Hội Nông dân Trạm Tấu: Thi đua xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm gần đây, Hội Nông dân huyện Trạm Tấu đã chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của các cấp để tập trung đẩy mạnh công tác hội trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là mục tiêu xoá đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc khó khăn. Trong đó, tích cực chỉ đạo các chi hội cơ sở vận động hội viên nông dân tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông lâm nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội, giảm tỷ lệ đói nghèo trên địa bàn.

Để thực sự trở thành điểm tựa của nông dân, Hội đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và củng cố tổ chức hội. Bằng các biện pháp cụ thể như: kiện toàn củng cố tổ chức hội, nâng cao chất lượng hoạt động của các các cấp hội cơ sở, chỉ đạo và giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, tổ hội thực hiện tốt công tác được giao;  gắn công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng với việc đảm bảo quyền lợi thiết thực của hội viên, thông qua các hình thức sinh hoạt tổ hội, chi hội và lồng ghép các chương trình văn hoá văn nghệ để triển khai các văn bản, nghị quyết… Đến nay, Hội đã củng cố kiện toàn 12/12 cơ sở hội, kết nạp được 560 hội viên mới, nâng tổng số toàn huyện lên 2.834 hội viên đạt tỷ lệ thu hút 85% nông dân tham gia tổ chức Hội, hiện có 70% cơ sở vững mạnh, khá,  30% cơ sở hội trung bình, không có cơ sở yếu kém.

Được sự quan tâm của Nhà nước, huyện Trạm Tấu được đầu tư nhiều công trình thuỷ lợi; hỗ trợ giống, phân bón, tiền vốn để bảo vệ rừng; khai hoang mở rộng diện tích đất sản xuất. Hội Nông dân đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội  tín chấp cho các hội viên thuộc diện nghèo, diện chính sách vay vốn. Đến nay đã có 1.012 hộ được vay số tiền trên 6,2 tỷ đồng, hầu hết đều phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Hội cũng đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, các ngành đoàn thể mở được 237 lớp tập huấn về chuyển giao KHKT cho 12.580 lượt hội viên về hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, sản xuất nông lâm nghiệp…

Xác định việc đẩy mạnh thi đua sản xuất, xoá đói giảm nghèo từng bước vươn lên làm giàu của từng hội viên là nhiệm vụ trọng tâm nên Hội đã chủ động chỉ đạo đến các cơ sở hội tập trung vào đầu tư thâm canh các giống lúa lai có năng suất cao, thực hiện chuyển dịch cơ cấu mùa vụ để mở rộng sản xuất kết hợp với công tác tuyên truyền vận động, qua đó đã làm chuyển biến về nhận thức của đồng bào từ tập quán canh tác lạc hậu chuyển dần sang sản xuất hàng hoá, chuyển đổi một vụ sang sản xuất 2 vụ  lúa nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích ở cánh đồng Tàng Ghênh xã Xà Hồ và cánh đồng Tàng Ghênh, Mảnh Tàu xã Bản Mù với tổng diện tích 80 ha. Nông dân trong huyện cũng trồng mới được 266 ha chè, đưa sản lượng chè búp hàng năm đạt 471 tấn. Nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất chăn nuôi làm tốt công tác thú y nên đàn gia súc gia cầm phát triển khá. Tổng đàn trâu bò, ngựa toàn huyện hiện có trên 10.000 con, đàn lợn có 11.741 con.

Phong trào thi đua lao động sản xuất và kinh doanh giỏi đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như hội viên Thào A Tông ở xã Pá Hu, Hờ A Ri ở xã Bản Công, Thào A Lù ở xã Xà Hồ với các mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, trồng rừng… mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Năm 2007, huyện Trạm Tấu có 321 hộ đạt các tiêu chuẩn sản xuất và kinh doanh giỏi, trong đó có 12 hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh, 75 hộ sản xuất giỏi cấp huyện và 234 hộ sản xuất giỏi cấp cơ sở. Các hội viên có kinh tế khá đã tích cực giúp đỡ các hộ nghèo vượt khó vươn lên, tạo điều kiện cho những hộ nghèo hoà nhập vào phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi để vươn lên làm giầu. Kết quả đã giúp nhau được 7,52 tấn lương thực lúc giáp hạt, 10.500 ngày công lao động, sửa chữa làm mới 34 nhà mới cho hội viên nghèo. Ngoài ra, hội viên nông dân huyện còn đóng góp trên 60 nghìn ngày công xây dựng 55 công trình chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Sau nhiều năm thực hiện đổi mới công tác hội, phong trào nông dân thi đua lao động sản xuất và kinh doanh giỏi phát triển có chất lượng đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện,  tạo động lực quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương, xây dựng bộ   mặt nông thôn vùng cao ngày thêm giàu đẹp.

Q.N

 

Các tin khác

Theo thông tư số 18/2008/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành, người lao động 2 năm liền được tặng Bằng khen cấp Bộ, chiến sĩ thi đua cấp ngành, lĩnh vực thì được xét nâng 1 bậc lương trước thời hạn 12 tháng..., nếu bị kỷ luật lao động thì bị kéo dài thêm thời hạn xét nâng bậc lương không quá 6 tháng.

Đoàn thanh tra liên ngành tại buổi kiểm tra Cty Cổ phần sữa Hà Nội ngày 24/9

Mua bán lòng vòng, qua nhiều tầng nấc; khách hàng “mơ hồ” đến nỗi chỉ có tên mà không biết địa chỉ. Cty kinh doanh sữa nhưng lại không biết đến điều kiện VSATTP. Đặc biệt hơn, một số Cty kinh doanh nhập khẩu sữa và nguyên liệu sữa trên địa bàn Hà Nội đã biến mất một cách khó hiểu.

Phương châm xanh nhà hơn già đồng được thực hiện tại huyện Văn Yên.

YBĐT - Ngay từ chiều 24/9 UBND huyện Trạm Tấu đã có công điện khẩn gửi cho 12 xã thị trấn yêu cầu thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai đã được UBND huyện phê duyệt.

YBĐT - Một buổi chiều cuối thu, chuyến tàu xuôi Hà Nội xuất phát từ ga Lào Cai, ngoài những toa chở hành khách, hàng hóa, còn kéo thêm một toa đặc biệt. Đúng 1 giờ 15 phút, đoàn tàu dừng bánh ở sân ga Yên Bái. Khách xuống, khách lên tấp nập, cửa ga chen chúc người ra, người vào. Cán bộ công nhân nhà ga đi đi lại lại đảm bảo an ninh trật tự cho đoàn tàu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục