Một kỷ niệm lớn lao

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Trần Huy Ân, một người công nhân lái xe trong Công ty Vận tải Thủy bộ Yên Bái có nhiều thành tích trong công tác, nay đã nghỉ hưu, là người vinh dự được tặng hoa Bác Hồ nhân dịp Bác lên thăm Yên Bái ngày 25 tháng 9 năm 1958. (...)

Anh Ân kể: “Khi Bác lên thăm Yên Bái, tôi là một trong năm thiếu niên của thị xã được vinh dự tặng hoa Bác Hồ. (...) Lúc đó, chúng tôi tuy còn nhỏ nhưng ý thức tự giác rất cao, ngoài việc hoạt động Đội, chúng tôi còn tham gia các hoạt động xã hội như tham gia văn hóa văn nghệ, dạy học xóa mù chữ với tinh thần hăng hái, nhiệt tình.

Tôi vẫn nhớ như in kỷ niệm lần gặp Bác. Hôm đó là chiều ngày 24 tháng 9 năm 1958, vừa tắm giặt xong, chưa kịp ăn tối thì tôi thấy chị Liên là Phụ trách Đội đến nhà. Không kịp vào nhà, chị gọi tôi ra cửa và nói với tôi đến nhà hát ngay. Xin phép bố mẹ, tôi đi cùng chị. Từ nhà tôi đến rạp hát không xa, khoảng chừng 500 mét. Đến nơi, tôi đã thấy bốn người bạn của mình là anh Ngọc, chị Hồng, chị Thanh, chị Vượng có mặt ở đó rồi.

Các anh chị phụ trách Đội thông báo cho chúng tôi biết ngày mai tỉnh Yên Bái sẽ đón đoàn cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước lên thăm, chúng tôi được vinh dự thay mặt toàn thể thiếu niên nhi đồng của tỉnh tặng hoa cho đoàn. Lúc đó, chúng tôi không ai nghĩ là Bác Hồ lên thăm Yên Bái. Mãi đến 9 giờ đêm, đang lúc ngồi nghỉ, chúng tôi mới được biết là trong đoàn đó có Bác Hồ. Tôi chẳng biết diễn tả thế nào cho hết được tâm trạng lúc đó: vui sướng, hồi hộp, háo hức, tự hào... Trước đây, chúng tôi chỉ được nghe kể về Bác, được học những bài văn, bài thơ viết về Bác mà không bao giờ nghĩ là mình sẽ được gặp Bác Hồ.

Sáng ngày 25 tháng 9 năm 1958, tiết trời se lạnh. (...) Chúng tôi mỗi người ôm một bó hoa tươi rất đẹp. Được dẫn vào sân vận động theo lối sau của rạp hát, chúng tôi ai nấy đều ngạc nhiên vì rừng người, rừng cờ, hoa, biểu ngữ đã tràn ngập cả sân vận động.

Khoảng chừng 30 phút, sau khi đã ổn định xong hàng ngũ, tôi thấy một đoàn xe con xuất hiện. Những chiếc xe dẫn đầu tiến vào kỳ đài, hàng vạn con mắt đều dõi theo, náo nức chờ đợi. Đoàn xe dừng lại, Bác bước xuống khỏi xe, xuất hiện trong bộ quần áo nâu giản dị và tươi cười vẫy tay chào đồng bào Yên Bái.

Những tràng pháo tay, những tiếng hô to: "Hồ Chủ tịch muôn năm, Hồ Chủ tịch muôn năm!..." vang dội không dứt, cùng những biểu ngữ được giơ lên cao. Tôi đứng lặng im trong giây phút, ngỡ ngàng khi nhìn thấy Bác, vị cha già kính yêu của dân tộc. Khi Bác bước lên lễ đài, chúng tôi ôm những bó hoa rực rỡ chạy ùa lên kính tặng Bác và các vị trong đoàn.

Chỉ khi Bác giơ tay ra hiệu cho mọi người yên lặng thì tiếng hô dưới sân mới tạm lắng. Tôi đứng ngay cạnh Bác nên được nhìn và ngắm Bác thỏa nguyện. Bao nhiêu mơ ước của tôi được gặp Bác trước kia giờ đã thành hiện thực. Dáng người thanh cao, nhanh nhẹn, hoạt bát. Chòm râu bạc phơ, bay bay trong gió sớm. Tôi ước sao mình được sà vào lòng Bác, được vuốt chòm râu đó và nghe Bác kể chuyện.

Bác nói với nhân dân Yên Bái về đoàn kết các dân tộc anh em, định canh, định cư, thâm canh tăng vụ... Giọng nói truyền cảm dễ nhớ, cả một rừng người yên lặng lắng nghe từng lời Bác nói. Bác hỏi cuộc sống của đồng bào Yên Bái có đủ lương thực không? Còn tình trạng làm không đủ ăn không?... Sự quan tâm của Bác như một người cha đáng kính luôn lo lắng cho những người con thân yêu, luôn khích lệ, động viên để vươn lên.

Hồ Chủ tịch ân cần căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc "phải thực hiện đoàn kết dân tộc, giữ thuần phong mĩ tục, chống tư tưởng dân tộc hẹp hòi, phải coi trọng xây dựng hợp tác xã, chống lối làm ăn riêng lẻ, phải coi trọng xây dựng và phát triển công nghiệp là chủ đạo, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc... và tiết kiệm".

Cả cuộc đời tôi không thể nào quên được kỷ niệm ngày gặp Bác. Hình ảnh Bác thật thanh cao, giản dị, rất thân thương, gần gũi. Tôi luôn tự hứa với mình phải cố gắng học giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, sau này lớn lên sẽ làm thật nhiều việc có ích cho xã hội”.

B.T
(Theo “Bác Hồ với Yên Bái, Yên Bái với Bác Hồ”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái)

 

Các tin khác

YBĐT - Ngày 25/9/1958, đồng bào các dân tộc Yên Bái đã vinh dự được đón Bác đến thăm và nói chuyện. Tại buổi nói chuyện với đồng bào Bác nói: “Tỉnh nhà có 10 dân tộc anh em. Trước kia bọn thực dân chia rẽ chúng ta, chia rẽ các dân tộc, xúi dục dân tộc này hiềm khích oán ghét dân tộc khác để áp bức bóc lột chúng ta. Nay chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ...”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc với trường ĐH Nha Trang

Đề án học phí mới đã được Chính phủ thông qua, đang chờ trình Bộ Chính trị quyết định. Nếu được đồng ý, học phí mới sẽ áp dụng từ học kỳ 2 năm học này hoặc đầu năm học 2009-2010.

YBĐT - Trước thông tin cơn bão số 6 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Yên Bái; quá đau thương trước những thiệt hại mà cơn bão số 4 đã gây ra cách đây hơn một tháng, hàng vạn hộ dân ở Yên Bình đang thấp thỏm, cả hệ thống chính trị đang làm hết sức mình để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại mà bão Hagupit có thể xảy ra.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão huyện Lục Yên kiểm tra tình hình tại nhưng nơi có nguy cơ cao.

YBĐT - 12 giờ trưa ngày 24/9, chúng tôi có mặt tại Lục Yên (Yên Bái) cũng là lúc toàn huyện đang nóng lên không khí chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 6 có tên Hagupít đang được tính bằng giờ…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục