Toàn dân đoàn kết và thi đua xây dựng cuộc sống mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 25/9/1958, đồng bào các dân tộc Yên Bái đã vinh dự được đón Bác đến thăm và nói chuyện. Tại buổi nói chuyện với đồng bào Bác nói: “Tỉnh nhà có 10 dân tộc anh em. Trước kia bọn thực dân chia rẽ chúng ta, chia rẽ các dân tộc, xúi dục dân tộc này hiềm khích oán ghét dân tộc khác để áp bức bóc lột chúng ta. Nay chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ...”.

Thực hiện lời dạy của Bác, 50 năm qua các dân tộc Yên Bái luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng nhau chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.Với nhiều hoạt động thiết thực, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể thành viên  đã làm tốt công tác tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân cùng nhau thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Điển hình là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được nhân dân các dân tộc đồng tình hưởng ứng. Đây chính là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương ngày càng phát triển toàn diện.

Có thể nói, vai trò phối hợp thống nhất hành động của MTTQ thể hiện rõ nhất trong cuộc vận động toàn  dân đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. MTTQ thường xuyên phối hợp với các đoàn thể thành viên: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Liên đoàn lao động…tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tới hội viên, đoàn viên. Thực hiện đa dạng hoá các hình thức tập hợp hội viên bằng nhiều hình thức thông qua các phong trào thi đua yêu nước: "Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng; Nông dân giúp nhau phát triển kinh tế gia đình"; "Tổ phụ nữ vay vốn xoá đói giảm nghèo"; "Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi…". Các tổ chức đoàn thể thành viên đã bám sát mục tiêu kinh tế xã hội của tỉnh vận động nhân dân các dân tộc đoàn kết thực hiện chương trình phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào làm kinh tế giỏi xuất hiện như khu dân cư Cường Bắc (xã Nam Cường, thành phố Yên Bái); khu dân cư Ao Luông, Đồng Lơi ( huyện Văn Chấn), bản Cang Nà ( Thị xã Nghĩa Lộ), Thôn Khe Ván xã Quang Minh (Văn Yên)… Chính vì vậy, những năm gần đây nền kinh tế của tỉnh luôn ổn định và có bước phát triển, hình thành một số vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Cuộc vận động đã động viên mọi người không cam chịu đói nghèo thi đua làm giàu, phát huy nội lực của từng cá nhân gia đình kết hợp với sự giúp đỡ của cộng đồng, sử dụng có hiệu quả sự đầu tư của nhà nước để vươn lên. Hơn 900 trang trại đã được xây dựng đem lại hiệu quả cao, nhân dân nô nức thi đua  sản xuất, năng động sáng tạo đổi mới cách làm ăn.

Các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu đã đưa hàng nghìn ha vào tăng vụ lúa xuân, góp phần tăng sản lượng lương thực mỗi năm trên 1.000 tấn. Các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trấn Yên luôn đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra vùng sản xuất tập trung. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 9,8%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Do triển khai tốt các Dự án Giảm nghèo và cuộc vận động xoá đói giảm nghèo nên hàng năm đã giảm 4% hộ nghèo,  tỷ lệ hộ khá giàu ngày càng tăng, hộ nghèo hiện còn 24,16%. 

Cùng với nhiệm vụ vận động nhân dân phát triển kinh tế, MTTQ tỉnh còn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, vận động nhân dân xoá bỏ tập quán du canh du cư, các phong tục tập quán lạc hậu. Văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được giữ gìn, phát huy và từng bước hoà nhập với nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Nhờ vậy, từ năm 2000 đến nay phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã đi vào chiều sâu và toàn diện, hàng năm đã có 54% khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến, toàn tỉnh đã có 81,5% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.  
Ngoài ra, MTTQ tỉnh còn làm tốt công tác vận động nhân dân quyên góp, ủng hộ vào quỹ “Ngày vì người nghèo”.

Trong 5 năm gần đây đã huy động được sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nước và cộng đồng dân cư hỗ trợ cho người nghèo với tổng giá trị trên 21 tỷ đồng, thông qua MTTQ các cấp đã vận động nhân giúp bằng tiền, vật liệu, công lao động làm mới và sửa  chữa 5.723 nhà. Riêng MTTQ và các tổ chức đoàn thể vận động sự giúp đỡ của cộng đồng làm được trên 1.000 nhà cho người nghèo. Với sự giúp đỡ của Nhà nước, đến nay Yên Bái đã cơ bản hoàn thành xoá nhà dột nát trên toàn tỉnh. Yên Bái hiện nay không còn đói kinh niên, các gia đình cựu chiến binh không còn hộ nghèo. Các gia đình chính sách đều có mức sống khá hơn trung bình ở địa phương. 

 Có thể nói, thực hiện lời dạy của Bác, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ Yên Bái, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò tập hợp đoàn kết động viên nhân dân các dân tộc tham gia các phong trào thi đua hành động cách mạng nền kinh tế của tỉnh đã có bước đột phá tạo ra một cuộc sống mới ngày càng ấm no hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

 Q.N

Các tin khác
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc với trường ĐH Nha Trang

Đề án học phí mới đã được Chính phủ thông qua, đang chờ trình Bộ Chính trị quyết định. Nếu được đồng ý, học phí mới sẽ áp dụng từ học kỳ 2 năm học này hoặc đầu năm học 2009-2010.

YBĐT - Trước thông tin cơn bão số 6 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Yên Bái; quá đau thương trước những thiệt hại mà cơn bão số 4 đã gây ra cách đây hơn một tháng, hàng vạn hộ dân ở Yên Bình đang thấp thỏm, cả hệ thống chính trị đang làm hết sức mình để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại mà bão Hagupit có thể xảy ra.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão huyện Lục Yên kiểm tra tình hình tại nhưng nơi có nguy cơ cao.

YBĐT - 12 giờ trưa ngày 24/9, chúng tôi có mặt tại Lục Yên (Yên Bái) cũng là lúc toàn huyện đang nóng lên không khí chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 6 có tên Hagupít đang được tính bằng giờ…

YBĐT - Vào một ngày tháng Chín, chúng tôi đến thăm Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - ngôi trường đã có gần 20 năm xây dựng và trưởng thành. Đây cũng chính là nơi chăm lo, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển nhân tài cho quê hương Yên Bái cũng như đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục