học này đã có 18 lớp, 516 học sinh. Thầy giáo Lê Trường Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhiều năm qua, các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, dẫn đầu về chất lượng dạy và học”.

Với nhận thức “Thầy phải ra thầy” nên các cuộc vận động như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… đã được nhà trường triển khai nghiêm túc, cụ thể hóa qua các hoạt động dạy học. Chi bộ Đảng, Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức thi tìm hiểu, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và mỗi chi đoàn chuẩn bị một câu chuyện để kể trong giờ đầu tuần. Tại "Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cấp thành phố, cô giáo Lục Thị Thu Hoài của nhà trường đã xuất sắc giành giải Nhất.

Một trong những hoạt động được Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chú trọng đó là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo và chủ động của học sinh; tạo điều kiện đáp ứng những yêu cầu cần thiết để giáo viên vận dụng sáng kiến trong phương pháp dạy học. Việc đổi mới đã gắn với việc khai thác, sử dụng thiết bị giáo dục trên cơ sở bám sát nội dung sách giáo khoa và yêu cầu của bộ môn về kiến thức, kỹ năng. Giáo viên dần quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học. Riêng với những môn khoa học thực nghiệm, nhà trường bảo đảm thực hiện đầy đủ các bài thí nghiệm, thực hành theo quy định.

Năm học vừa qua, 100% giáo viên đăng ký viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm, qua ứng dụng và thẩm định thực tế giảng dạy có 34 đề tài xếp loại A. Làm tốt công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, đến nay, nhà trường có 7 cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ thạc sỹ; qua xếp loại giáo viên hằng năm, loại giỏi luôn có trên 30 giáo viên.

Đi đôi với đổi mới phương pháp dạy học, Trường đã thực hiện đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh; kết hợp hình thức thi, kiểm tra tự luận kết hợp với trắc nghiệm; cách ra đề thi cũng đổi mới theo hướng đòi hỏi người học phải hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế lối ghi nhớ máy móc. Nghiêm túc trong kiểm tra, chất lượng dạy và học trong từng lớp đã được phản ánh đúng. Riêng năm học 2007 - 2008, nhà trường có 10,8% học sinh giỏi toàn diện, 84,6% học sinh học lực khá và 93,8% học sinh có hạnh kiểm tốt. Qua các kỳ thi học sinh giỏi, cấp trường có 37 giải, 44 giải cấp tỉnh, 5 giải quốc gia; đạt tỷ lệ 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, trong đó 7,1% đỗ loại giỏi.

Không chỉ dạy chữ, với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: tạo sân chơi bổ ích, một diễn đàn học tập và trao đổi thông tin hữu hiệu thông qua website do Trường xây dựng; duy trì tốt hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao. Đội Thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm. Trong hội thi “Tuổi trẻ với an toàn giao thông” do Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức, Đoàn Trường đã đoạt giải Nhì phần thi tuyên truyền an toàn giao thông và giải Ba phần thi báo tường, báo ảnh.

Một năm học mới đã bắt đầu. Thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2008 - 2009.    

 Khánh Linh

Các tin khác
Đoàn kiểm tra đang kiểm tra sữa tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội.

Chiều 24/9, Ban Chỉ đạo quốc gia về an toàn thực phẩm gồm đại diện Bộ Y tế, Công thương, NN&PTNT, Ngoại giao đã có cuộc họp bàn về việc giám sát, xử lý các loại sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Đêm 24/9, bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trên đất liền phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Người dân cần chủ động nguồn lương thực thực phẩm cho những ngày tới.

YBĐT - Theo cảnh báo, Trấn Yên cùng với một số địa phương khác của tỉnh Yên Bái như huyện Văn Yên, Văn Chấn, Yên Bình, Lục Yên sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và kèm theo có dông...

YBĐT - Trận lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 xã Văn Phú huyện Trấn Yên (Yên Bái) có trên 60 ha ruộng lúa và rau màu bị mất trắng, 18 ha ao cá bị lũ cuốn trôi, nhiều công trình thuỷ lợi bị vùi lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục